ข่าวสดวันนี้ ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ลอยกระทง ลอยกระทงออนไลน์

ชัชชาติ ชวนลอยกระทงออนไลน์ หวังไม่เพิ่มขยะให้แม่น้ำ-ลำคลอง

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ว่าที่ผู้สมัครชิงตำแหน่งผู้ว่า กทม. ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว เชิญชวนคนไทยหันมาลอยกระทงออนไลน์ และหลีกเลี่ยงการใช้กระทงที่ทำจากโพม เพื่อลดปัญหาขยะในแม่น้ำลำคลอง ในการรักษาสืบสานประเพณีลอยกระทงที่มีมายาวนาน โดยสาเหตุที่ชวนมาลอยกระทงออนไลน์นั้น เพื่อสนับสนุนประเพณีแบบทันยุคสมัย ไม่ทำร้ายแม่น้ำ และทะเลนั่นเอง ขณะเดียวกันการขอขมาพระแม่คงคา นอกจากการลอยกระทงแล้ว…

Home / NEWS / ชัชชาติ ชวนลอยกระทงออนไลน์ หวังไม่เพิ่มขยะให้แม่น้ำ-ลำคลอง

ประเด็นน่าสนใจ

  • ข้อแนะนำนี้นอกจากเป็นการขอขมาแบบทันยุค ยังเป็นการไม่ทำลายสิ่งแวดล้อมด้วย
  • นอกจากลอยกระทงแล้วยังชวนเก็บขยะตามแม่ล้ำ เพื่อเป็นการขอขมา และช่วยพระแม่คงคาด้วย

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ว่าที่ผู้สมัครชิงตำแหน่งผู้ว่า กทม. ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว เชิญชวนคนไทยหันมาลอยกระทงออนไลน์ และหลีกเลี่ยงการใช้กระทงที่ทำจากโพม เพื่อลดปัญหาขยะในแม่น้ำลำคลอง ในการรักษาสืบสานประเพณีลอยกระทงที่มีมายาวนาน

โดยสาเหตุที่ชวนมาลอยกระทงออนไลน์นั้น เพื่อสนับสนุนประเพณีแบบทันยุคสมัย ไม่ทำร้ายแม่น้ำ และทะเลนั่นเอง ขณะเดียวกันการขอขมาพระแม่คงคา นอกจากการลอยกระทงแล้ว ยังมีอีกวิธีคือ

การรณรงค์เก็บขยะตามแม่น้ำลำคลอง รวมถึงลอกท่อ เพื่อเป็นการรักษาบ้านของพระแม่คงคาให้สะอาดด้วย ซึ่งข้อความทั้งหมดของอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมท่านนี้โพสต์ไว้ ระบุว่า

“ปีนี้เรายังเลือกผู้ว่า กทม. ไม่ได้ แต่เราเลือกกระทงที่จะลอยได้”

เลือกที่จะลอย/ไม่ลอยกระทง(กระทงอาจส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม แม่น้ำ และทะเล)
เลือกกระทงออนไลน์ สนับสนุนประเพณีแบบทันยุคสมัย ไม่ทำร้ายแม่น้ำทะเล

หากเลือกจะลอยกระทงของจริงอย่าเลือกกระทงโฟม/พลาสติกครับ เพราะ ปี 61 จากกระทงทั้งหมดที่ กทม.เก็บ 841,327 ใบ มีกระทงโฟมถึง 44,883 ใบ โฟมจะอยู่ในสิ่งแวดล้อมกว่า 50 ปี

นอกจากนี้ ในการขอขมาพระแม่คงคา ผมเห็นด้วยกับคุณโจอี้บอยที่เสนอว่า เราควรที่จะช่วยกันเก็บขยะชายหาด แม่น้ำ ลำคลองแถวบ้าน ลอกท่อ ด้วยครับ(ขอบคุณ ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ สำหรับข้อมูลครับ)

ลิ้งค์โพสของคุณโจอี้บอยครับ
https://www.facebook.com/story.php?story_fbid=10157293024770339&id=603260338

สำหรับแฟนข่าวท่านไหน ที่อยากลองลอยกระทงออนไลน์แบบทันยุคสมัยตามที่ว่าที่ผู้สมัครชิงตำแหน่งผู้ว่าฯ แนะนำ ก็สามารถเข้าไปลอยได้ที่ ลอยกระทงออนไลน์ MThai.com เพราะทางเราคัดสรรกระทงหลายรูปแบบมาให้ได้อธิฐานตั้งจิตขอพร และขอขมาพระแม่คงคาในประเพณีลอยกระทงปีนี้ด้วยเช่นกัน