CPR กู้ชีพผู้ป่วย ข่าวMono29 จีน หัวใจหยุดเต้น แพทย์จีน

แพทย์จีน ช่วยชีวิตคนไข้หัวใจหยุดเต้นนาน 72 ชั่วโมง

แพทย์จีน ช่วยชีวิตผู้ป่วยที่หัวใจหยุดเต้นนาน 72 ชั่วโมง และปลุกขึ้นมาจากความตายได้สำเร็จราวปาฏิหาริย์ คณะแพทย์จากมณฑลฝูเจี้ยน ทางตะวันออกของจีน ช่วยชีวิตผู้ป่วยหญิงอายุ 26 ปี ฟื้นขึ้นมาจากความตายได้สำเร็จ หลังหัวใจหยุดเต้นไปนาน 72 ชั่วโมง เมื่อวันที่…

Home / NEWS / แพทย์จีน ช่วยชีวิตคนไข้หัวใจหยุดเต้นนาน 72 ชั่วโมง

แพทย์จีน ช่วยชีวิตผู้ป่วยที่หัวใจหยุดเต้นนาน 72 ชั่วโมง และปลุกขึ้นมาจากความตายได้สำเร็จราวปาฏิหาริย์

คณะแพทย์จากมณฑลฝูเจี้ยน ทางตะวันออกของจีน ช่วยชีวิตผู้ป่วยหญิงอายุ 26 ปี ฟื้นขึ้นมาจากความตายได้สำเร็จ หลังหัวใจหยุดเต้นไปนาน 72 ชั่วโมง เมื่อวันที่ 1 มกราคม ผู้ป่วยหญิงรายนี้มีภาวะหัวใจห้องล่างเต้นแผ่วระรัว (ventricular fibrillation) โดยเธอเข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาลในสังกัดมหาวิทยาลัยเซี่ยเหมิน

หลังจากนั้นอาการเธอทรุดหนักลงหัวใจหยุดเต้นและหมดสติไป ซึ่งแพทย์ได้วินิจฉัยว่าเธอเป็นโรคกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบ คณะแพทย์จากแผนกฉุกเฉินและฝ่ายปฏิบัติการใช้เครื่องช่วยพยุงการทำงานของหัวใจและปอด หรือ ECMO พยายามกู้ชีพผู้ป่วยด้วยการนวดหัวใจผายปอดกู้ชีพ หรือ CPR โดยใช้เวลานานถึง 2 ชั่วโมง แต่ไม่เป็นผล

แพทย์จึงต้องย้ายผู้ป่วยไปยังแผนกรักษาผู้ป่วยหนัก หรือ ICU และใช้เครื่องมือทางการแพทย์ยื้อการทำงานของอวัยวะต่างๆ ของเธอไว้ วันถัดมาผู้ป่วยเริ่มกลับมามีสติ หัวใจของเธอเริ่มกลับมาเต้นและฟื้นฟูการทำงานบางประเภทได้ใน 72 ชั่วโมงต่อมา ซึ่งเป็นผลมาจากความพยายามของคณะแพทย์

โดยความดันเลือด อัตราการเต้นของหัวใจ และการหายใจของผู้ป่วยเริ่มฟื้นตัวขึ้นอย่างราบรื่นตั้งแต่เมื่อวันอังคาร เธอรู้สึกตัวเป็นปกติและไม่มีปัญหาในการสื่อสาร แต่เธอยังต้องรับการรักษาไตและฟื้นฟูการทำงานของแขนและขา