ข่าวสดวันนี้ นางเบญจา หลุยเจริญ เลี่ยงภาษี

คุก 2 ปี ไม่รอลงอาญา เบญจาและพวกเอื้อ ‘โอ๊ค-เอม’ เลี่ยงภาษี

ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง นัดฟังคำพิพากษาของศาลฎีกา คดี นางเบญจา หลุยเจริญ อดีต รมช.คลัง ในสมัย รัฐบาลยิ่งลักษณ์ กับพวกอีก 4 คน ฐานปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ในการประเมินภาษีเอื้อให้กรณีไม่ให้นายพานทองแท้ ชินวัตร…

Home / NEWS / คุก 2 ปี ไม่รอลงอาญา เบญจาและพวกเอื้อ ‘โอ๊ค-เอม’ เลี่ยงภาษี

ประเด็นน่าสนใจ

  • ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลางยืน สั่งจำคุก “เบญจา” อดีต รมช.คลัง และพวก 4 คน รายละ 2 ปีไม่รอลงอาญา
  • คดีช่วย “โอ๊ค-เอม” เลี่ยงภาษีซื้อ-ขายหุ้นชินคอร์ปฯ เมื่อปี 2549
  • ศาลชี้ มีพฤติการณ์ร้ายแรง ไม่สมควรให้รอการลงโทษ

ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง นัดฟังคำพิพากษาของศาลฎีกา คดี นางเบญจา หลุยเจริญ อดีต รมช.คลัง ในสมัย รัฐบาลยิ่งลักษณ์ กับพวกอีก 4 คน ฐานปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ในการประเมินภาษีเอื้อให้กรณีไม่ให้นายพานทองแท้ ชินวัตร และ น.ส.พินทองทา ชินวัตร ต้องเสียภาษีอากรหรือเสียภาษีน้อยกว่าที่จะต้องเสียจากการซื้อหุ้นบริษัท ชินคอร์ปอเรชัน จำกัด เมื่อปี 2549 เสียหายกว่า 7,900 ล้านบาท

คดีดังกล่าว ป.ป.ช.ยื่นฟ้อง นางเบญจา หลุยเจริญ อดีต รมช.คลัง สมัยรัฐบาลยิ่งลักษณ์ ชินวัตร, น.ส.จำรัส แหยมสร้อยทอง อดีตผู้อำนวยการสำนักกฎหมาย, น.ส.โมรีรัตน์ บุญญาศิริ อดีตผู้อำนวยการสำนักกฎหมาย, นายกริช วิปุลานุสาสน์ ผู้อำนวยการสำนักกฎหมาย กรมสรรพากร และ น.ส.ปราณี เวชพฤกษ์พิทักษ์ คนใกล้ชิด และเลขานุการส่วนตัวของคุณหญิงพจมาน ณ ป้อมเพชร อดีตภริยา นายทักษิณ ร่วมกันปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ในการประเมินภาษีเอื้อประโยชน์ให้ นายพานทองแท้ และ น.ส.พินทองทา ชินวัตร ไม่ต้องเสียภาษีอากร หรือเสียภาษีน้อยกว่า จากกรณีซื้อหุ้นบริษัท ชินคอร์ปอเรชั่น จำกัด เมื่อปี 2549

ป.ป.ช.ยื่นฟ้อง อดีตรมช.คลัง ในสมัย รัฐบาลยิ่งลักษณ์ กับพวกอีก 4 คน ฐานช่วย ‘โอ๊ค-เอม’ ไม่ต้องเสียภาษี จากการซื้อหุ้นบริษัท ชินฯ ปี 49

ศาลมีคำพิพากษายืนตามศาลชั้นต้นให้ลงโทษจำคุกจำเลย คนละ 2 ปี โดยทั้งหมดไม่รอลงอาญา โดยจำเลยผู้หญิงทัณฑสถานหญิงกลาง ผู้ชายจะส่งไปเรือนจำพิเศษกรุงเทพ