งบประมาณปริยัติธรรม ทุจริต ปปง. ฟอกเงิน สำนักพุทธ

ปปง. แจ้งจับเจ้าหน้าที่รัฐ-พระสงฆ์เพิ่ม คดีทุจริตเงินงบประมาณปริยัติธรรม

ปปง. เข้าร้องทุกข์ข้อหาฟอกเงินเพิ่ม คดีทุจริตเงินงบประมาณปริยัติธรรม กับเจ้าหน้าที่รัฐพระสงฆ์และฆราวาส รวม 6 คนใน 7 วัด จำนวกว่า 60 ล้านบาท พันตำรวจเอกจักร เพ็งสาธร รองผู้บังคับการป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ…

Home / NEWS / ปปง. แจ้งจับเจ้าหน้าที่รัฐ-พระสงฆ์เพิ่ม คดีทุจริตเงินงบประมาณปริยัติธรรม

ปปง. เข้าร้องทุกข์ข้อหาฟอกเงินเพิ่ม คดีทุจริตเงินงบประมาณปริยัติธรรม กับเจ้าหน้าที่รัฐพระสงฆ์และฆราวาส รวม 6 คนใน 7 วัด จำนวกว่า 60 ล้านบาท

พันตำรวจเอกจักร เพ็งสาธร รองผู้บังคับการป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ พร้อมด้วยพันตำรวจเอกวัชรินทร์ พูสิทธิ์ รองผู้บังคับการป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ เปิดเผยภายหลังการประชุมร่วมกับเจ้าหน้าที่สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน

ที่เข้ามาร้องทุกข์กล่าวโทษเพิ่มเติมในข้อหาตาม พ.ร.บ.การฟอกเงิน กับเจ้าหน้าที่ของรัฐ เจ้าอาวาส และฆราวาส รวม 7 วัดในจังหวัดนนทบุรี อุดรธานี นครศรีธรรมราช และจังหวัดลำปาง ในการทุจริตเงินงบประมาณของสำนักพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ปี2559-2560 จำนวน 75 ล้านบาท

แบ่งเป็นเจ้าหน้าที่รัฐจาก พศ. 4 คน เจ้าอาวาสวัดในจังหวัดนนทบุรี 1 รูป และฆารวาส 1 คน โดยทางเจ้าหน้าที่ ปปง. ตรวจสอบพบว่า ทั้ง 7 วัดนั้นมีการเบิกเงินงบประมาณปริยัติธรรมไปจำนวนกว่า 60 ล้านบาททั้งที่ไม่มีการสอนปริยัติธรรมภานใน 7 วัดนั้น

พันตำรวจเอกจักร. ระบุเพิ่มเติมว่า ก่อนหน้านี้ทาง ปปป. ได้แจ้งข้อหาความผิดฐานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ มาตรา 157 กับเจ้าหน้าที่ พศ. 4 คน และได้สั่งฟ้องไปแล้ว แต่ส่วนคดีฟอกเงินตอนอยู่ระหว่างการสอบสวนซึ่งจะออกหมายเรียก ทั้ง 5 คน 1 รูปมารับทราบข้อกล่าวหา ส่วนการอายัติทรัพย์สินตอนนี่ยังอยู่ระหว่างการตรวจสอบยังไม่ได้อายัติแต่อย่างใด