บุคลากรทางการแพทย์ บูสเตอร์ โดส ไฟเซอร์

รพ.กลาง ฉีดวัคซีน “ไฟเซอร์” บูสเตอร์ โดส เข็ม 3 ให้บุคลากรแพทย์

โรงพยาบาลกลาง กรุงเทพมหานคร รทยอยฉีด 'วัคซีนไฟเตอร์' บูสเตอร์ โดส เข็ม 3 ให้กับบุคลากรทางการแพทย์

Home / NEWS / รพ.กลาง ฉีดวัคซีน “ไฟเซอร์” บูสเตอร์ โดส เข็ม 3 ให้บุคลากรแพทย์

ประเด็นน่าสนใจ

  • โรงพยาบาลกลาง กรุงเทพมหานคร รทยอยฉีด ‘วัคซีนไฟเตอร์’ บูสเตอร์ โดส เข็ม 3 ให้กับบุคลากรทางการแพทย์
  • ซึ่งเป็นบุคลากรทางการแพทย์ เจ้าหน้าที่ด่านหน้า กลุ่มเสี่ยง และบุคลากรทางการแพทย์ ที่ฉีดซิโนแวคครบ 2 เข็ม
  • จำนวน 700 คน โดยจะฉีดให้เสร็จสิ้นภายใน 3 วัน

วันนี้ ( 9 ส.ค. 64 ) ที่ โรงพยาบาลกลาง กรุงเทพมหานคร เป็น 1 ใน 12 โรงพยาบาล สังกัดสำนักการแพทย์กรุงเทพมหานคร ที่ได้รับการจัดสรรวัคซีนไฟเซอร์ (Pfizer) จากกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข

โดยในวันนี้ได้มีการทยอยฉีดวัคซีนไฟเตอร์บูธโดส เข็ม 3 ให้กับบุคลากรทางการแพทย์ ซึ่งมีทั้งแพทย์ พยาบาล เจ้าหน้าที่ เป็นบุคลากรด่านหน้า กลุ่มเสี่ยงที่ต้องสัมผัสใกล้ชิดกับผู้ติดเชื้อโควิด-19 และเป็นบุคลากรทางการแพทย์ที่ฉีดวัคซีนซิโนแวค ( Sinovac ) ครบ 2 เข็ม จำนวน 700 คน โดยจะฉีดให้เสร็จสิ้นภายใน 3 วัน

ทั้งนี้ เภสัชกรหญิง ชนานุช เอื้อสมหวัง เภสัชกรปฏิบัติการ โรงพยาบาลกลาง ได้อธิบายว่าสำหรับวัคซีนไฟเซอร์ เมื่อถูกขนส่งในตู้ความเย็นติดลบ 70 องศา เมื่อมาถึงรพ.กลาง จะถูกเก็บที่ตู้ทำความเย็นติดลบ 20 องศา จากนั้น เจ้าหน้าที่เภสัชกรรม จะนำขวดวัคซีนใส่กล่องควบคุมอุณภูมิ 2-8 องศา นำมายังจุดฉีด

หลังจากนั้นจะนำวัคซีนออกมาตั้งในอุณหภูมิห้อง 15 นาที -30นาที เพื่อให้ตัวยาในขวดวัคซีนมีอุณหภูมิใกล้เคียงกับอุณหภูมิห้อง และการทำการเจือจางน้ำกลือปริมาณ 1.8 มิลลิลิตร และทำการคว่ำหงาย 10 รอบ จากนั้น ทำการแบ่งบรรจุ เข็มละ 0.3 มิลลิลิตร จำนวน 6 เข็ม ต่อ 1 ขวด ต้องฉีดภายใน 6 ชั่วโมง โดยใช้เข็ม ชนิด Lowdead space syringe โลเดสเปสไซลิงค์ เพื่อให้ได้ยาที่ใช้ครบถ้วน

อย่างไรก็ตาม สำหรับโรงพยาบาลกลางได้รับการจัดสรรวัคซีนไฟเซอร์ ครบตามจำนวนที่ได้ขอยื่นไว้กับสำนักอนามัย กรุงเทพมหานคร โดยหลักการยื่นขอวัคซีนไฟเซอร์ ทาง โรงพยาบาลในสังกัดกรุงเทพฯ จะทำการยื่นรายชื่อผ่านสำนักอนามัยกรุงเทพมหานคร และเข้าคณะอนุกรรมการวัคซีน กทม. เพื่อขอรับการจัดสรรไปยังกรมควบคุมโรค

ภาพ : วิชาญ โพธิ