การชุมนุม ม็อบ 10 ส.ค.

สรุปเหตุการณ์ ม็อบ 10 ส.ค.

จากการนัดชุมนุมของกลุ่มแนวร่วมต่าง ๆ ในวันนี้ ได้มีการนัดรวมตัวจัดกิจกรรมคาร์ม็อบ โดยได้มีการนัดหมายกันที่บริเวณแยกราชประสงค์ ซึ่งตั้งแต่ในก่อนเวลานัดหมายก็เริ่มมีผู้ชุมนุมบางส่วนมายืนรออยู่บางส่วน ในขณะที่บริเวณสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ก็มีเจ้าหน้าที่ตำรวจ พร้อมตั้งแนวรั้วเหล็ก และมีการนำผ้าใบมาคลุมบริเวณป้ายสำนักงานตำรวจแห่งชาติด้วย 13.00 น. – จนท. ได้มีการเดินทางออกมาประกาศแจ้งเตือนผู้ชุมนุม…

Home / NEWS / สรุปเหตุการณ์ ม็อบ 10 ส.ค.

จากการนัดชุมนุมของกลุ่มแนวร่วมต่าง ๆ ในวันนี้ ได้มีการนัดรวมตัวจัดกิจกรรมคาร์ม็อบ โดยได้มีการนัดหมายกันที่บริเวณแยกราชประสงค์ ซึ่งตั้งแต่ในก่อนเวลานัดหมายก็เริ่มมีผู้ชุมนุมบางส่วนมายืนรออยู่บางส่วน

ในขณะที่บริเวณสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ก็มีเจ้าหน้าที่ตำรวจ พร้อมตั้งแนวรั้วเหล็ก และมีการนำผ้าใบมาคลุมบริเวณป้ายสำนักงานตำรวจแห่งชาติด้วย

13.00 น. – จนท. ได้มีการเดินทางออกมาประกาศแจ้งเตือนผู้ชุมนุม

13.30 น. – จนท. ระบุว่า สามารถยึดลูกแก้ว หนังสติ๊กจำนวนมากได้บริเวณ ทางเท้าด้านหน้าสวนปทุมวนานุรักษ์

14.00 น. – ได้มีเคลื่อนขบวนจากแยกราชประสงค์ ไปยังตึกชิโนไทย ทาวเวอร์ ซึ่งเป็นที่ตั้งบริษัทชิโน-ไทย เพื่อไปทำกิจกรรมบริเวณดังกล่าว

14.45 น. – ขบวนได้เดินทางไปถึงบริเวณหน้าตึกชิโน-ไทย ทาวเวอร์ โดยได้ทำกิจกรรมสาดสี น้ำหุ่นผ้าสีขาว ตัวแทนของผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 มาวางไว้ รวมถึงมีการโปรยเอกสารข้อเรียกร้อง 5 ข้อคือ

  • ให้ควบคุมสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 เข้าสู่ภาวะปรกติ
  • แก้ไขปัญหาเศรษฐกิจที่เกิดขึ้นในขณะนี้
  • ยกเลิกรัฐธรรมนูญ ปี 2560
  • ผลักดันให้มีการปฏิรูปโครงสร้างสถาบันฯ การเมือง ศาล และกองทัพ
  • คืนศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ให้กับประชาชน

15.30 น. – แกนนำ ได้ประกาศเคลื่อนขบวนไปยังบ้าน รอ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ในย่านพระราม 9 เพื่อไปทำกิจกรรมแสดงออก

16.00 น. – กลุ่มผู้ชุมนุมบางส่วนเดินทางถึงบริเวณซอยเข้าบ้าน ร.อ.ธรรมนัส ในย่านพระราม 9 ซึ่งได้มีการหยุด – ปราศรัย ซึ่งในจุดนี้มีรายงานเสียงประทัดดังขึ้น ก่อนที่จะมีเหตุชลมุนเล็กน้อย แต่แกนนำได้ประกาศให้มวลชนอยู่ในความสงบ ซึ่งได้มีการทำกิจกรรมโดยการวางหุ่นที่เป็นเหมือนการห่อศพ จำนวนหลายตัว มาวางไว้บริเวณเกาะกลางถนนใต้สะพานข้ามแยก

และหลังจากที่เสร็จการทำกิจกรรมในจุดนี้ ได้มีการประกาศเคลื่อนขบวนไปยัง คิงพาวเวอร์ ซอยรางน้ำ

16.30 น. – กลุ่มผู้ชุมนุมได้เคลื่อนขบวนมุ่งหน้าไปยัง คิงพาวเวอร์ ซอยรางน้ำ เพื่อทำกิจกรรม ซึ่งมีบางส่วนซึ่งเป็นหัวขบวน ที่ใช้รถมอเตอร์ไซค์ มุ่งหน้าไปยังบริเวณแยกดินแดง ซึ่งตรงจุดดังกล่าวมี จนท. คฝ. ตั้งแนวกั้น เพื่อป้องกันผู้ชุมนุมจะเคลื่อนไปยัง กรมทหารราบที่ 1

ซึ่งหลังจากนั้น เริ่มมีเสียงประทัดดังบั้นเป็นระยะ ๆ มีกลุ่มผู้ชุมนุมบางส่วนตะโกนใส่เจ้าหน้าที่ รวมถึงมีการขว้างปาสิ่งของใส่ทางจนท. คฝ. โดยทางจนท. ก็ได้มีการประกาศเตือน และมีการใช้แก๊สน้ำตาม รวมถึงกระสุนยางยิงออกมา ทำให้จุดนี้กลายเป็นจุดที่มีเหตุปะทะกันระหว่างกลุ่มผู้ชุมนุมและเจ้าหน้าที่อย่างต่อเนื่อง

16.45 น. – ผู้ชุมุนมบางส่วนเคลื่อนขบวนต่อไปยัง คิวพาวเวอร์ ซอยรางน้ำ ได้ไปถึงแล้ว ในขณะที่บริเวณสามเหลี่ยมดินแดง ยังคงมีเสียงประทัด แก๊สน้ำตา และกระสุนยาง ซึ่งตลอดช่วงเวลาที่เกิดขึ้นตั้งแต่ราว 16.30 น. มีการเผชิญหน้ากันของทางทั้งสองฝ่ายอย่างต่อเนื่อง เป็นระยะ ๆ และทางด้านเจ้าหน้าที่ได้มีการขยับรถจีโน่ เข้าประจำในแนว

17.30 น. – ตัวแทนผู้จัดกิจกรรมได้ประกาศยุติกาศชุมนุมในวันนี้

17.40 น. – มีรายงานป้อมตำรวจบริเวณแยกสามเหลี่ยมดินแดงถูกเผา หลังจากมีเหตุปะทะกันระหว่างกลุ่มผู้ชุมนุม กับเจ้าหน้าที่ตำรวจในบริเวณดังกล่าว

17.45 น. – จนท. คฝ. เริ่มมีการขยับแนวมาจากจุดที่ตั้ง ทำให้ผู้ชุมนุมส่วนใหญ่ เคลื่อนมายังบริเวณอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ก่อนที่ทางเจ้าหน้าที่จะตั้งแนวบริเวณแยกดินแดง มุ่งหน้าแยกราชปรารภ ซึ่งมีสถานการณ์ยังคงมีเสียงประทัด – พลุ แก๊สน้ำตา และกระสุนยางเป็นระยะๆ

18.00 น. – มีรายงานไฟไหม้ป้อมตำรวจ บริเวณแยกดินแดง

18.30 น. – สถานการณ์ยังคล้ายเดิม ในบริเวณแยกราชปรารภ มีเสียงประทัด พลุ ดังเป็นระยะ ๆ ส่วนทางด้านจนท. ก็มีการใช้แก๊สน้ำตา กระสุนยาง และรถฉีดน้ำแรงดันสูง

19.00 น. – มีรายงานเจ้าหน้าที่ คฝ. ถูกยิงได้รับบาดเจ็บ จำนวนหนึ่งนาย โดยได้มีการนำรถพยาบาลเข้าไปรับตัว นำส่งโรงพยาบาล ซึ่งจนท. เดิหน้าเพื่อกระชับพื้นที่บริเวณแยกราชปรารภ มุ่งหน้าอนุเสาวรีย์ชัยสมรภูมิ

19.30 น. – มีรายงานเหตุไฟไหม้บริเวณป้อมตำรวจบริเวณอนุสาวรีย์ชัยสมาภูมิ

20.00 น. – ผู้ชุมนุมบางส่วนที่ยังคงไม่เดินทางกลับ วนไปปักหลักอยู่บริเวณแฟลตดินแดง ยังคงมีเสียงประทัดดังอยู่เป็นระยะ ๆ และจนท.ก็ยังคงตรึงกำลังอยู่บริเวณใกล้เคียง

21.00 น. – ผู้ชุมนุมที่เหลือเดินทางกลับ และมีการเปิดการจราจรอีกครั้ง