กรมขนส่งทางราง เผยคืบหน้าเดินหน้าลดค่าโดยสารรถไฟฟ้า

นายสรพงศ์ ไพฑูรย์พงษ์ รองอธิบดีกรมการขนส่งทางราง เปิดเผยถึงความคืบหน้าการปรับลดค่าโดยสารระบบรถไฟฟ้าตามมติคณะกรรมการพัฒนาโครงสร้างอัตราค่าโดยสารระบบขนส่งทางรางในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล ว่า ขณะนี้อยู่ในกระบวนการที่หน่วยงานเจ้าของโครงการและควบคุมระบบการเดินรถของภาครัฐหน่วยงานต่างๆ กำลังปรับคณะกรรมการชุดใหม่เข้ามากำกับนโยบาย หลังจากการประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 6 พ.ย. ที่ผ่านมา ได้มีมติตั้งคณะกรรมการชุดใหม่การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) และบอร์ดการรถไฟแห่งประเทศไทย…

Home / NEWS / กรมขนส่งทางราง เผยคืบหน้าเดินหน้าลดค่าโดยสารรถไฟฟ้า

ประเด็นน่าสนใจ

  • การลดค่าโดยสารรถไฟฟ้า แม้ยังไม่มีการอนุมัติแต่เชื่อมีความเป็นไปได้
  • คาดว่าหากมีการปรับลดจริง จะทำให้มีผู้โดยสารเพิ่มขึ้น 10%
  • คาดราคา BTS เหลือคนละ 29 บาท/เที่ยว

นายสรพงศ์ ไพฑูรย์พงษ์ รองอธิบดีกรมการขนส่งทางราง เปิดเผยถึงความคืบหน้าการปรับลดค่าโดยสารระบบรถไฟฟ้าตามมติคณะกรรมการพัฒนาโครงสร้างอัตราค่าโดยสารระบบขนส่งทางรางในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล ว่า

ขณะนี้อยู่ในกระบวนการที่หน่วยงานเจ้าของโครงการและควบคุมระบบการเดินรถของภาครัฐหน่วยงานต่างๆ กำลังปรับคณะกรรมการชุดใหม่เข้ามากำกับนโยบาย หลังจากการประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 6 พ.ย. ที่ผ่านมา

ได้มีมติตั้งคณะกรรมการชุดใหม่การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) และบอร์ดการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ชุดใหม่ขึ้นมา ซึ่งเชื่อว่าบอร์ด รฟม.ชุดใหม่จะเร่งรัดการอนุมัติปรับลดค่าโดยสารรถไฟฟ้าในส่วนของรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินและสายสีม่วงโดยเร็ว

เพราะนายสราวุธ ทรงศิวิไล อธิบดีกรมทางหลวง เป็นประธานบอร์ด รฟม. คนใหม่ได้มีการ ศึกษาเรื่องการปรับลดราคาค่าโดยสารรถไฟฟ้าไว้ก่อนแล้ว

สำหรับแนวทางการปรับลดค่าโดยสารที่คณะกรรมการพัฒนาโครงสร้างอัตราค่าโดยสารระบบขนส่งทางรางในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล สรุปไว้ก่อนหน้านี้ ประกอบด้วย

  • รถไฟฟ้าแอร์พอร์ตเรลลิงก์ ปกติค่าโดยสารคนละ 15-45 บาท/เที่ยว เฉลี่ยต่อคนละ 31 บาท/เที่ยว เปลี่ยนเป็นตั๋วรายเดือนจะมีค่าโดยสารคนละ 25-30 บาท/เที่ยว และช่วง Off Peak จะอยู่ที่คนละ 15-25 บาท/เที่ยว
  • รถไฟฟ้า MRT สายสีม่วง ปกติค่าโดยสารคนละ 14-42 บาท/เที่ยว เฉลี่ยต่อคนละ 21 บาท/เที่ยว เปลี่ยนเป็นตั๋วรายเดือนจะมีค่าโดยสารคนละ 15-20 บาท/เที่ยว และช่วง Off Peak จะอยู่ที่คนละ 14-25 บาท/เที่ยว
  • รถไฟฟ้า MRT สายสีน้ำเงิน ปกติค่าโดยสารคนละ 16-42 บาท/เที่ยว เฉลี่ยต่อคนละ 25 บาท/เที่ยว เปลี่ยนเป็นตั๋วรายเดือนจะมีค่าโดยสารคนละ 20-25 บาท/เที่ยว และช่วง Off Peak จะอยู่ที่คนละ 16-30 บาท/เที่ยว
  • รถไฟฟ้าบีทีเอส (BTS) ปกติค่าโดยสารคนละ 16-44 บาท/เที่ยว เฉลี่ยต่อคนละ 29 บาท/เที่ยว เปลี่ยนเป็นตั๋วรายเดือนจะมีค่าโดยสารคนละ 26 บาท/เที่ยว ไม่มีช่วง Off Peak

โดยเชื่อว่ามาตรการนี้ออกมาก็มีการคาดว่าจะทำให้ปริมาณผู้โดยสารมาใช้รถไฟฟ้าเพิ่มขึ้นอีก 10% ส่วนผลกระทบต่อรายได้ของผู้ให้บริการ ทาง กทม.จะนำภาษีจากป้ายวงกลมที่จัดเก็บกว่าปีละ 14,000 ล้านบาท นำมาชดเชยเฉลี่ยปีละ 500-1,000 ล้านบาท/ปี