Microsoft ข่าวประเทศญี่ปุ่น วันทำงาน

ดีเกินคาด!! Microsoft ญี่ปุ่นนำร่องทำงาน 4 วัน หยุด 3 วัน

Microsoft ประเทศญี่ปุ่น ได้จัดประชุมสรุปผลโครงการปฏิรูปรูปแบบการทำงาน ‘Work Life Choice Choice 2019 Summer’ ซึ่งได้ทดลองในเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา เป็นเวลา 1 เดือน โดยปรับเปลี่ยนให้พนักงานประจำ 2,300…

Home / NEWS / ดีเกินคาด!! Microsoft ญี่ปุ่นนำร่องทำงาน 4 วัน หยุด 3 วัน

ประเด็นน่าสนใจ

  • มาตรการนี้เพื่อต้องการให้พนักงานทำงานได้เร็วขึ้น ควบคุมกับการมีเวลาว่างมากขึ้น
  • ผลการทอสอบพบประสิทธิภาพการทำงานของพนักงานเพิ่มขึ้น 39.9%
  • เล็งนำมาใช้เต็มรูปแบบในปีหน้า

Microsoft ประเทศญี่ปุ่น ได้จัดประชุมสรุปผลโครงการปฏิรูปรูปแบบการทำงาน ‘Work Life Choice Choice 2019 Summer’ ซึ่งได้ทดลองในเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา เป็นเวลา 1 เดือน

โดยปรับเปลี่ยนให้พนักงานประจำ 2,300 คน ทำงานเพียง 4 วัน ได้หยุดวันศุกร์เพิ่มอีกหนึ่งวัน เป็นหยุด 3 วัน ต่อสัปดาห์ จากปกติหยุด 2 วัน (เสาร์-อาทิตย์) เป้าหมาย คือ เพื่อปรับปรุงให้พนักงานทำงานได้เร็วขึ้น และมีเวลาว่างมากขึ้น

ผลสรุปจากการทดลองดังกล่าว เมื่อนำมาเทียบในเดือนเดียวกันของปี 2561 ได้ดังนี้

  • วันทำงานลดลง คิดเป็น 25.4%
  • งานเอกสารที่ต้องพิมพ์ลดลง 58.7%
  • อัตราการใช้ไฟฟ้าในออฟฟิศลดลง 23.1%
  • ประสิทธิภาพการทำงานของพนักงานเพิ่มขึ้น 39.9% (คำนวณจากยอดขายต่อพนักงาน 1 คน)

สำหรับประสิทธิภาพการทำงานที่เพิ่มขึ้น เป็นผลมาจากการประชุมที่สั้นลง ใช้เวลาเพียง 30 นาที ตัดการประชุมที่ไม่จำเป็นออกไป เปลี่ยนมาประชุมทางไกลแทน หรือพูดคุยผ่านระบบแชทของบริษัท เพื่อประหยัดเวลาการเดินทาง ทำให้มีเวลาทำงานมากขึ้น

ขณะที่ ทาคุยะ ฮิระโนะ อดีตประธานและซีอีโอของ Microsoft ญี่ปุ่น (สิ้นสุดตำแหน่งเมื่อ31 สิงหาคม 2562 ปัจจุบันดำรงตำแหน่งรองประธาน ฝ่าย Global Alliances and Systems Integrators Partners ที่ Microsoft กรุงวอชิงตัน ดี.ซี.) กล่าวว่า

ต้องการให้พนักงานได้คิดและมีประสบการณ์ ว่าพวกเขาสามารถบรรลุผลลัพธ์เดียวกันได้ โดยใช้เวลาการทำงานน้อยลง 20% ตามแนวคิดทำงานในเวลาสั้นๆ พักผ่อนให้เต็มที่ และเรียนรู้ให้มาก

โดยหลังจบการทดลอง พนักงาน 92.1% ตอบแบบประเมินว่า พึงพอใจรูปแบบทำงาน 4 วันเช่นนี้ ซึ่งก็หวังว่าความสำเร็จในโครงการนี้ จะถูกนำมาใช้และปรับเปลี่ยนในปีหน้า ซึ่งทางบริษัทก็มีแผนจะทำโครงการต่อ ในชื่อว่า “Work Life Choice Challenge 2019 Winter” ในฤดูหนาวนี้