ข่าวสดวันนี้ จีน ฝรั่งเศส

จีน-ฝรั่งเศส ลงนามข้อตกลงมูลค่า 4.5 แสนล้าน

เจ้าหน้าที่รัฐบาลจีนแถลงข่าวที่กรุงปักกิ่งว่า จีนและฝรั่งเศสลงนามร่วมกันในข้อตกลงมูลค่า 15,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือราว 455,000 ล้านบาท ในระหว่างการเดินทางเยือนจีนของนายเอ็มมานูเอล มาครง ประธานาธิบดีฝรั่งเศส ทั้งนี้ข้อตกลงดังกล่าวครอบคลุมในด้านอวกาศ, พลังงาน และเกษตรกรรม รวมถึงการอนุมัติให้บริษัทฝรั่งเศส 20…

Home / NEWS / จีน-ฝรั่งเศส ลงนามข้อตกลงมูลค่า 4.5 แสนล้าน

ประเด็นน่าสนใจ

  • ผู้นำจีนและฝรั่งเศสลงนามร่วมกันในข้อตกลงมูลค่า 4.5 แสนล้านบาท
  • ข้อตกดังกล่าว ครอบคลุมทั้งทางด้านอวกาศ, พลังงาน และเกษตรกรรม

เจ้าหน้าที่รัฐบาลจีนแถลงข่าวที่กรุงปักกิ่งว่า จีนและฝรั่งเศสลงนามร่วมกันในข้อตกลงมูลค่า 15,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือราว 455,000 ล้านบาท ในระหว่างการเดินทางเยือนจีนของนายเอ็มมานูเอล มาครง ประธานาธิบดีฝรั่งเศส

ทั้งนี้ข้อตกลงดังกล่าวครอบคลุมในด้านอวกาศ, พลังงาน และเกษตรกรรม รวมถึงการอนุมัติให้บริษัทฝรั่งเศส 20 แห่ง ส่งออกสัตว์ปีก, เนื้อวัว และเนื้อหมูมายังจีนได้

ด้านแถลงการณ์ของทำเนียบประธานาธิบดีฝรั่งเศส ระบุว่าทั้ง 2 ประเทศตกลงที่จะขยายข้อตกลงสำหรับการส่งออกสัตว์ปีก ที่ได้บรรลุข้อตกลงเมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมา ให้ครอบคลุมถึงเป็ด ห่าน รวมถึงตับเป็ดและห่าน หรือ ฟัวกราส์ ด้วย และจะทำงานเกี่ยวกับข้อตกลงที่อนุญาตให้ฝรั่งเศสส่งออกน้ำเชื้ออสุจิหมูมายังจีนได้

ส่วนข้อตกลงด้านพลังงาน รวมถึงบันทึกความเข้าใจระหว่าง “ปักกิ่ง ก๊าซ กรุ๊ป” ของจีน และบริษัท “เอ็นจี” ของฝรั่งเศส เพื่อทำงานร่วมกันเกี่ยวกับการจัดเก็บก๊าซธรรมชาติเหลว ในเมืองเทียนจิน ทางตอนเหนือของจีน

นอกจากนี้ บริษัท “โททาล” ของฝรั่งเศส จะก่อตั้งกิจการร่วมค้ากับบริษัท “ฉีเนอร์จี กรุ๊ป” ของจีน เพื่อขนส่งก๊าซธรรมชาติเหลวด้วยรถบรรทุก ในพื้นที่เขตเศรษฐกิจลุ่มแม่น้ำแยงซี

ด้านสำนักข่าวซินหัว รายงานว่า ทั้ง 2 ประเทศเห็นร่วมกันที่จะทำให้โครงการศูนย์จัดส่งเครื่องบินแอร์บัส รุ่น เอ350 เป็นผลสำเร็จ รวมถึงการลงทุนของแอร์บัสในจีนด้วย นอกจากนี้ ก็จะร่วมมือกันในด้านการฝึกนักบิน , ชิ้นส่วนอากาศยาน และเฮลิคอปเตอร์ อีกด้วย