ข่าวต่างประเทศ พายุเฮนรี สหรัฐอเมริกา

สหรัฐฯ เผชิญ ‘พายุเฮนรี’ ยกเลิกเที่ยวบินนับพัน ประชาชนไร้ไฟฟ้าใช้

ศูนย์เฮอร์ริเคนแห่งชาติสหรัฐฯ ประกาศว่าพายุโซนร้อนเฮนรี พัดขึ้นฝั่งใกล้กับเมืองเวสต์เตอร์ลีของรัฐโรดไอแลนด์ เมื่อวานนี้ (22 ส.ค.)

Home / NEWS / สหรัฐฯ เผชิญ ‘พายุเฮนรี’ ยกเลิกเที่ยวบินนับพัน ประชาชนไร้ไฟฟ้าใช้

ประเด็นน่าสนใจ

  • ศูนย์เฮอร์ริเคนแห่งชาติสหรัฐฯ ประกาศว่าพายุโซนร้อนเฮนรี พัดขึ้นฝั่งใกล้กับเมืองเวสต์เตอร์ลีของรัฐโรดไอแลนด์ เมื่อวานนี้ (22 ส.ค.)
  • มีรายงานไฟฟ้าขัดข้องจากประชาชนทางตอนเหนือของชายฝั่งตะวันออก มากกว่า 100,000 ครั้ง
  • เที่ยวบินในประเทศ ถูกยกเลิกมากกว่า 1,000 เที่ยว

ศูนย์เฮอร์ริเคนแห่งชาติสหรัฐฯ (NHC) ประกาศว่าพายุโซนร้อนเฮนรี (Henri) พัดขึ้นฝั่งใกล้กับเมืองเวสต์เตอร์ลีของรัฐโรดไอแลนด์ด้วยความเร็วลม 60 ไมล์ต่อชั่วโมง เมื่อ 12.15 น. ของวันอาทิตย์ (22 ส.ค.) ขณะประชาชนหลายพันคนที่ไม่มีไฟฟ้าใช้ต่างเตรียมรับมือกับผลกระทบอย่างเต็มรูปแบบ

คำเตือนพายุโซนร้อนเฮนรีถูกขยายจากชายฝั่งรัฐคอนเนตทิคัตและโรดไอส์แลนด์ไปยังพื้นที่ริมทะเลแฮมป์ตันส์ทางฝั่งตะวันออกของเกาะลองไอแลนด์ในนิวยอร์ก โดยมีรายงานไฟฟ้าขัดข้องจากประชาชนทางตอนเหนือของชายฝั่งตะวันออก (East Coast) มากกว่า 100,000 ครั้ง เมื่อนับถึง 17.00 น. ของวันอาทิตย์ (22 ส.ค.) ซึ่งส่วนใหญ่อยู่ในรัฐโรดไอแลนด์

ด้านสำนักความปลอดภัยสาธารณะนวร์กในรัฐนิวเจอร์ซีย์เผยว่านิวเจอร์ซีย์ได้ช่วยเหลือประชาชนอย่างน้อย 86 ราย จากเหตุยานพาหนะจมน้ำที่เกิดจากพายุโซนร้อนเฮนรี เมื่อช่วงบ่ายวันเดียวกัน

อย่างไรก็ดี ท่าอากาศยานหลักหลายแห่งในเส้นทางพายุยังคงเปิดให้บริการในวันอาทิตย์ (22 ส.ค.) แต่มีเที่ยวบินถูกยกเลิกหลายร้อยเที่ยว โดยไฟล์ตอแวร์ (FlightAware) เว็บไซต์ติดตามเที่ยวบิน รายงานว่ามีเที่ยวบินขสเข้าหรือขาออก รวมถึงเที่ยวบินในประเทศ ถูกยกเลิกมากกว่า 1,000 เที่ยว

สำนักข่าวเอ็นบีซี (NBC) รายงานว่าแม้พายุโซนร้อนเฮนรีจะถูกลดระดับลงจากเฮอร์ริเคนแล้ว แต่หลายพื้นที่ของรัฐนิวยอร์ก คอนเนตทิคัต โรดไอแลนด์ และทางตอนใต้ของรัฐแมสซาชูเซตส์ ยังคงเผชิญฝนตกหนัก ซึ่งอาจก่อให้เกิดน้ำท่วมใหญ่และลมกระโชกแรงสูงถึง 75 ไมล์ต่อชั่วโมง

ศูนย์ฯ ระบุว่าพายุโซนร้อนเฮนรีได้อ่อนกำลังลงเล็กน้อยขณะเคลื่อนผ่านคอนเนตทิคัต คาดว่าจะหยุดนิ่งเหนือชายแดนนิวยอร์ก-คอนเนตทิคัตในคืนวันอาทิตย์ (22 ส.ค.) ก่อนมุ่งหน้าไปทางตอนใต้ของแมสซาชูเซตส์ในวันจันทร์ (23 ส.ค.) พร้อมกับฝนตกหนักและอาจเกิดน้ำท่วมทั่วภูมิภาคในชั่วข้ามคืน

ที่มา : Xinhua