สหรัฐอเมริกา อัฟกานิสถาน โควิด-19 โจ ไบเดน

‘ไบเดน’ คะแนนนิยมร่วงต่ำสุด เซ่นพิษโควิด-19 ความล้มเหลวในอัฟกัน

ผลสำรวจฉบับใหม่โดย NBC ของสหรัฐฯ พบคะแนนนิยมของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ลดต่ำสุดนับตั้งแต่เข้าดำรงตำแหน่งเมื่อ 7 เดือนก่อน

Home / NEWS / ‘ไบเดน’ คะแนนนิยมร่วงต่ำสุด เซ่นพิษโควิด-19 ความล้มเหลวในอัฟกัน

ประเด็นน่าสนใจ

  • ผลสำรวจฉบับใหม่โดย NBC ของสหรัฐฯ พบคะแนนนิยมของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ลดต่ำสุดนับตั้งแต่เข้าดำรงตำแหน่งเมื่อ 7 เดือนก่อน
  • ท่ามกลางการเพิ่มขึ้นของจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด และการถอนกองกำลังสหรัฐฯ ออกจากอัฟกานิสถาน
  • ผลสำรวจในเดือนสิงหาคมยังพบคะแนนนิยมด้านการจัดการเศรษฐกิจของไบเดนลดลงเหลือร้อยละ 47 จากร้อยละ 52 ในเดือนเมษายน

ผลสำรวจฉบับใหม่โดยสถานีโทรทัศน์เอ็นบีซี (NBC) ของสหรัฐฯ พบคะแนนนิยมของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ลดต่ำสุดนับตั้งแต่เข้าดำรงตำแหน่งเมื่อ 7 เดือนก่อน ท่ามกลางการเพิ่มขึ้นของจำนวนผู้ป่วยโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) และการถอนกองกำลังสหรัฐฯ ออกจากอัฟกานิสถานที่ดำเนินไปด้วยความวุ่นวาย

ผลสำรวจดังกล่าวจัดทำระหว่างวันที่ 14-17 ส.ค. และถูกเผยแพร่เมื่อวันอาทิตย์ (22 ส.ค.) พบผู้ตอบแบบสอบถามร้อยละ 49 เห็นด้วยกับการทำงานของไบเดน ซึ่งน้อยกว่าร้อยละ 50 เป็นครั้งแรก ขณะที่ร้อยละ 48 ระบุว่าไม่เห็นด้วย

ผลสำรวจก่อนหน้านี้ของสำนักข่าวฯ เมื่อเดือนเมษายน พบชาวอเมริกันร้อยละ 53 เห็นด้วยกับการทำงานของไบเดน ขณะผลสำรวจอื่นๆ ในสัปดาห์ก่อนพบไบเดนมีคะแนนนิยมลดลง โดยคะแนนนิยมจากการสำรวจของซีบีเอส (CBS) อยู่ที่ร้อยละ 50 การสำรวจของอิปซอส (Ipsos) อยู่ที่ร้อยละ 46 และการสำรวจของยูกอฟ (YouGov) อยู่ที่ร้อยละ 44

ขณะเดียวกันผลสำรวจของสำนักข่าวฯ ช่วงกลางเดือนสิงหาคม พบชาวอเมริกันร้อยละ 53 เห็นด้วยกับการทำงานของไบเดนด้านการรับมือโรคโควิด-19 ซึ่งลดลง 16 จุดจากการสำรวจเมื่อเดือนเมษายน และมีผู้ตอบแบบสอบถามในเดือนนี้เพียงร้อยละ 25 ที่เห็นด้วยกับไบเดนด้านการถอนกองกำลังสหรัฐฯ ออกจากอัฟกานิสถาน ซึ่งถูกตาลีบันยึดครองอย่างรวดเร็ว

นอกจากนี้ผลสำรวจในเดือนสิงหาคมยังพบคะแนนนิยมด้านการจัดการเศรษฐกิจของไบเดนลดลงเหลือร้อยละ 47 จากร้อยละ 52 ในเดือนเมษายนด้วย

ที่มา : Xinhua