จับลิขสิทธิ์ ลิขสิทธิ์โดราเอมอน โดราเอม่อน

เพจดังแฉ!! มีแก๊งจับลิขสิทธิ์ ‘โดราเอมอน’ ทั้งที่หมดอายุคุ้มครองแล้ว

จากกรณีเด็กหญิงวัย 15 ปี หารายได้เสริมรับทำกระทง กระทั่งมีคนโทรมาสั่งกระทงลายการ์ตูน เมื่อถึงเวลานัดรับของได้มีการจับกุมเด็กสาววัย 15 ปี เนื่องจากกระทงมีลายการ์ตูนลิขสิทธิ์ โดยได้เสนอเรียกรับเงิน 5 หมื่นบาท และกับการปล่อยตัวและไม่ต้องติดคุก สุดท้ายผู้ปกครองเจราจายอมจ่ายเงินให้ 5…

Home / NEWS / เพจดังแฉ!! มีแก๊งจับลิขสิทธิ์ ‘โดราเอมอน’ ทั้งที่หมดอายุคุ้มครองแล้ว

ประเด็นน่าสนใจ

  • โลกออนไลน์ได้มีการแชร์เรื่องราวเด็กวัย 15 ปี ถูกล่อซื้อกระทงลิขสิทธิ์
  • เพจดังเผยมีแก๊งจับลิขสิทธิ์ ‘โดราเอมอน’ ย่านอนุสาวรีย์ฯ
  • จากคำพิพากษาฎีกาที่ 5756/2551 วินิจฉัยว่า ตัวการ์ตูนโดราเอมอน หมดอายุการคุ้มครองลิขสิทธิ์ตั้งแต่ปี 2537 แล้ว

จากกรณีเด็กหญิงวัย 15 ปี หารายได้เสริมรับทำกระทง กระทั่งมีคนโทรมาสั่งกระทงลายการ์ตูน เมื่อถึงเวลานัดรับของได้มีการจับกุมเด็กสาววัย 15 ปี เนื่องจากกระทงมีลายการ์ตูนลิขสิทธิ์ โดยได้เสนอเรียกรับเงิน 5 หมื่นบาท และกับการปล่อยตัวและไม่ต้องติดคุก สุดท้ายผู้ปกครองเจราจายอมจ่ายเงินให้ 5 พันบาท ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น

ล่าสุดเพจเฟซบุ๊ก ‘Red Skull ชิม ช๊อป ใช้‘ ได้โพสต์เรื่องราวเกี่ยวกับการจับลิขสิทธิ์ ‘โดราเอมอน’ ซึ่งระบุว่ามีอีกแก๊งหนึ่งย่านอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ทั้งที่ ‘โดราเอมอน’ ไม่มีสิทธิ์คุ้มครองมานานกว่า 25 ปี แล้ว ตามคำพิพากษาศาลฎีกาที่เคยวินิจฉัยคดีไว้

ทั้งนี้จากคำพิพากษาฎีกาที่ 5756/2551 โดยศาลฎีกาได้วินิจฉัยไว้ว่า ตัวการ์ตูนโดราเอมอน ได้มีการโฆษณาครั้งแรกเมื่อวันที่ 1 ธ.ค.2512 ที่ประเทศญี่ปนุ่ม แต่ตาม พ.ร.บ.ลิขสิทธิ์ พ.ศ.2537 ของไทย ได้บัญญัติไว้ว่า “ลิขสิทธิ์ในงานศิลปะประยุกต์ให้มีอายุ 25 ปี นับแต่ที่ได้มีการโฆษณาเป็นครั้งแรก”

ซึ่งเมื่อมีการโฆษณาครั้งแรกเมื่อวันที่ 1 ธ.ค.2512 จึงมีอายุการคุ้มครองลิขสิทธิ์ถึงวันที่ 1 ธ.ค.2537 เท่านั้น โดยจากคำวินิจฉัยของศาลฎีกาถือว่า “ตัวการ์ตูนโดราเอมอนหมดความคุ้มครองตามกฎหมายลิขสิทธิ์ของไทยไปตั้งแต่วันที่ 1 ธ.ค.2537 แล้ว”

ที่มา : Red Skull ชิม ช๊อป ใช้