ข่าวสดวันนี้ จีน สงครามการค้า สหรัฐ

จีน-สหรัฐฯ ทยอยยกเลิกเก็บภาษีสินค้าระหว่างกัน

กระทรวงพาณิชย์จีน ระบุว่า จีนและสหรัฐฯ เห็นชอบร่วมกันเพื่อยกเลิกมาตรการเก็บภาษีสินค้า ที่ถูกบังคับใช้ช่วงสงครามการค้าของทั้ง 2 ประเทศ โดยการยกเลิกมาตรการเก็บภาษีจะแบ่งเป็นหลายช่วง แต่ยังไม่ได้ระบุกรอบเวลาที่ชัดเจน นายเกา เฟิง โฆษกกระทรวงพาณิชย์จีน ระบุว่า การยกเลิกการเก็บภาษีเป็นเงื่อนไขสำคัญในการทำข้อตกลงในอนาคต โดยจีนและสหรัฐฯ…

Home / NEWS / จีน-สหรัฐฯ ทยอยยกเลิกเก็บภาษีสินค้าระหว่างกัน

ประเด็นน่าสนใจ

  • จีนและสหรัฐฯ ตกลงยกเลิกมาตรการเก็บภาษีสินค้านำเข้า ที่ถูกบังคับใช้ในช่วงสงครามการค้าระหว่างทั้ง 2 ประเทศ
  • ความตึงเครียดที่เกิดจากสงครามการค้าระหว่างจีนและสหรัฐฯมีท่าทีผ่อนคลายมากยิ่งขึ้น

กระทรวงพาณิชย์จีน ระบุว่า จีนและสหรัฐฯ เห็นชอบร่วมกันเพื่อยกเลิกมาตรการเก็บภาษีสินค้า ที่ถูกบังคับใช้ช่วงสงครามการค้าของทั้ง 2 ประเทศ โดยการยกเลิกมาตรการเก็บภาษีจะแบ่งเป็นหลายช่วง แต่ยังไม่ได้ระบุกรอบเวลาที่ชัดเจน

นายเกา เฟิง โฆษกกระทรวงพาณิชย์จีน ระบุว่า การยกเลิกการเก็บภาษีเป็นเงื่อนไขสำคัญในการทำข้อตกลงในอนาคต โดยจีนและสหรัฐฯ ต้องยกเลิกการเก็บภาษีต่อสินค้าของแต่ละฝ่ายพร้อมกัน เพื่อบรรลุข้อตกลงการค้าในระยะแรก

ความตึงเครียดทางการค้าระหว่างจีนและสหรัฐฯ ส่อเค้าผ่อนคลายมากขึ้น โดยสำนักข่าวซินหัวของทางการจีน รายงานว่า สำนักงานศุลกากรและกระทรวงเกษตรจีน กำลังพิจารณายกเลิกข้อจำกัดการนำเข้าสัตว์ปีกจากสหรัฐฯ โดยจีนห้ามนำเข้าสัตว์มาตั้งแต่เดือนมกราคม ปี 2558

สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานอ้างอิงเจ้าหน้าที่ระดับสูงรัฐบาลสหรัฐฯ ระบุว่า นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ และนายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน อาจจะลงนามในข้อตกลงร่วมกันในเดือนนี้ ส่วนสถานที่ของการลงนามยังคงไม่แน่ชัด

หนึ่งสถานที่มีแนวโน้มว่าจะจัดการลงนามคือ กรุงลอนดอนของอังกฤษ ซึ่งผู้นำทั้ง 2 ประเทศอาจพบกันในการประชุมสุดยอด NATO โดยนายทรัมป์จะเดินทางเข้าร่วมในระหว่างวันที่ 3-4 ธันวาคม