ข่าวสดวันนี้ รับน้องโหด

มหาวิทยาลัยแม่โจ้ ชี้แจงปมรับน้องโหด

จากกรณีที่เกิดเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวาง หลังปรากกภาพมีนักศึกษาจากมหาวิทยาลัยชื่อดังแห่งหนึ่งในพื้นที่ จ.เชียงใหม่ มีรอยพกช้ำทั่วร่างก่อนจะทราบต่อมาว่าถูกรุ่นพี่รับน้องโหด ด้วยการใช้ผ้าพันกับไม้ทุบตีทำร้ายเพื่อเป็นการทดสอบความอดทนก่อนที่จะเรียนในมหาวิทยาลัยดังกล่าว จากนั้นเวลาต่อมามีคนออกมาเปิดเผยว่ามหาวิทยาลัยชื่อดังคือ มหาวิทยาลัยแม่โจ้ นั้น ล่าสุดทางมหาวิทยาลัยแม่โจ้ ได้โพสต์ข้อความชี้แจงถึงเรื่องที่เกิดขึ้น เรื่อง คำชี้แจงกรณีข่าวในสื่อออนไลน์เกี่ยวกับการทำร้ายนักศึกษามหาวิทยาลัยแม่โจ้ ตามที่ สื่อต่างๆ ได้มีการเผยแพร่ภาพบทสนทนาซึ่งมีการกล่าวถึง…

Home / NEWS / มหาวิทยาลัยแม่โจ้ ชี้แจงปมรับน้องโหด

ประเด็นน่าสนใจ

  • ยืนยันไม่มีรับน้องนโยบายในการรับน้องนอกเหนือจากที่มหาวิทยาลัยดูแล
  • กิจกรรมที่เกิดขึ้นเป็นการกระทำที่ไม่ได้รับอนุญาต และเกิดขึ้นนอกมหาวิทยาลัย
  • ทางแม่โจ้ กำลังเร่งตรวจสอบและดำเนินการกับผู้กระทำผิด โทษสูงสุดถึงขั้นไล่ออก
  • ส่วนน้องที่เป็นผู้เสียหายในเหตุการณ์นี้ ได้ลาออกจากมหาวิทยาลัยแล้ว

จากกรณีที่เกิดเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวาง หลังปรากกภาพมีนักศึกษาจากมหาวิทยาลัยชื่อดังแห่งหนึ่งในพื้นที่ จ.เชียงใหม่ มีรอยพกช้ำทั่วร่างก่อนจะทราบต่อมาว่าถูกรุ่นพี่รับน้องโหด

ด้วยการใช้ผ้าพันกับไม้ทุบตีทำร้ายเพื่อเป็นการทดสอบความอดทนก่อนที่จะเรียนในมหาวิทยาลัยดังกล่าว จากนั้นเวลาต่อมามีคนออกมาเปิดเผยว่ามหาวิทยาลัยชื่อดังคือ มหาวิทยาลัยแม่โจ้ นั้น

ล่าสุดทางมหาวิทยาลัยแม่โจ้ ได้โพสต์ข้อความชี้แจงถึงเรื่องที่เกิดขึ้น เรื่อง คำชี้แจงกรณีข่าวในสื่อออนไลน์เกี่ยวกับการทำร้ายนักศึกษามหาวิทยาลัยแม่โจ้

ตามที่ สื่อต่างๆ ได้มีการเผยแพร่ภาพบทสนทนาซึ่งมีการกล่าวถึง นักศึกษามหาวิทยาลัยแม่โจ้ ถูกทำร้ายร่างกายจากกิจกรรมรับน้อง เบื้องต้นมหาวิทยาลัยได้ตรวจสอบหาข้อเท็จจริง พบว่ามีนักศึกษากลุ่มหนึ่งไปทำกิจกรรมภายนอกมหาวิทยาลัยโดยไม่ได้รับอนุญาต

อยู่นอกเหนือจากกิจกรรมที่มหาวิทยาลัยกำหนด ซึ่งเป็นการกระทำเกิดกว่าเหตุ และเป็นความผิดที่มหาวิทยาลัยห้ามโดยเด็ดขาดมีโทษทางวินัยนักศึกษา

ยืนยันมหาวิทยาลัยไม่มีนโยบายรับน้องด้วยการทารุณ

ทั้งนี้ มหาวิทยาลัยขอชี้แจงว่า ไม่มีนโยบายให้จัดกิจกรรมรับน้องนอกเหนือจากที่มหาวิทยาลัยกำกับดูแล และการจัดกิจกรรมต่างๆ มหาวิทยาลัยกำหนดให้ต้องมีเจ้าหน้าที่ หรืออาจารย์ ควบคุมดูแลในทุกกิจกรรม

หากมีการกระทำนอกเหนือจากที่มหาวิทยาลัยกำหนด ถือว่ามีโทษทางวินัยนักศึกษา ผู้กระทำผิดจะถูกตัดคะแนนความประพฤติ พักการศึกษา หรือไล่ออก ซึ่งได้ออกประกาศในมาตรการการควบคุมดูแลการพัฒนานักศึกษา และบทลงโทษที่ชัดเจน

มหาวิทยาลัยขอแสดงความเสียใจเป็นอย่างสูงกับนักศึกษาและครอบครัวผู้เสียหาย อย่างไรก็ตาม มหาวิทยาลัยจะเร่งดำเนินการจัดการผู้กระทำความผิดตามมาตรการควบคุมดูแลการพัฒนานักศึกษา เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมแก่ผู้เสียหายโดยเร็วที่สุด

ขณะเดียวกันได้มีรายงานเพิ่มเติมว่า นศ. ที่ตกเป็นเหยื่อรับน้องโหดครั้งนี้ ได้ยื่นหนังสือลาออกจากมหาวิทยาลัยดังกล่าวแล้ว เพราะรับไม่ไหวกับการกระทำแบบนี้ ถึงแม้ว่าเขาจะเหนื่อยขนาดไหนกว่าจะสอบเข้าเรียนได้ แต่ไม่ขอถูกทำร้ายและลาออกดีกว่า ขณะเดียวกันก้ได้เรียกร้องให้ทางมหาวิทยาลัยเร่งหามาตรการป้องกันเพื่อไม่ให้เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นซ้ำอีกได้

ด้านผู้ปกครองของเหยื่อจะไม่ทนได้เดินทางเข้าแจ้งความกับเจ้าหน้าที่ตำรวจในพื้นที่แล้ว เพื่อเอาผิดกับรุ่นพี่กลุ่มดังกล่าว หลังได้รับคำแนะนำจากเจ้าหน้าที่ตำรวจ โดยเผยว่า การเข้าแจ้งความครั้งนี้ เพราะรับไม่ได้กับการกระทำเนื่องจากถือว่ารุนแรงเกินไป แม้ว่าจะเป็นธรรมเนียมปฏิบัติต่อๆ กันมา แต่ก็ถือว่าต้องกระทบต่อการเรียนและจิตใจของลูกแน่นอน