บุพเพสันนิวาส ละครไทย

รีรันกี่ครั้งก็ยังยืนหนึ่ง สำหรับบุพเพสันนิวาส

ดูเหมือนว่านโยบายละครรีรันในช่วงเทศกาลปีใหม่ กำลังจะเป็นเทรนด์ที่บรรดาสถานีแต่ละสถานีต่างนำมาใช้ เนื่องจากสาเหตุหลัก คือ สำหรับช่วงเทศกาลปีใหม่ เป็นช่วงเวลาที่คนไทยจะสังสรรค์กับครอบครัว และไม่เปิดทีวีกันเท่าใดนัก รวมถึงการที่เจ้าของผลิตภัณฑ์หลายเจ้ามักจะไม่ค่อยลงโฆษณาในเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ ทำให้กลายเป็นว่า บรรดาแต่ละสถานีต่างก็ต้องปรับกลยุทธ์นำละครดังในอดีตของตัวเอง มาฉายรีรันใหม่อีกครั้ง เพื่อยังคงรักษาฐานกลุ่มคนดูเดิมๆ ที่ประทับใจละครเรื่องดังกล่าว และไม่ให้เกิดผลกระทบกับบรรดาละครใหม่ๆ ที่อาจจะไม่มีคนดู…

Home / NEWS / รีรันกี่ครั้งก็ยังยืนหนึ่ง สำหรับบุพเพสันนิวาส

ประเด็นน่าสนใจ

  • นโยบายรีรันละครดังๆ สำหรับช่วงเวลาเทศกาลปีใหม่ ได้กลายเป็นนโยบายที่แต่ละช่องต่างนำมาเป็นจุดขาย และแน่นอนว่า ละครที่กลายมาเป็นยืนหนึ่งในบรรดาละครรีรันของปีนี้ ก็ยังคงเป็นละครดังอย่าง บุพเพสันนิวาส

ดูเหมือนว่านโยบายละครรีรันในช่วงเทศกาลปีใหม่ กำลังจะเป็นเทรนด์ที่บรรดาสถานีแต่ละสถานีต่างนำมาใช้ เนื่องจากสาเหตุหลัก คือ สำหรับช่วงเทศกาลปีใหม่ เป็นช่วงเวลาที่คนไทยจะสังสรรค์กับครอบครัว และไม่เปิดทีวีกันเท่าใดนัก รวมถึงการที่เจ้าของผลิตภัณฑ์หลายเจ้ามักจะไม่ค่อยลงโฆษณาในเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ ทำให้กลายเป็นว่า บรรดาแต่ละสถานีต่างก็ต้องปรับกลยุทธ์นำละครดังในอดีตของตัวเอง มาฉายรีรันใหม่อีกครั้ง เพื่อยังคงรักษาฐานกลุ่มคนดูเดิมๆ ที่ประทับใจละครเรื่องดังกล่าว และไม่ให้เกิดผลกระทบกับบรรดาละครใหม่ๆ ที่อาจจะไม่มีคนดู และค่าโฆษณาที่ไม่ได้อย่างเต็มเม็ดเต็มหน่วยในช่วงเทศกาลปีใหม่

สำหรับปีนี้ ไม่ใช่แค่เพียงช่อง 3 ช่องเดียวที่นำละครรีรันอย่าง บุพเพสันนิวาส ส่วนละครเย็นก็ส่งละครเรื่อง คนละขอบฟ้า มาฉายรีรัน เพราะเกือบทุกช่องที่มีคอนเทนต์ละคร ต่างก็นำกลยุทธ์นี้มาใช้ด้วยกันทั้งสิ้น ช่อง 7 เองก็นำละครเรตติ้งสูงอย่าง สารวัตรใหญ่ มารีรัน ในขณะที่ช่อง ONE ก็นำละครดังทั้ง หัวใจศิลา , เรือนไหมมัจจุราช , ภาตุฆาต , สงครามนักปั้น 2 มารีรันอีกครั้ง ส่วนพีพีทีวีก็ส่ง กลับไปสู่วันฝัน มารีรัน ในส่วนของ GMM25 ก็ส่งละครรีรันแรงเทียน , เมียน้อย และเจ้าหญิงเม็ดทราย ลงสนาม ซึ่งเมื่อการเปิดเผยเรตติ้งออกมา กลายเป็นว่ากลยุทธ์ดังกล่าวเป็นกลยุทธ์ที่ตอบโจทย์ในช่วงเทศกาลปีใหม่ เพราะเรตติ้งละครรีรันก็ยังทำเรตติ้งได้ดี ไม่เปลี่ยนแปลง

ยังคงยืนหนึ่งสำหรับบุพเพสันนิวาส

เมื่อสงครามละครรีรันเกิดขึ้น ตามกลยุทธ์ของแต่ละสถานี ผลที่ออกมาจากการเปิดเผยเรตติ้ง กลายเป็นว่าละครบุพเพสันนิวาส ก็ยังคงเป็นละครที่เรตติ้งดีอย่างต่อเนื่อง แม้จะรีรันมาแล้วหลายครั้ง ซึ่งการรีรันในครั้งนี้ สามารถทำเรตติ้งพุ่งไปแตะที่ 5 กว่าๆได้ มาเป็นอันดับหนึ่งของล็อต แสดงให้เห็นว่า บุพเพสันนิวาส คือละครในยุคทีวีดิจิตอลที่สร้างปรากฏการณ์สำคัญๆให้แก่วงการละครไทย และเป็นโจทย์สำคัญอีกประการที่ส่งไปถึงผู้สร้างหลายคนว่า จะทำอย่างไรถึงจะมีละครที่ประสบความสำเร็จอย่างสูงแบบบุพเพสันนิวาสให้เกิดขึ้นมาอีกครั้ง ท่ามกลางการตั้งคำถามของคนดูละครที่มีความหลากหลายมากยิ่งขึ้น ต่อกระบวนการสร้าง นักแสดง เรื่องราว ที่สร้างความตื่นตาตื่นใจแบบเดียวกับบุพเพสันนิวาส

ขอบคุณภาพประกอบจาก IG : s_kantapong , www.ch3thailand.com