ชุมนุมทางการเมือง ม็อบ13สิงหา ไฮโซลูกนัท

ตร.ชี้ม็อบบางส่วนตั้งใจมาป่วน เร่งสอบปม ‘ไฮโซลูกนัท’ บาดเจ็บเลือดอาบ

ตำรวจ ยันยึดหลักสากลตามมาตรฐานรับมือม็อบ ชี้มีบางส่วนตั้งใจมาป่วนเมืองจำต้องเฉียบขาด

Home / NEWS / ตร.ชี้ม็อบบางส่วนตั้งใจมาป่วน เร่งสอบปม ‘ไฮโซลูกนัท’ บาดเจ็บเลือดอาบ

ประเด็นน่าสนใจ

  • ตำรวจ ยันยึดหลักสากลตามมาตรฐานรับมือม็อบ ชี้มีบางส่วนตั้งใจมาป่วนเมืองจำต้องเฉียบขาด
  • ขอตรวจสอบก่อน‘ไฮโซสลิ่มกลับใจ’ ถูกยิงเจ็บคิ้วแตกเลือดอาบโดนอะไรกันแน่
  • ส่วนการที่เจ้าหน้าที่ขึ้นไปบนทางด่วน จะเป็นไปตามมาตรฐานสากลหรือไม่นั้น ก็ถือว่าเป็นไปตามสถานการณ์

วานนี้ (13 ส.ค.64) ที่บริเวณแยกสามเหลี่ยมดินแดง พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ให้สัมภาษณ์สรุปเหตุการณ์การชุมนุมของกลุ่มทะลุฟ้าว่า การปฎิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจในช่วงเย็นของวันนี้ จากที่มีการประกาศเชิญชวนให้ร่วมชุมนุมตั้งแต่เวลา 15.00 น. บริเวณอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ โดยกลุ่มผู้ชุมนุมได้เริ่มรวมตัวกันตั้งแต่เวลา 14.30 น. เป็นต้นมา และได้จัดกิจกรรมเผาผลไม้

จากนั้นเวลา 16.00 น.ได้เริ่มเคลื่อนขบวนมายังบริเวณแยกสามเหลี่ยมดินแดง โดยกลุ่มผู้ชุมนุมได้เริ่มขว้างปาสิ่งของโยนระเบิดปิงปอง และยิงกระสุนลูกแก้ว ซึ่งเป็นสิ่งที่เตรียมมาเพื่อปะทะกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ได้เตือนให้เลิกชุมนุม และเลิกสร้างความวุ่นวายในบ้านเมือง

โดยประกาศเตือนหลายครั้ง แต่กลุ่มผู้ชุมนุมก็ยังคงปักหลักอยู่ และไม่ล่าถอย เจ้าหน้าที่จึงต้องเริ่มบังคับใช้กฏหมาย ใช้แก๊สน้ำตาและกระสุนยางเพื่อสกัดกั้น ขณะนี้ยังควบคุมสถานการณ์ไม่ได้ร้อยเปอร์เซ็นต์ ทางกลุ่มผู้ชุมนุมยังคงขว้างปาสิ่งของเข้ามา แม้ว่าฝนยังตกอยู่ก็ยังมีการใช้แสงเลเซอร์ยิงเข้ามาด้วย

“อยากฝากให้ผู้ชุมนุมยุติ และกลับบ้านเนื่องจากสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ทุกอย่างเราประเมินตามสถานการณ์ และจะให้กระทบกับชีวิตประจำวันของประชาชนน้อยที่สุด เราพยายามที่จะเตือนให้ผู้ชุมนุมได้เลิกการชุมนุม และเลิกก่อความวุ่นวาย การที่ท่านออกมาชุมนุมก็เป็นส่วนหนึ่งแต่กลุ่มผู้ชุมนุมก็มีอีกสวนหนึ่งตั้งใจมาก่อความวุ่นวาย ก็อยากจะให้แยกกันให้ดี ส่วนผู้ที่เตรียมของต่างๆเพื่อต้องการที่จะมาป่วนเมือง เราก็ต้องดำเนินการอย่างเฉียบขาด” โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าว

ส่วนในกรณีที่นายธนัตถ์ ธนากิจอำนวย หรือไฮโซลูกนัท แกนนำกลุ่มสลิ่มกลับใจ ถูกลูกหลงยิงเข้าที่บริเวณเหนือคิ้วขวาจนเลือดอาบ พ.ต.อ.กฤษณะ กล่าวว่า ต้องขอตรวจสอบก่อนว่ามาจากสาเหตุใด ซึ่งวันนี้มีความเป็นพิเศษคือผู้ชุมนุมพยายามโจมตีเจ้าหน้าที่จากหลายทิศทาง ส่วนการที่เจ้าหน้าที่ขึ้นไปบนทางด่วน จะเป็นไปตามมาตรฐานสากลหรือไม่นั้น ก็ถือว่าเป็นไปตามสถานการณ์ จุดไหนที่สามารถดำเนินการและยับยั้งได้เราก็ต้องดำเนินการ

ภาพ : ธนโชติ ธนวิกรานต์ / วิชาญ โพธิ / กฤติกร จิตติอร่ามกูล