กกต ข่าวสดวันนี้ คดีถือหุ้นสื่อ ธนาธร

ศาลอาญาทุจริตฯ ยกคำร้อง ‘ธนาธร’ ฟ้อง ‘กกต.’ เร่งรัดคดีถือหุ้นสื่อ

วันที่ 24 ธันวาคม 2562 ที่ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง ถนนนครไชยศรี ศาลนัดฟังคำสั่งในชั้นตรวจคำฟ้อง ในคคีที่ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ มอบอำนาจให้ทนายความยื่นฟ้อง นายอิทธิพร บุญประคอง ประธาน…

Home / NEWS / ศาลอาญาทุจริตฯ ยกคำร้อง ‘ธนาธร’ ฟ้อง ‘กกต.’ เร่งรัดคดีถือหุ้นสื่อ

ประเด็นน่าสนใจ

  • ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง ยกคำร้องของนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ กรณียื่นฟ้อง ‘กกต.’ กรณีเร่งรัดคดีถือหุ้นสื่อ
  • ศาลพิเคราะห์คำร้องของโจทก์แล้วเห็นว่า กกต.ทั้ง 7 คน เป็นผู้ที่มีอำนาจยื่นฟ้องต่อศาลรัฐธรรมนูญได้ตามกฎหมาย
  • ทีมทนายความ ของนายธนาธร จะนำผลไปสรุปและรายงานต่อนายธนาธร เพื่อรอฟังความเห็นว่าจะยื่นอุทธรณ์หรือไม่อย่างไร

วันที่ 24 ธันวาคม 2562 ที่ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง ถนนนครไชยศรี ศาลนัดฟังคำสั่งในชั้นตรวจคำฟ้อง ในคคีที่ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ มอบอำนาจให้ทนายความยื่นฟ้อง นายอิทธิพร บุญประคอง ประธาน กกต., นายสันทัด ศิริอนันต์ไพบูลย์, นายธวัชชัย เทอดเผ่าไทย, นายฉัตรชัย จันทร์พรายศรี, นายปกรณ์ มหรรณพ, นายเลิศวิโรจน์ โกวัฒนะ และ นายฐิติเชฎฐ์ นุชนาฎ จำเลยที่ 1-7 ในความผิด พ.ร.ป.ว่าด้วยคณะกรรมการการเลือกตั้ง พ.ศ.2560 มาตรา 69 และเป็นเจ้าพนักงานปฎิบัติหน้าที่โดยมิชอบ

โดยคดีนี้ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ยื่นฟ้อง เมื่อวันที่ 18 พฤศจิกายน 2562 ที่ผ่านมา โจทก์ฟ้องว่า ช่วงประมาณวันที่ 25 มีนาคม 2562 – 16 พฤษภาคม 256 ต่อเนื่องกัน จำเลยทั้ง 7 คน ดำเนินกระบวนการสืบสวนไต่สวนและวินิจฉัย ชี้ขาด ข้อเท็จจริงไม่เป็นไปตามขั้นตอนที่กฎหมายกำหนด ก่อนที่จะมีคำสั่งให้มีการดำเนินคดีเลือกตั้งกับโจทก์ กรณี กล่าวหา โจทก์ ถือหุ้นในบริษัท วี-ลัค มีเดีย จำกัด โดยการแสวงหาข้อเท็จจริงยังไม่สิ้นกระแสความ แต่กลับเร่งรัดการลงมติและยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญ

นอกจากนี้ ในการดำเนินคดีแก่ โจทก์ ไม่ปรากฎหลักฐานอันควรเชื่อว่า โจทก์ กระทำการตามที่มีการสืบสวนไต่สวนตาม พ.ร.ป.ว่าด้วยคณะกรรมการการเลือกตั้ง พ.ศ.2560 มาตรา 41 ซึ่งพฤติการณ์การกระทำนั้น มีลักษณะเป็นการปฎิบัติอย่างใดโดยอาศัยเหตุที่ตนมีตำแหน่งหน้าที่ ซึ่งเป็นการฝ่าฝืนกฎหมายหรือขั้นตอน ตาม พ.ร.ป.ว่าด้วย กกต. มาตรา 41 จึงเป็นการประพฤติมิชอบ

ในวันนี้ เป็นการนัดฟังคำสั่งนั้นตรวจคำฟ้องนี้ หลังจากที่ศาล มีคำสั่งให้ “เลขาธิการ กกต.” ชี้แจงข้อเท็จจริง พร้อมส่งเอกสาร ส่งศาลภายในวันที่ 19 ธันวาคม 2562 ที่ผ่านมา

ทั้งนี้เรื่องที่มีการยื่นฟ้องว่า คณะกรรมการทั้ง 7 คน เร่งรัดในการสรุปสำนวนคดีโดยไม่ไต่สวนพยานตามที่ได้ยื่นคำร้อง หรือทำครบกระบวนการที่บัญญัติไว้ในระเบียบการไต่สวนวินิจฉัยชี้ขาด เห็นว่า ในระเบียบการวินิจฉัยไม่ได้กำหนดบังคับให้ต้องพิจารณาระเบียบทุกข้อ หากคณะกรรมการเห็นว่า เอกสารหลักฐานที่มี มีน้ำหนักเพียงพอและเป็นธรรมต่อทุกฝ่ายในการพิจารณาชี้ขาดแล้ว ก็สามารถดำเนินการได้ อีกทั้งตามระเบียบ กกต. ต้องพิจารณาให้แล้วเสร็จใน 7 วัน และสรุปสำนวนภายใน 20 วัน เว้นแต่หากต้องขอขยายระยะเวลาก็ทำได้ไม่เกิน 2 ครั้ง ครั้งละ 15 วัน

นอกจากนี้ คำร้องของโจทก์ในกรณีดังกล่าวยังเป็นคำร้องเดียวกับที่ได้ยื่นขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย ซึ่งศาลได้มีคำวินิจฉัยในประเด็นเดียวกันไปแล้ว ในระหว่างที่มีการไต่สวนคดีที่ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ต้องสงสัยว่า ขาดคุณสมบัติเป็น ส.ส. จากการถือหุ้นสื่อบริษัท วี-ลัค มีเดีย ศาลเห็นว่า กรณีดังกล่าวเป็นการวินิจฉัยซ้ำในประเด็นเดียวกัน จึงพิพากษายกฟ้อง

อย่างไรก็ตาม หลังฟังคำพิพากษา ทีมทนายความ ของนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ที่ได้รับมอบอำนาจในการรับฟังคำสั่งศาลในวันนี้ ระบุแต่เพียงว่า จะนำผลไปสรุปและรายงานต่อนายธนาธร เพื่อรอฟังความเห็นว่าจะยื่นอุทธรณ์ต่อคำสั่งดังกล่าวหรือไม่ ซึ่งมีระยะเวลาในการพิจารณาเรื่องนี้ได้ไม่เกิน 30 วัน นับตั้งแต่ที่ศาลมีคำพิพากษา

ขอบคุณ สวพ.91