นายกรัฐมนตรี พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา โควิด-19

นายกฯ ยืนยัน!! ไม่ท้อแก้ปัญหาโควิด เตือนบางกลุ่มอย่าทำตัวเป็นภาระ จนท.

นายกฯ ยืนยัน!! ไม่ท้อแท้แก้ปัญหาโควิด ชี้ต้องอยู่กับโควิด-19 ให้ได้ด้วยความสงบ หากไม่สงบทุกอย่างวุ่นวาย ร้อนรุ่มไปหมด

Home / NEWS / นายกฯ ยืนยัน!! ไม่ท้อแก้ปัญหาโควิด เตือนบางกลุ่มอย่าทำตัวเป็นภาระ จนท.

ประเด็นน่าสนใจ

  • นายกฯ ยืนยัน!! ไม่ท้อแท้แก้ปัญหาโควิด ชี้ต้องอยู่กับโควิด-19 ให้ได้ด้วยความสงบ
  • เผย หลัง 31 สิงหาคมอาจพิจารณามาตราการคลายล็อกดาวน์
  • เตือนประชาชนบางกลุ่ม อย่าทำตัวเป็นภาระเจ้าหน้าที่ เสียแรง เสียเวลา เสี่ยงติดเชื้อ

วันนี้ (19 ส.ค.64) ที่ อาคารจุฬาพัฒน์ 14 คณะสหเวชศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ภายหลังการตรวจเยี่ยมระบบการดูแลผู้ป่วย โควิด -19 ในระบบ Home Isolation ได้เดินทางมาติดตามความคืบหน้า การพัฒนาวัคซีน ChulaCov19 ของจุฬาลงกรณ์

โดยทันทีที่นายกรัฐมนตรีตรีเจอหน้าผู้สื่อข่าวได้ ทักทายว่า “สวัสดีจ้า สบายดีนะ“ ซึ่งวันนี้เป็นวันแรกที่นายกรัฐมนตรีเจอหน้าผู้สื่อข่าวหลังนายกรัฐมนตรี WFH ตั้งแต่ วันที่ 5 ก.ค เป็นต้นมา

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนว่า วันนี้ได้มาตรวจเยี่ยมให้กำลังใจ และให้ความสำคัญแนวทางในการใช้เทคโนโลยีดิจิตอล มาเสริมในระบบ Home isolation และเห็นความพึงพอใจ ของคนไข้ในระบบที่รักษาจากที่บ้าน โดยมีการรักษาติดตามตรวจสอบอาการแบบออนไลน์ เพื่อลดภาระการเข้าโรงพยาบาล ที่มีความแออัดในขณะนี้

พร้อมให้กำลังใจ คณะแพทย์และผู้ที่เกี่ยวข้อง ที่ขณะนี้ กำลังวิจัยและพัฒนาวัคซีน mRNA จากใบยา ที่มีความก้าวหน้าไปมาก ซึ่งรัฐบาลให้ความสำคัญมาโดยตลอด โดยจะมีการทดลองกับมนุษย์ในเดือนกันยายนนี้ และหากทำได้ จะได้วัคซีนของเราเอง ในปีหน้า ซึ่งเป็นความหวังของเรา ต้องเดินหน้าและทำให้ได้

ขณะเดียวกันวันนี้ต้องติดตามสถานการณ์ ว่าเป็นอย่างไรในการล็อกดาวน์ ปัญหาอยู่ที่ว่าหากเปิดหมดคนก็ไม่กล้าออกมา เพราะยังกลัวอย่างไรก็ตามหลังวันที่ 31 สิงหาคมนี้ จะให้มีการพิจารณา โดยทุกอย่างต้องขึ้นอยู่กับตัวเลข และผลการทำงานว่าเป็นอย่างไร ทั้งนี้ถ้ามองสถานการณ์ผู้ติดเชื้อและมีผู้เสียชีวิต ตนก็เสียใจและไม่อยากให้เกิดขึ้น แต่ในอนาคต ระบบสาธารณสุขของเรา จะแข็งแกร่งขึ้น โดยต้องเตรียมการรับมือสถานการณ์การแพร่ระบาดในอนาคต

โดยนายกรัฐมนตรี ยืนยัน จะทำให้ดีที่สุด ขณะที่สถานการณ์โลก ก็ยังมีปัญหา รวมถึงเรื่องวัคซีน แต่ยืนยันว่าไม่ท้อแท้ และจะร่วมแก้ไขปัญหาให้ดีที่สุด ขอขอบคุณบุคลากรทางการแพทย์ทุกคน ต้องมองไปข้างหน้าและหลายวันมานี้ที่ไม่ได้ออกมาพบ สื่อมวลชน เพราะต้องติดตามแก้ไขปัญหาต่าง ๆ ไม่ใช่แค่โควิดอย่างเดียว แต่ยังมีเรื่องเศรษฐกิจและเรื่องอื่น ๆ ในการทำงานตนจึงต้องมีสมาธิในการทำงาน

และวันนี้จะทำให้อย่างไรให้ประเทศไทย อยู่กับโควิดให้ได้ด้วยความสงบ เพราะหากไม่สงบอย่างไรก็อยู่ไม่ได้ วุ่นวายและร้อนรุ่มไปหมด และจะเกิดปัญหาในการทำงาน พร้อมขอความร่วมมือประชาชนด้วย อย่าทำอะไรที่ยังไม่ให้ทำได้ เพราะจะเป็นภาระเจ้าหน้าที่ เสียแรงเสียเวลา และมีโอกาสติดเชื้อได้

อย่างไรก็ในช่วงท้ายนายกรัฐมนตรียังปฏิเสธการตอบคำถามถึงกรณีที่มีข้อสั่งการในการประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 17 สิงหาคม 2554 ที่ผ่านมาถึงหลักการในการจัดซื้อ Antigen Rapid Test Kit ที่ต้องผ่านมาตรฐาน WHO โดยนายกรัฐมนตรีตอบเพียงสั้นๆว่า กำลังดำเนินการอยู่ ขอให้กระทรวงสาธารณสุขเป็นผู้ชี้แจง

ภาพ : วิชาญ โพธิ