ลอยกระทง สงกรานต์ เพลงไทย

2542 – 2562 “ลอยกระทงวันสงกรานต์” 20 ปีกับเพลงฮิตในตำนาน

อย่าสาดน้ำได้ไหม ช่วยเห็นใจกันบ้าง ขอให้ช่วยหลีกทาง คนกำลังลอยกระทงอย่าให้เทียนเปียกน้ำ เดี๋ยวผลบุญไม่ส่ง ผมจะลอยกระทงในวันสงกรานต์ ในปีพ.ศ.2542 อ่ำ อัมรินทร์ได้ปล่อยอัลบั้มที่เรียกว่ากลายเป็นอีกหนึ่งปรากฏการณ์สำคัญของวงการเพลงไทย คืออัลบั้ม อัมรินทร์พาซ่า ซึ่งขณะนั้นตัวของเขาเองกำลังเป็นนักร้องนักแสดงที่เรียกว่าได้รับยอมรับว่าเป็นอีกหนึ่งดาวรุ่งที่พุ่งแรงที่สุด ที่ถูกใจทั้งคอเพลงและคอละคร หลังจากเข้าวงการมาจากการเป็นพิธีกรคู่กับยู่ยี่ อลิสา…

Home / NEWS / 2542 – 2562 “ลอยกระทงวันสงกรานต์” 20 ปีกับเพลงฮิตในตำนาน

ประเด็นน่าสนใจ

  • เพลงลอยกระทงวันสงกรานต์ ของอ่ำ อัมรินทร์ ได้สร้างปรากฏการณ์ให้กับวงการเพลงไทยได้อย่างถล่มทลาย ทั้งกระแสและยอดขาย ส่งผลให้เพลงนี้กลายเป็นอีกเพลงในตำนานของวงการเพลงไทย ที่ยืนระยะมาอย่างยาวนาน ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2542 – 2562 รวม 20 ปี


อย่าสาดน้ำได้ไหม ช่วยเห็นใจกันบ้าง ขอให้ช่วยหลีกทาง คนกำลังลอยกระทง
อย่าให้เทียนเปียกน้ำ เดี๋ยวผลบุญไม่ส่ง ผมจะลอยกระทงในวันสงกรานต์


ในปีพ.ศ.2542 อ่ำ อัมรินทร์ได้ปล่อยอัลบั้มที่เรียกว่ากลายเป็นอีกหนึ่งปรากฏการณ์สำคัญของวงการเพลงไทย คืออัลบั้ม อัมรินทร์พาซ่า ซึ่งขณะนั้นตัวของเขาเองกำลังเป็นนักร้องนักแสดงที่เรียกว่าได้รับยอมรับว่าเป็นอีกหนึ่งดาวรุ่งที่พุ่งแรงที่สุด ที่ถูกใจทั้งคอเพลงและคอละคร หลังจากเข้าวงการมาจากการเป็นพิธีกรคู่กับยู่ยี่ อลิสา  ในรายการแบง แบง แบ็งคอก หลังจากตระเวนส่งเดโม่ให้กับบรรดาค่ายเพลงต่างๆ และเป็นแกรมมี่ที่เซ็นสัญญาให้เป็นศิลปิน และมีผลงานอัลบั้มแรกในปี พ.ศ.2537 กับอัลบั้ม “00.55 น. ลืมตามาอ่ำ”

ระยะทางก่อนที่อ่ำ อัมรินทร์จะมาลอยกระทงวันสงกรานต์

จากอัลบั้มแรกในปี พ.ศ.2537 หลังจากจบโปรโมทอัลบั้มแรกจบไป อ่ำ ได้ขยับขยายผลงานจากการเป็นนักร้องสู่งานประเภท ทั้งงานละคร ในละครเรื่อง “แอบเก็บใจไว้ใกล้เธอ” (ปี 2539) ในบทพระรอง , “ทรามวัยกับไอ้จก” (เมษายน ปี 2540) ที่ประกบคู่กับอ้อม พิยดา , “เฉพาะหัวใจให้เธอ” (ปี 2541) ที่แสดงนำคู่กับนัท มีเรีย ผลงานภาพยนตร์สั้นทางโทรทัศน์ “On The Road” (ปี 2539)ที่แสดงคู่กับเพื่อนซี้อย่าง อิงค์ อชิตะ และผลงานเพลงในอัลบั้ม Amarin (พ.ศ. 2539) , ประเทศไทย I Love You (พ.ศ. 2541)

บุคลิกที่จับตาได้

สิ่งหนึ่งที่ทำให้ผลงานของอ่ำ อัมรินทร์ในช่วงเวลานั้น เป็นผลงานที่สร้างกระแสและทำให้เขาขึ้นมาเป็นอีกหนึ่งนักร้องนักแสดงที่มีอิทธิพลต่อผู้ชมผู้ฟัง คือ รูปร่างหน้าตาที่หล่อและมีเอกลักษณ์ รวมทั้งภาพลักษณ์ที่ดูเข้าถึงได้ง่าย มีความกวนๆ ขี้เล่น และฝีมือของเขาที่ทำให้ทั้งคอเพลงก็อินไปกับเพลงที่เขาร้องด้วยลักษณะการร้องที่ดูจริงใจ มีความซื่อๆ และคอละครก็อินไปกับบทบาทที่เขาได้รับ ทำให้ความดังของเพลงลอยกระทงวันสงกรานต์ เป็นเพลงที่มีภาพลักษณ์ของผู้ชายแมนๆจริงใจที่แม้จะอกหัก แต่ก็ยังมีความกวนๆอยู่ ซึ่งคาแรกเตอร์แบบนี้โดนใจคอเพลงได้อย่างง่ายดาย

ทีมงานเบื้องหลังการันตีความดัง

นอกจากภาพลักษณ์ของอ่ำ อัมรินทร์จะมีผลต่อความดังของเพลงแล้ว อีกหนึ่งสิ่งที่ควรได้รับการยกย่องคือทีมงานเบื้องหลังอย่าง สารภี ศิริสัมพันธ์ เจ้าของเพลงดังอย่าง ลึกสุดใจ – โจ ก้อง , จะเอาจากไหน – เบิร์ด ธงไชย , ไม่ต้องมีคำบรรยาย – Mr.Team และอีกมากมาย เป็นคนเขียนเนื้อร้อง และได้ เทียนชัย เกียรติปรุงเวช โปรดิวเซอร์มือฉมังเป็นคนทำทำนองและเรียบเรียง แน่นอนว่าเมื่อเพลงลอยกระทงวันสงกรานต์ถูกปล่อยมาให้ได้ฟัง นอกจากอ่ำ อัมรินทร์จะดังขึ้นกว่าเดิม ทีมงานเบื้องหลังผู้ทำเพลงนี้ ก็เป็นอีกบุคลากรที่ได้รับการยกย่องด้วย

เนื้อหาที่ออกจากกรอบแบบเดิมๆ

ความสำเร็จอีกประการที่ควรถูกพูดถึงสำหรับเพลงนี้ คือ การนำประเพณีสำคัญของไทย มาเล่นกับเรื่องราวที่ร่วมสมัย ทั้งประเพณีสงกรานต์และประเพณีลอยกระทง เป็นประเพณีที่สร้างความรู้สึกร่วมแก่คนไทยอย่างมาก เมื่อมาผสมกับเนื้อหาในเพลงที่พูดถึงความรัก การอกหัก ความเสียใจ ในสถานการณ์ที่แปลกประหลาด มันจึงสร้างอารมณ์อีกแบบให้กับคนฟัง และทำให้เพลงนี้โดนใจทุกคนทั้งประเทศ

ขอบคุณคลิปและภาพประกอบจาก Youtube : GMM GRAMMY OFFICIAL