บัญชีเงินฝาก เงินฝาก

สถาบันวิจัยเศรษฐกิจฯ เผยบัญชีเงินฝาก 4.7 ล้านคน มีเงินในบัญชีไม่ถึง 50 บาท

น.ส.อัจจนา ล่ำซำ หัวหน้ากลุ่มงานวิจัยด้านเครือข่ายวิจัยและการสื่อสาร สถาบันวิจัยเศรษฐกิจป๋วย อึ๊งภากรณ์ เปิดเผยถึงผลการศึกษาพฤติกรรมการออมของคนไทย ผ่านข้อมูลบัญชีเงินฝากธนาคารกว่า 80 ล้านบัญชีของสถาบันคุ้มครองเงินฝาก (สคฝ.) พบว่า คนไทยกว่า 56.04% มีบัญชีเงินฝากกับธนาคารพาณิชย์ แต่มีเงินในบัญชีน้อย…

Home / NEWS / สถาบันวิจัยเศรษฐกิจฯ เผยบัญชีเงินฝาก 4.7 ล้านคน มีเงินในบัญชีไม่ถึง 50 บาท

ประเด็นน่าสนใจ

  • สถาบันวิจัยเศรษฐกิจป๋วย อึ๊งภากรณ์ เปิดเผยถึงผลการศึกษาพฤติกรรมการออมของคนไทย
  • พบว่า คนไทยกว่า 56.04% มีบัญชีเงินฝากกับธนาคารพาณิชย์ แต่มีเงินในบัญชีน้อย
  • ผู้ฝากถึง 4.7 ล้านคน มีเงินในบัญชีไม่ถึง 50 บาท
  • ผู้ฝากที่มีเงินในบัญชีมากกว่า 10 ล้านบาท มีสัดส่วนเพียง 0.2% เท่านั้น

น.ส.อัจจนา ล่ำซำ หัวหน้ากลุ่มงานวิจัยด้านเครือข่ายวิจัยและการสื่อสาร สถาบันวิจัยเศรษฐกิจป๋วย อึ๊งภากรณ์ เปิดเผยถึงผลการศึกษาพฤติกรรมการออมของคนไทย ผ่านข้อมูลบัญชีเงินฝากธนาคารกว่า 80 ล้านบัญชีของสถาบันคุ้มครองเงินฝาก (สคฝ.) พบว่า คนไทยกว่า 56.04% มีบัญชีเงินฝากกับธนาคารพาณิชย์ แต่มีเงินในบัญชีน้อย โดยครึ่งหนึ่งของผู้ฝากมีเงินในบัญชีไม่ถึง 3,142 บาท และยังพบว่า 32.8% หรือ 12.2 ล้านคน มีเงินในบัญชีไม่เกิน 500 บาท และมีผู้ฝากถึง 4.7 ล้านคน มีเงินในบัญชีไม่ถึง 50 บาท ขณะเดียวกันมีผู้ฝากที่มีเงินในบัญชีมากกว่า 10 ล้านบาท มีสัดส่วนเพียง 0.2% เท่านั้น

หากดูในรายละเอียดเงินฝาก พบว่า มีการกระจุกตัวสูง โดยผู้ฝากเงินรายใหญ่สุด 10% มีเงินฝาก รวมถึง 93% ของเงินฝากในระบบธนาคารพาณิชย์ 12 ล้านล้านบาท ครอบคลุม 80.2 ล้านบัญชี กลุ่มนี้ส่วนใหญ่ มีเงินฝากเกิน 3 ล้านบาทต่อบัญชี หลักๆอยู่ที่ ชุมชนเมือง จังหวัดใหญ่ๆ เช่น กรุงเทพมหานครและปริมณฑล ชลบุรี เชียงใหม่ นครราชสีมา และสงขลา เป็นต้น ทำให้สะท้อนว่าคนไทยมีบัญชีเงินฝากหลายบัญชี แต่มีเงินในบัญชีค่อนข้างน้อย

ขณะที่ หากเปรียบเทียบค่าครองชีพรายเดือน ที่ไม่รวมค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็น พบว่า คนไทย ส่วนใหญ่ 58% มีเงินในบัญชีไม่พอจ่ายค่าครองชีพ รายเดือน โดยพบว่า 2 ใน 3 ของคนภาคอีสาน มีเงินไม่พอจ่ายค่าครองชีพรายเดือน ที่เฉลี่ยอยู่ที่ 6,345 บาท ขณะที่คนกรุงเทพ หรือปริมณฑล มีเงินในบัญชีไม่พอสำหรับจ่ายค่าครองชีพถึง 44 %