สาววัย 15 เปิดใจ หลังถูกหลอกล่อให้ทำกระทงการ์ตูนลิขสิทธิ์ ก่อนถูกจับ

จากกรณีที่เกิดเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวาง ถึงการกระทำของเจ้าหน้าที่ลิขสิทธิ์ ที่วางแผน สั่งให้เด็กหญิงวัย 15 ปี จ.นครราชสีมา ทำกระทงรูปหน้าตัวการ์ตูนต่าง ๆ ด้วยอาหารปลาในช่วงเทศกาลลอยกระทง จากนั้นได้นัดแนะนำสินค้ามาส่ง ก่อนจะแสดงตัวเข้าจับกุม และโทรแจ้งผู้ปกครองให้มาจ่ายค่าปรับกว่า 5 หมื่นบาท…

Home / NEWS / สาววัย 15 เปิดใจ หลังถูกหลอกล่อให้ทำกระทงการ์ตูนลิขสิทธิ์ ก่อนถูกจับ

ประเด็นน่าสนใจ

  • จนท.ลิขสิทธิ์ จับ ด.ญ. วัย 15 ปี หลังวางแผนลวงให้ทำกระทงรูปการ์ตูนมาส่ง
  • คนส่วนใหญ่ไม่เห็นด้วยกับเจ้าหน้าที่ ที่ใช้วิธีนี้จับกุม
  • ด้าน ตร. แนะคิดให้ดีก่อนทำกระทงการ์ตูนผิดลิขสิทธิ์ เพื่อป้องกันเหตุซ้ำ

จากกรณีที่เกิดเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวาง ถึงการกระทำของเจ้าหน้าที่ลิขสิทธิ์ ที่วางแผน สั่งให้เด็กหญิงวัย 15 ปี จ.นครราชสีมา ทำกระทงรูปหน้าตัวการ์ตูนต่าง ๆ ด้วยอาหารปลาในช่วงเทศกาลลอยกระทง จากนั้นได้นัดแนะนำสินค้ามาส่ง ก่อนจะแสดงตัวเข้าจับกุม และโทรแจ้งผู้ปกครองให้มาจ่ายค่าปรับกว่า 5 หมื่นบาท หากไม่จ่ายจะต้องติดคุก 2 ปีนั้น

เมื่อวันที่ 4 พ.ย. 2562 ที่ผ่านมา ผู้สื่อข่าว MONO29 ได้เดินทางไปยังบ้านของเด็กหญิงคนดังกล่าวเพื่อสอบถามถึงเรื่องที่เกิดขึ้น ก่อนจะได้ความจากผู้ปกครองของเด็กหญิง ว่า

ปกติลูกสาวจะหาสินค้าออนไลน์ แต่ด้วยช่วงนี้เป็นเทศกาลวันลอยกระทง ลูกสาวจึงหารายได้ด้วยการรับทำกระทงขนมปัง และอาหารปลา และมีการนำภาพตัดแปะมาทำให้เป็นกระทงหน้าตัวการ์ตูนโดยโพสต์ขายบนเฟซบุ๊ก เมื่อมีคนสั่งลูกสาวก็จะให้ลูกค้าโอนมัดจำก่อนจึงจะทำกระทงให้

วันที่เกิดเหตุ มีลูกค้าโทรมาสั่งกระทง และเน้นว่าต้องเป็นรูปการ์ตูน ตามแบบที่สั่ง พร้อมโอนมัดจำ 200 บาท จึงก็ได้ทำกระทงตามที่ลูกค้าสั่ง โดยใช้ภาพที่ปริ้นจากคอมพิวเตอร์มาตัดแปะ แต่พอถึงวันส่งของ ที่ก็มีเจ้าหน้าที่ตำรวจตรงปรี่เข้ามาจับน้อง พร้อมกับแจ้งว่าน้องทำกระทงละเมิดลิขสิทธิ์มีความผิดตามกฎหมาย มีโทษทั้งจำทั้งปรับ

ด้วยความตกใจลูกสาวทำอะไรไม่ถูกได้แต่ร้องไห้ จนตำรวจคนดังกล่าวให้โทรไปหาผู้ปกครอง โดยเจ้าหน้าที่คนดังกล่าวก็แจ้งว่าจะต้องจ่ายค่าปรับ 5 หมื่นบาท โดยบังคับให้รีบไปไกล่เกลี่ย ก่อนจะตกลงกันที่ 5 พันบาท จึงไม่เข้าใจว่าการทำงานของเจ้าหน้าที่ ถูกต้องหรือไม่ ตัวแทนลิขสิทธิ์ไม่ควรหากินกับเด็กแบบนี้

ขณะที่ทางด้านเจ้าหน้าที่ตำรวจ เปิดเผยว่า เรื่องดังกล่าวเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ปฏิบัติหน้าที่ไปตามกฎหมาย เพราะหากไม่ดำเนินการก็จะเป็นการละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ โดเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นถือเป็นช่องโหว่ของกฎหมาย จึงอยากฝากเตือนนักเรียนนักศึกษาหากจะกระทำการใด ๆ ควรคิดไตร่ตรองให้รอบคอบ เพราะอาจจะเกิดเหตุการณ์ในลักษณะดังกล่าวขึ้นได