พ.ร.ก.คุ้มครองบุคลากรแพทย์ วิษณุ เครืองาม

“วิษณุ” ยืนยันไม่ออก พ.ร.ก.คุ้มครองบุคลากรแพทย์

'วิษณุ เครืองาม' เผยประเด็นการออก พ.ร.ก.คุ้มครองบุคลากรทางการแพทย์ จะเสนอเป็น พ.ร.บ.แทน

Home / NEWS / “วิษณุ” ยืนยันไม่ออก พ.ร.ก.คุ้มครองบุคลากรแพทย์

ประเด็นน่าสนใจ

  • ’วิษณุ เครืองาม’ เผยประเด็นการออก พ.ร.ก.คุ้มครองบุคลากรทางการแพทย์ จะเสนอเป็น พ.ร.บ.แทน
  • ย้ำ การคุ้มครองจะคุ้มครองเฉพาะบุคลากรทางการแพทย์ ไม่ครอบคลุมถึงฝ่ายการเมือง
  • ระบุ พ.ร.บ.ฉบับนี้จะมีสถานะเทียบเท่ากับพระราชบัญญัติควบคุมโรคติดต่อเท่านั้น

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีการออกพระราชกำหนด (พ.ร.ก.) คุ้มครองบุคลากรทางการแพทย์ ว่า “เรื่องนี้รัฐบาลจะดำเนินการเสนอเป็นร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) แทน ยืนยันว่า รายละเอียดการคุ้มครองจะไม่ถึงขั้นระดับสูง หรือฝ่ายการเมือง อย่างที่ทุกคนกังวลกัน และ พ.ร.บ.ฉบับนี้จะมีสถานะเทียบเท่ากับพระราชบัญญัติควบคุมโรคติดต่อเท่านั้น ไม่มีผลเทียบเท่า พ.ร.ก.ฉุกเฉิน”

ส่วนจะต้องมีการปรับปรุง พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เพิ่มเติมหรือไม่ ขึ้นอยู่กับคณะกรรมการกฤษฎีกาเป็นผู้พิจารณา แต่ส่วนตัวมองว่า การออก พ.ร.บ.ก็เพียงพอแล้ว แต่ยอมรับว่า พรก.ฉุกเฉิน ในมาตรา 17 คุ้มครองเฉพาะการต่อสู้การกระทำผิดกฎหมายที่ไม่ได้มีฝ่ายตรงข้าม เช่น เรื่องภัยธรรมชาติ ภัยโรคระบาด แต่ยืนยันว่า การทำหน้าที่ของฝ่ายปฏิบัติไม่ได้มีความหน้ากลัวอย่างที่กังวลกัน เพราะหากทำหน้าที่ปกติก็ได้รับการคุ้มครองอยู่แล้ว เพียงแต่ที่มีการออกกฎหมายเพิ่มเติมเพื่อสร้างความเชื่อมั่นเท่านั้น

สำหรับการคุ้มครองบุคลากรทางการแพทย์ตามขั้นตอน สธ.ต้องประกาศการระบาดของโรคระบาดร้ายแรงก่อน จากนั้น ครม.จะพิจารณาเพื่อออกเป็นประกาศฉุกเฉินด้านสาธารณสุขอีกทีหนึ่ง เพื่อให้การคุ้มครองเป็นไปตาม พ.ร.บ.คุ้มครองบุลากรทางการแพทย์ ซึ่งไม่ต้องขึ้นอยู่กับ พ.ร.ก.ฉุกเฉินอีกต่อไป และย้ำว่า การคุ้มครองจะคุ้มครองเฉพาะบุคลากรทางการแพทย์ล้วน ๆ ไม่เกี่ยวกับงานด้านความมั่นคงใด ๆ