สู่ขวัญข้าว

ชาวบ้านพิษณุโลก รื้อฟื้นวัฒนธรรมประเพณี ‘สู่ขวัญข้าว’

ชาวบ้านตำบลวังพิกุล อำเภอวังทอง จังหวัดพิษณุโลก รื้อฟื้นวัฒนธรรมประเพณีสู่ขวัญข้าว โดยร่วมกันสร้างปราสาทรวงข้าว บูชาพระแม่โพสพ กลุ่มผู้สูงอายุในตำบลวังพิกุล อำเภอวังทอง จังหวัดพิษณุโลก แบ่งหน้าที่กับคัดแยกรวงข้าว ก่อนจะนำไปมัดรวมกันจนเป็นช่อ และ นำไปประดับปราสาทรวงข้าวที่มีโครงสร้างทำจากไม้ไผ่ ปราสาทรวงข้าว ที่สร้างขึ้น…

Home / NEWS / ชาวบ้านพิษณุโลก รื้อฟื้นวัฒนธรรมประเพณี ‘สู่ขวัญข้าว’

ชาวบ้านตำบลวังพิกุล อำเภอวังทอง จังหวัดพิษณุโลก รื้อฟื้นวัฒนธรรมประเพณีสู่ขวัญข้าว โดยร่วมกันสร้างปราสาทรวงข้าว บูชาพระแม่โพสพ

กลุ่มผู้สูงอายุในตำบลวังพิกุล อำเภอวังทอง จังหวัดพิษณุโลก แบ่งหน้าที่กับคัดแยกรวงข้าว ก่อนจะนำไปมัดรวมกันจนเป็นช่อ และ นำไปประดับปราสาทรวงข้าวที่มีโครงสร้างทำจากไม้ไผ่

ปราสาทรวงข้าว ที่สร้างขึ้น บริเวณ บึงปากอ่าว บ้านดงจันทร์ หมู่ 10 ตำบลวังพิกุล อำเภอวังทอง จังหวัดพิษณุโลก หลังจากที่ชาวบ้านในพื้นที่ มีมติจะร่วมกันรื้อฟื้น งานประเพณีสู่ขวัญข้าว ซึ่งเป็นวัฒนธรรมประเพณี ของชาวไทยทรงดำ และ ชาวอีสานที่ย้ายถิ่นฐานมาอยู่ในพื้นที่ และ บอกเล่าให้คนรุ่นลูกรุ่นหลานได้รับรู้

หนึ่งในชาวบ้านที่ช่วยกันสร้างปราสาทรวงข้าว เปิดเผยว่า ปีนี้ชาวตำบลวังพิกุล ภายใต้การนำของ กำนันเสน่ห์ จิตจรัส ผู้ใหญ่บ้าน ทุกหมู่บ้าน อบต.วังพิกุล จิตอาสา เยาวชนและเด็กนักเรียน ได้ร่วมแรงร่วมใจ รื้อฟื้นวัฒนธรรมประเพณีสู่ขวัญข้าว ที่เกิดจากแรงศรัทธรา และเสริมสร้างความรักสามัคคีของชุมชน ด้วยการจัดงานสืบสานวัฒนธรรมประเพณีไทยทรงดำสู่ขวัญปราสาทรวงข้าว ขอขมาพระแม่โพสพ ในวันที่ 1 ถึง 3 กุมภาพันธ์นี้

หลังจากเสร็จพิธีสู่ขวัญข้าวแล้ว จะเก็บปราสาทรวงข้าวนี้ไว้ให้ผู้สนใจและนักท่องเที่ยวได้เดินทางมาเที่ยวชม รวมไปถึง บ้านไทยทรงดำจำลอง ที่สร้างไว้ให้ผู้สนใจได้เยี่ยมชมและสัมผัสวิถีชีวิตของชาวไทยอีสาน

ชาวบ้านยังคงเปิดรับบริจาครวงข้าว ข้าวหม้อ แกงหม้อ เงินปัจจัย และ กำลังคน เพื่อให้สามารถสร้างปราสาทรวงข้าว และทำพิธีงานบุญได้เสร็จสำเร็จตามความตั้งใจของชาวนา