ชุดตรวจ ATK ชุดตรวจโควิด พิมรี่พาย

อย. เตือนกรณี ‘พิมรี่พาย’ โฆษณาแจก ATK ทางออนไลน์ ฝ่าฝืนมีโทษจำคุก

อย. ส่งหนังสือถึง บก.ปคบ. กรณี พิมรี่พาย แม่ค้าออนไลน์ดัง โฆษณาแจกชุดตรวจ ATK ย้ำ! ชุดตรวจโควิด-19 ต้องขายผ่านในสถานพยาบาล และร้านขายยาที่มีเภสัชกรเท่านั้น

Home / NEWS / อย. เตือนกรณี ‘พิมรี่พาย’ โฆษณาแจก ATK ทางออนไลน์ ฝ่าฝืนมีโทษจำคุก

ประเด็นน่าสนใจ

  • อย. ส่งหนังสือถึง บก.ปคบ. กรณี พิมรี่พาย แม่ค้าออนไลน์ดัง โฆษณาแจกชุดตรวจ ATK
  • ย้ำ! ชุดตรวจโควิด-19 ต้องขายผ่านในสถานพยาบาล และร้านขายยาที่มีเภสัชกรเท่านั้น
  • เตือนประชาชนอย่าใช้ชุดตรวจเชื้อโควิด-19 ที่ขายผ่านทางออนไลน์ เสี่ยงสินค้าไม่มีคุณภาพ

นายแพทย์สุรโชค ต่างวิวัฒน์ รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยว่า ตามที่ปรากฏว่า แม่ค้าออนไลน์ชื่อดัง พิมรี่พาย – พิมรดาภรณ์ เบญจวัฒนะพัชร์ ไลฟ์สดผ่านเฟซบุ๊กขายน้ำแร่ 1 ขวด ปริมาณ 300 ซีซี โดยระบุว่า

“… น้ำแร่คิตตี้ เพื่อนอาจจะหากินที่ไหนก็ได้ แต่น้ำแร่ที่นี่ ซื้อน้ำแร่ 1 ขวด แถมชุดตรวจโควิดแบบที่ขายในร้านยาค่ะ เพราะว่า อย. ไม่ให้ขายในออนไลน์ค่ะ เราก็ไม่ทำการละเมิดกฎแต่อย่างใด … ราคาขายในร้านขายยา 350 ค่ะ ของเราไม่ขายนะคะ เราไม่ขายนะคะ ร้านขายยา 350 ราคาส่ง 200 กว่าบาท เราไม่ขายนะคะ เราขายน้ำแร่ 120 บาท น้ำแร่ 1 ขวด แถมชุดตรวจโควิด 1 ชิ้นค่ะ …”

โดยการไลฟ์สดดังกล่าวได้มีการแชร์ทางสื่อออนไลน์เป็นจำนวนมากนั้น สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้ตรวจสอบพบว่าการไลฟ์สดแจกชุดตรวจโควิด COVID-19 Antigen test Kit (Lateral Chromatography) ดังกล่าวนั้น เป็นเรื่องที่กระทำไม่ได้ตามกฎหมาย การจำหน่าย จ่าย แจก มีความหมายเท่ากับเป็นการขายทั้งหมด

ทั้งนี้ ชุดตรวจแอนติเจน เทสต์ คิท (ATK) นั้น อย. อนุญาตให้มีการขายในสถานพยาบาลและร้านขายยาที่มีเภสัชกรเท่านั้น การโฆษณาต้องมีการขออนุญาตจาก อย. ก่อน ตรวจสอบเบื้องต้นผลิตภัณฑ์ที่นำมาไลฟ์ขายเป็นผลิตภัณฑ์ที่ยังไม่ได้ขึ้นทะเบียนกับ อย. จึงน่าเป็นห่วงในเรื่องคุณภาพมาตรฐานของชุดตรวจที่อาจทำให้เกิดการแปลผลที่ผิดพลาดได้

และการโฆษณาผลิตภัณฑ์เครื่องมือแพทย์โดยไม่ได้รับอนุญาต มีโทษสูงสุดคือ จำคุก 6 เดือน หรือปรับไม่เกิน 5 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ทั้งนี้ อย. จะส่งหนังสือไปยังกองบังคับการปราบปราม การกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (บก.ปคบ.) เพื่อสืบข้อเท็จจริงตามกรณีที่ปรากฏในไลฟ์สด และสืบหาตัวผู้นำเข้าและขายผลิตภัณฑ์ชุดตรวจโควิด เพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

อย่างไรก็ตาม อย. ไม่ได้ห้ามเรื่องการโฆษณา สามารถโฆษณาได้ แต่ต้องมาขออนุญาตโฆษณาก่อน ซึ่งผลิตภัณฑ์เครื่องมือแพทย์ที่จะอนุญาตให้โฆษณานั้น ต้องเป็นผลิตภัณฑ์ที่ถูกต้องตามกฎหมายด้วย