ข่าวสดวันนี้ ภัยพิบัติ สัญญาณเตือน สึนามิ

สัญญาณเตือน ‘สึนามิ’ ใน จ.กระบี่ บางจุดชำรุด

การทดสอบเปิดเพลงชาติเพื่อรับสัญญาณจากหอเตือนภัยพิบัติสึนามิ ซึ่งติดตั้งในพื้นที่จังหวัดกระบี่ เพื่อตรวจสอบความพร้อม พบไม่มีเสียงออกจากหอเตือนภัยพิบัติสึมามิ ทำให้ประชาชนเกิดความไม่มั่นใจว่าหอเตือนภัยจะเตือนเหตุการณ์ได้จริง หากเกิดสึนามิในพื้นที่ นางศิริพร สุขยิ่ง รักษาราชการแทนหัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดกระบี่ บอกว่า จังหวัดกระบี่มีหอเตือนภัยสึนามิ 32 หอ กระจายอยู่ 5…

Home / NEWS / สัญญาณเตือน ‘สึนามิ’ ใน จ.กระบี่ บางจุดชำรุด

ประเด็นน่าสนใจ

  • สัญญาณจากหอเตือนภัยพิบัติสึนามิ จ.กระบี่ พบว่าไม่มีเสียงแจ้งเตือน
  • ด้านประชาชนหวั่น หากเกิดเหตุจริงๆ หอเตือนภัยจะไม่ทำงาน วอนหน่วยงานเร่งแก้ไข
  • มีประชาชนและนักท่องเที่ยว เดินทางไปยังยังสุสานเพื่อไว้อาลัยผู้เสียชีวิต จากเหตุการณ์เมื่อ 15 ปีที่แล้ว

การทดสอบเปิดเพลงชาติเพื่อรับสัญญาณจากหอเตือนภัยพิบัติสึนามิ ซึ่งติดตั้งในพื้นที่จังหวัดกระบี่ เพื่อตรวจสอบความพร้อม พบไม่มีเสียงออกจากหอเตือนภัยพิบัติสึมามิ ทำให้ประชาชนเกิดความไม่มั่นใจว่าหอเตือนภัยจะเตือนเหตุการณ์ได้จริง หากเกิดสึนามิในพื้นที่

นางศิริพร สุขยิ่ง รักษาราชการแทนหัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดกระบี่ บอกว่า จังหวัดกระบี่มีหอเตือนภัยสึนามิ 32 หอ กระจายอยู่ 5 อำเภอชายฝั่งเสี่ยงภัยสึนามิ และทุกวันพุธจะมีการทดสอบสัญญาณเตือนภัยด้วยการเปิดเพลงชาติ จากการตรวจสอบหอเตือนภัยบางแห่งไม่มีสัญญาณเสียง

นายอาหลี ชาญน้ำ นายกสมาคมคนรักเลจังหวัดกระบี่ บอกว่า หอเตือนภัยสึนามิไม่มีสัญญาณเสียงออกมา ไม่ควรเกิดขึ้นในเมืองท่องเที่ยว หากเกิดคลื่นสึนามิ จะซ้ำรอยเหตุการณ์สึนามิ เมื่อปี 2547 ทำให้มีผู้เสียชีวิตและสูญหายจำนวนมาก เพราะไม่มีสัญญาณเตือนภัย

ส่วนที่สุสานผู้ประสบภัยสึนามิบางมะรวน อำเภอตะกั่วป่า จังหวัดพังงา ยังมีศพจากเหตุการณ์สึนามิ ปี 2547 ฝังอยู่ในสุสานกว่า 300 ศพ ชาวบ้านใกล้สุสาน บอกว่า แม้เหตุการณ์สึนามิผ่านไปแล้ว 15 ปี ยังมีชาวต่างชาติเดินทางไปชมสุสาน และไว้อาลัยผู้เสียชีวิตต่อเนื่อง

ส่วนศพซึ่งยังฝังอยู่ในสุสาน ทราบว่า ตำรวจสถานีภูธรตะกั่วป่า พิสูจน์เอกลักษณ์บุคคลเรียบร้อยแล้ว เหตุผลศพยังฝังในสุสาน มีอยู่ 2 ปัจจัย คือไม่สามารถติดต่อญาติมารับศพได้ ส่วนที่ติดต่อได้บางคนไม่เดินทางมารับ อาจจะติดขัดเรื่องการเดินทาง และบางคนแจ้งจุดประสงค์ให้ฝังอยู่ในสุสาน