หมอ

หมอป่วย แต่ยังสู้!! ถอดสายน้ำเกลือเข้าผ่าตัดช่วยผู้ป่วย 3 ราย

นพ.อารักษ์ วงศ์วรชาติ ผอ.รพ.สิชล จ.นครศรีธรรมราช โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก “Arak Wongworachat” เกี่ยวกับชีวิตจริงของหมอ ที่แม้จะป่วยหนัก แต่ก็ต้องรับผิดชอบต่อหน้าที่ ถอดสายน้ำเกลือ ไปผ่าตัดคนไข้ โดยระบุว่า เมื่อมีพยาบาลห้องผ่าตัด โทรศัพท์ไปรายงานหมอผู้เชี่ยวชาญด้านหู…

Home / NEWS / หมอป่วย แต่ยังสู้!! ถอดสายน้ำเกลือเข้าผ่าตัดช่วยผู้ป่วย 3 ราย

ประเด็นน่าสนใจ

  • นพ.อารักษ์ ได้เผยแพร่เรื่องราวชีวิตการทำของหมอ
  • เรื่องราวที่นำเผยแพร่ได้บอกเล่าถึงหมอสาวคนหนึ่งที่แม้ตัวเองจะป่วย แต่ก็ยังทำหน้าที่ เข้าผ่าตัดคนไข้ถึง 3 ราย

นพ.อารักษ์ วงศ์วรชาติ ผอ.รพ.สิชล จ.นครศรีธรรมราช โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก “Arak Wongworachat” เกี่ยวกับชีวิตจริงของหมอ ที่แม้จะป่วยหนัก แต่ก็ต้องรับผิดชอบต่อหน้าที่ ถอดสายน้ำเกลือ ไปผ่าตัดคนไข้

โดยระบุว่า เมื่อมีพยาบาลห้องผ่าตัด โทรศัพท์ไปรายงานหมอผู้เชี่ยวชาญด้านหู คอ จมูก ของโรงพยาบาล ซึ่งมีอยู่เพียงคนเดียว ว่า เคสที่คุณหมอเซตผ่าตัดไว้ 3 ราย ห้องผ่าตัดพร้อมแล้ว ทีมวิสัญญีได้ไปเยี่ยมผู้ป่วยตั้งแต่เมื่อวาน

ผู้ป่วยงดอาหารเรียบร้อยตั้งแต่เมื่อคืน รับผู้ป่วยมารอไว้แล้วหน้าห้องผ่าตัด แต่หารู้ไม่ว่าคุณหมอนอนให้น้ำเกลือ ต้องฉีดยาฆ่าเชื้อแบคทีเรียอยู่ในโรงพยาบาล ไม่มีใครอยู่เฝ้า น้องผู้ช่วยพยาบาลส่งภาพมาให้

คุณหมอป่วยเข้าโรงพยาบาลตั้งแต่เมื่อวานเย็น หลังจากตรวจผู้ป่วยนอกตอนเช้าประมาณ 30 คน มีไข้สูง หนาวสั่น ปวดเมื่อยตามตัว ปวดหัวมาก อ่อนเพลีย กินไม่ได้ มาแล้ว 4 วัน กินยาประคับประคองไม่ดีขึ้น ทนไม่ไหวแล้ว จึงขอแอดมิทตนเอง แล้วปรึกษาอายุรแพทย์ ตรวจเลือด เพาะเชื้อ ให้ยาต้านเชื้อ

หลังจากเห็นภาพคุณหมอนั่งบนเตียงคาสายน้ำเกลือ คุยโทรศัพท์กับพยาบาลห้องผ่าตัด จึงอยากให้หมอได้พัก บอกว่าจะคุยกับคนไข้ขอเลื่อนผ่าตัดไปก่อน

คุณหมอบอกว่าขอเวลาเตรียมตัว 30 นาที จัดแจงให้พยาบาลถอดสายน้ำเกลือออก แต่คาเข็มฉีดยาเอาไว้ เดินไปห้องผ่าตัดที่อยู่ในอาคารอีกหลัง

ทุกคนในห้องถามว่าคุณหมอไหวไหม หมออมยิ้มนิดๆ แล้วบอกว่า เอาเคสแรกมาเลย จากนั้นก็ผ่าตัดผู้ป่วย 3 รายใช้เวลา 3 ชั่วโมงเศษข้อมือขวาติดป้ายสถานะผู้ป่วย ข้อมือซ้ายคาเข็มฉีดยาให้น้ำเกลือ

เสร็จตอนบ่ายโมงพอดี เดินกลับหอผู้ป่วย ไปเสียบน้ำเกลือฉีดยาต้านเชื้อต่อให้ครบ 5-7 วัน

https://www.facebook.com/arak.wongworachat/posts/2935833223102191