GPS ติดGPS ติดGPSในรถ ศักดิ์สยาม ชิดชอบ

ศักดิ์สยาม เผย! ติด GPS ในรถช่วยลดการเกิดอุบัติเหตุ ป้องกันการโจรกรรม

จากกรณีที่นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม มีแนวคิดให้กรมการขนส่งทางบก (ขบ.) ศึกษาการให้ติดตั้งเครื่องบันทึกข้อมูลการเดินทางของรถ (จีพีเอส) ในรถยนต์และรถจักรยานยนต์ส่วนบุคคลทุกคัน จนเกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์เชิงลบในโลกโซเชียลอย่างหนัก ล่าสุด นายศักดิ์สยาม ได้เรียก ขบ.มาประชุมหารือเรื่องดังกล่าวอีกครั้ง โดย นายศักดิ์สยาม…

Home / NEWS / ศักดิ์สยาม เผย! ติด GPS ในรถช่วยลดการเกิดอุบัติเหตุ ป้องกันการโจรกรรม

ประเด็นน่าสนใจ

  • ศักดิ์สยาม ยืนยันมาตรการติดตั้ง GPS ในรถ ยังอยู่ในขั้นตอนของการศึกษา หากผลศึกษาเห็นว่าไม่ดีก็ยกเลิก
  • ผู้คนจำนวนหนึ่งวิพากษ์วิจารณ์และกังวลเรื่องค่าใช้จ่าย ซึ่งนายศักดิ์สยามระบุว่า มีข้อมูลว่าราคาต่ำมากแค่หลักร้อย
  • เจ้าตัวย้ำว่า จากการฟังข้อมูลเบื้องต้น ยืนยันว่า การติดจีพีเอสช่วยลดการเกิดอุบัติเหตุ ลดปัญหาการก่ออาชญากรรม

จากกรณีที่นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม มีแนวคิดให้กรมการขนส่งทางบก (ขบ.) ศึกษาการให้ติดตั้งเครื่องบันทึกข้อมูลการเดินทางของรถ (จีพีเอส) ในรถยนต์และรถจักรยานยนต์ส่วนบุคคลทุกคัน จนเกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์เชิงลบในโลกโซเชียลอย่างหนัก

ล่าสุด นายศักดิ์สยาม ได้เรียก ขบ.มาประชุมหารือเรื่องดังกล่าวอีกครั้ง โดย นายศักดิ์สยาม กล่าวว่า ที่ผ่านมาตนอาจจะพูดไม่เคลียร์ทำให้ประชาชนเกิดความสับสนและวิตกกังวลเรื่องค่าใช้จ่าย และประโยชน์ที่จะได้รับ รวมถึงการละเมิดสิทธิส่วนตัว

ดังนั้นจึงอยากให้ประชาชนเข้าใจว่า ขณะนี้ยังอยู่ในขั้นตอนของการศึกษาของ ขบ. ที่ต้องศึกษาอย่างละเอียดและรอบคอบที่สุด โดยให้รวบรวมข้อมูลการติดจีพีเอสทั้งในและต่างประเทศ เพื่อเปรียบเทียบข้อดีข้อเสีย

หากผลศึกษาเห็นว่าไม่ดีก็ยกเลิกไป แต่หากดีมีประโยชน์ช่วยให้ประชาชนมีความปลอดภัยมากขึ้นจึงจะดำเนินการต่อ โดยให้เริ่มจากความสมัครใจก่อนแบบ ไม่มีการบังคับแน่นอน

อย่างไรก็ตาม จากการได้รับฟังข้อมูลเบื้องต้น ยืนยันว่าการติดจีพีเอสในรถจะสามารถช่วยลดการเกิดอุบัติเหตุ ลดปัญหาการก่ออาชญากรรม และป้องกันการโจรกรรมรถได้จริง ซึ่งขณะนี้ประเทศในกลุ่มอียูก็กำลังดำเนินการเรื่องนี้อยู่ ขณะที่ประเทศไทยนั้นมีข้อมูลว่าเจ้าของรถบางรายก็ติดจีพีเอสในรถส่วนตัวแล้ว เนื่องจากเห็นว่ามีประโยชน์มาก

นายศักดิ์สยาม กล่าวด้วยว่า สำหรับค่าใช้จ่ายในการติดจีพีเอสนั้น มีข้อมูลว่าราคาต่ำมากแค่หลักร้อยเท่านั้น แต่เมื่อเทียบกับประโยชน์ที่ได้รับแล้วถือว่าคุ้มค่ามาก เพราะหากคำนวณอย่างละเอียดแล้วน่าจะถูกกว่าค่าใช้จ่ายที่ต้องเสียไปเพื่อป้องกันความปลอดภัยของรถตัวเอง