ข่าวสดวันนนี้ ลอยกระทง ลอยกระทง2562 ลอยกระทงออนไลน์

อาจารย์เจษ ย้ำกระทงอาหารปลา – กระทงขนมปัง ไม่ดีต่อแม่น้ำ แนะลอยกระทงออนไลน์ดีที่สุด

ศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Jessada Denduangboripant ไม่ควรลอยกระทงอาหารปลา กระทงขนมปัง หรือกระทงที่ทำจากวัสดุต่างไปลอยในแม่น้ำลำคคลอง ในช่วงเทศกาลลอยกระทงในคืนนี้ เพราะส่งผลเสียต่อสิ่งแวดล้อม และไม่สามารถลอยทุกข์ลอยโศกได้จริง หากอยากจะลอยจริงๆ…

Home / NEWS / อาจารย์เจษ ย้ำกระทงอาหารปลา – กระทงขนมปัง ไม่ดีต่อแม่น้ำ แนะลอยกระทงออนไลน์ดีที่สุด

ประเด็นน่าสนใจ

  • กระทงอาหารปลา-กระทงขนมปัง ส่งผลเสียต่อสิ่งแวดล้อม เพราะละลายในน้ำได้ยาก
  • แนะจัดงานลอยกระทงในสถานที่ปิดเพื่อง่ายต่อการจัดเก็บ
  • ลอยกระทงออนไลน์กับทาง MThai ได้ที่ mthai.com/loykrathong/

ศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Jessada Denduangboripant ไม่ควรลอยกระทงอาหารปลา กระทงขนมปัง

หรือกระทงที่ทำจากวัสดุต่างไปลอยในแม่น้ำลำคคลอง ในช่วงเทศกาลลอยกระทงในคืนนี้ เพราะส่งผลเสียต่อสิ่งแวดล้อม และไม่สามารถลอยทุกข์ลอยโศกได้จริง หากอยากจะลอยจริงๆ แนะนำให้ลอยกระทงออนไลน์ดีที่สุด โดยมีข้อความระบุว่า

“ไม่ควรลอยกระทงอาหารปลาครับ”

ไม่รู้ว่าเป็นเพราะกระแสข่าวเรื่องเด็กถูกจับละเมิดลิขสิทธิ์กระทงหรือเปล่า ทำให้ปีนี้กระแสการทำ “กระทงอาหารปลา” กลับมาบูมอีกครั้งแต่กระทงอาหารปลาก็ไม่ต่างกับ “กระทงขนมปัง” ที่ผมเคยพูดไปหลายทีแล้วว่า “ไม่ดีต่อสิ่งแวดล้อม” นะครับ

ทั้งขนมปังและอาหารปลา เมื่อทิ้งลงไปในน้ำแล้ว เป็นสารอินทรีย์ที่จะสลายตัวและละลายค่อนข้างง่าย ซึ่งถ้าแหล่งน้ำนั้น ไม่ได้มีปลาเยอะมาก จนกินหมดเกลี้ยงทุกกระทง ปัญหาจะเกิดขึ้นตามมากับคุณภาพของน้ำบริเวณนั้น

โดยเชื้อจุลินทรีย์ในน้ำจะได้เอาสารอินทรีย์จากกระทงพวกนี้มาเป็นอาหาร และเจริญเติบโตอย่างรวดเร็ว ทำให้เกิดการดึงออกซิดจนในน้ำไปใช้

ถ้าทำการตรวจสอบด้วยเครื่องมือวิทยาศาสตร์ จะเห็นชัดเจนว่าปริมาณของออกซิเจนที่ละลายน้ำหรือค่า DO นั้น จะลดลง ขณะที่ค่า BOD จะสูงขึ้นมาก แสดงให้เห็นถึงการเน่าเสียของน้ำ

ปีที่ผ่านๆ มา ก็มีหลายแหล่งน้ำ โดยเฉพาะในบริเวณที่เป็นสระปิดและจัดงานลอยกระทง เช่น ตามหน่วยราชการต่างๆ พบว่าหลังคืนลอยกระทงไปแล้ว เกิดการเน่าเสียของน้ำ มีปลาขึ้นมาลอยตาย จากการลอยกระทงขนมปังกันเยอะและปลากินไม่หมด

สรุปว่า ถ้าไม่จำเป็น ถ้าไม่มั่นใจจริงๆ ว่าบริเวณที่ไปลอยจะมีปลาอยู่เยอะมาก จนกิน “อาหารปลา” หมดทุกกระทงจริงๆ ก็อย่าลอยกระทงแบบนี้เลยครับ

นอกจากนี้ อ.เจษฎา ยังได้โพสต์ข้อแนะนำ 3 วิธีลอยกระทงไม่ทำร้ายแม่น้ำ หากหลีกเลี่ยงการลอยกระทงในแม่น้ำ ลำคลองไม่ได้จริงๆ โดยวิธีดังกล่าวเป็นข้อแนะนำจากทางกลุ่มผู้จัดงาน ลอยกระทงไม่สร้างขยะ ลอยกระทงขอขมาแม่น้ำ ทำอย่างไรจึงไม่ทำร้ายแม่น้ำ ดังนี้

  1. จัดงานลอยกระทงในที่ปิด เช่น สระน้ำที่สามารถเก็บขยะได้ง่าย
  2. กระทงต้องทำมาจากวัสดุธรรมชาติเท่านั้น เพื่อนำไปใช้ประโยชน์ต่อได้ และไม่ก่อให้เกิดอันตรายกับสัตว์น้ำและผู้ปฎิบัติงาน
  3. กระทงขนมปัง ไม่ควรนำมาใช้เป็นกระทง เนื่องจากไม่สามารถจัดเก็บได้และทำให้ค่าอ๊อกซิเจนในน้ำลดลง

สำหรับเว็บไซต์ MThai.com จัดทำการลอยกระทงออนไลน์ไว้บริการแฟนข่าวเช่นกัน หากอยากลอยกระทงรักษ์โลก ช่วยกันรักษ์สิ่งแวดล้อม ในเทศกาลลอยกระทง เป็นประเพณีเก่าแก่ของไทยตามคำแนะนำของอ.เจษฎา ก็สามารถเข้าไปร่วมกิจกรรมได้ที่ https://mthai.com/loykrathong/ ลอยกระทงออนไลน์กับเอ็มไทย เลือกกระทงอธิฐานจิตมีสิทธิรางวัลกลับไปด้วย