ขี้ปลาวาฬ ชะอำ หาดชะอำ แพลงก์ตอนบลูม

ไม่ต้องตกใจ!! ‘หาดชะอำ’ เกิดปรากฏการณ์ขี้ปลาวาฬ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในระยะ 1-3 วันนี้ ผู้ที่เดินทางไปพักผ่อนที่ชายหาดชะอำ จังหวัดเพชรบุรี อาจแปลกใจที่น้ำทะเลกลายเป็นสีเขียวอ่อน และบางจุดเป็นสีเขียวเข้ม ตั้งแต่หาดทรายไปจนถึงห่างฝั่งประมาณ 30-40 เมตร ตลอดแนวชายหาด และอาจจะส่งกลิ่นรบกวนบ้างในบางจุด แต่ผู้ประกอบการริมชายหาดชะอำ ยืนยันว่า ปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นไม่เป็นอันตรายต่อนักท่องเที่ยว…

Home / NEWS / ไม่ต้องตกใจ!! ‘หาดชะอำ’ เกิดปรากฏการณ์ขี้ปลาวาฬ

ประเด็นน่าสนใจ

  • ชายหาดชะอำ จังหวัดเพชรบุรี เกิดปรากฏการณ์ขี้ปลาวาฬเต็มพื้นที่
  • ผู้ประกอบการริมชายหาด ยืนยันว่า ไม่เป็นอันตราย
  • โดยปรากฏการณ์ดังกล่าวจะกลับเข้าสู่ภาวะปกติก่อนช่วงวันหยุดยาวเทศกาลปีใหม่

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในระยะ 1-3 วันนี้ ผู้ที่เดินทางไปพักผ่อนที่ชายหาดชะอำ จังหวัดเพชรบุรี อาจแปลกใจที่น้ำทะเลกลายเป็นสีเขียวอ่อน และบางจุดเป็นสีเขียวเข้ม ตั้งแต่หาดทรายไปจนถึงห่างฝั่งประมาณ 30-40 เมตร ตลอดแนวชายหาด และอาจจะส่งกลิ่นรบกวนบ้างในบางจุด

แต่ผู้ประกอบการริมชายหาดชะอำ ยืนยันว่า ปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นไม่เป็นอันตรายต่อนักท่องเที่ยว หรือ ผู้ที่เล่นน้ำทะเล เพราะเกิดขึ้นเป็นประจำทุกปี เรียกว่า ปรากฏการณ์ขี้ปลาวาฬ หรือแพลงก์ตอนบลูม สำหรับ ปรากฏการณ์ขี้ปลาวาฬ หรือแพลงก์ตอนบลูม เกิดขึ้นจากอุณหภูมิของน้ำทะเลเพิ่มขึ้น และมีความเค็มลดลงทำให้สาหร่ายเจริญเติบโตรวดเร็ว ซึ่งจะเป็นเช่นนี้อีก 1-3 วัน และน้ำทะเลที่ชายหาดชะอำจะกลับเข้าสู่ภาวะปกติก่อนช่วงวันหยุดยาวเทศกาลปีใหม่