ตาลีบัน อัฟกานิสถาน

ตาลีบันเปรยตั้งรัฐบาล ‘รวมคนทุกกลุ่ม’ ในอัฟกัน ยันผู้หญิงทำงาน-เรียนได้

โฆษกกลุ่มตาลีบัน ระบุว่าตาลีบันไม่ต้องการสร้างศัตรูทั้งในและนอก พร้อมแสดงเจตนาจัดตั้งรัฐบาลที่รวมคนทุกกลุ่มในอัฟกานิสถาน

Home / NEWS / ตาลีบันเปรยตั้งรัฐบาล ‘รวมคนทุกกลุ่ม’ ในอัฟกัน ยันผู้หญิงทำงาน-เรียนได้

ประเด็นน่าสนใจ

  • โฆษกกลุ่มตาลีบัน ระบุว่าตาลีบันไม่ต้องการสร้างศัตรูทั้งในและนอก
  • พร้อมแสดงเจตนาจัดตั้งรัฐบาลที่รวมคนทุกกลุ่มในอัฟกานิสถาน
  • พร้อมสานสัมพันธ์อันดีกับทุกฝ่ายเพื่อพัฒนาเศรษฐกิจและสร้างความรุ่งเรือง

ซาบีฮุลเลาะห์ มูจาฮิด โฆษกกลุ่มตาลีบัน ระบุว่าตาลีบันไม่ต้องการสร้างศัตรูทั้งในและนอก พร้อมแสดงเจตนาจัดตั้งรัฐบาลที่รวมคนทุกกลุ่มในอัฟกานิสถาน รวมถึงสานสัมพันธ์อันดีกับทุกฝ่ายเพื่อพัฒนาเศรษฐกิจและสร้างความรุ่งเรือง

“อัฟกานิสถานจะมีรัฐบาลอิสลามที่แข็งแกร่ง” มูจาฮิดกล่าวในงานแถลงข่าวครั้งแรกหลังกลุ่มตาลีบันเข้าควบคุมพื้นที่ส่วนมากของอัฟกานิสถานตั้งแต่วันอาทิตย์ (15 ส.ค.) พร้อมเสริมว่ารัฐบาลชุดใหม่จะยังมีนักการเมืองอัฟกันรวมอยู่ด้วย โดยปัจจุบันกลุ่มผู้นำตาลีบันกำลังหารือเรื่องชื่อและรายละเอียดอื่นๆ ของรัฐบาลชุดใหม่

มูจาฮิดยังแสดงคำมั่นรับรองความปลอดภัยของประชาชนที่ทำงานกับสหรัฐฯ และกองกำลังพันธมิตรของสหรัฐฯ โดยอัฟกานิสถานจะติดต่อสัมพันธ์กับนานาประเทศต่อไป และตาลีบันจะใช้ทรัพยากรธรรมชาติของประเทศเพื่อสร้างประเทศขึ้นใหม่

นอกจากนี้อัฟกานิสถานจะเป็นประเทศที่ปลอดยาเสพติด หากประชาคมระหว่างประเทศมอบธัญพืชทางเลือกแก่ประเทศ พร้อมเสริมว่าปัจจุบัน “ชายแดนทั่วประเทศอยู่ภายใต้การควบคุมของกลุ่มตาลีบัน”

กลุ่มตาลีบันจะอนุญาตให้ผู้หญิงในอัฟกานิสถานทำงานและเรียนหนังสือภายใต้กฎหมายอิสลาม พร้อมให้สิทธิทุกประการตามหลักการของศาสนาอิสลาม เนื่องจากผู้หญิงเป็นส่วนสำคัญของสังคม

ทั้งนี้ โมฮัมหมัด อัชราฟ กานี ประธานาธิบดีอัฟกานิสถาน เดินทางออกจากประเทศช่วงคืนวันอาทิตย์ (15 ส.ค.) ขณะกลุ่มนักรบตาลีบันเข้าควบคุมกรุงคาบูล เมืองหลวงของประเทศ

มุลเลาะห์ อับดุล กานี บาราดาร์ หัวหน้าฝ่ายการเมืองของกลุ่มตาลีบัน เดินทางกลับจากกาตาร์เมื่อวันอังคาร (17 ส.ค.) โดยโมฮัมหมัด นาอีม โฆษกอีกคนของกลุ่มตาลีบัน โพสต์ทวิตเตอร์ว่าคณะผู้แทน นำโดยบาราดาร์ เดินทางกลับถึงจังหวัดกันดะฮาร์ทางตอนใต้ของอัฟกานิสถาน

ที่มา : Xinhua