ข่าวสดวันนี้ จักรพรรดิญี่ปุ่น พระราชพิธี

ประมวลภาพญี่ปุ่นจัดพระราชพิธีขบวนเสด็จฉลองจักรพรรดิขึ้นครองราชย์

ประชาชนจำนวนมากร่วมแสดงความยินดีในระหว่างขบวนรถยนต์พระที่นั่งเปิดประทุนของสมเด็จพระจักรพรรดินารุฮิโตะ และสมเด็จพระจักรพรรดินีมาซาโกะ พระมเหสี เสด็จพระราชดำเนินไปตามถนนในกรุงโตเกียวเพื่อทักทายพสกนิกร เนื่องในวาระเฉลิมฉลองพระราชพิธีบรมราชาภิเษก สมเด็จพระจักรพรรดิ์และสมเด็จพระจักรพรรดินี ทางเสร็จออกจากพระราชวังเมื่อเวลาประมาณ 15.00 น.ตามเวลาท้องถิ่นวานนี้ สมเด็จพระจักรพรรดิ์ทรงฉลองพระองค์แบบสากลตะวันตกอย่างเป็นทางการ ขณะที่สมเด็จพระจักรพรรดินีทรงฉลองพระองค์สีครีมและสวมเสื้อคลุม โดยทรงสวมมงกุฎเทียรา ซึ่งเป็นเครื่องประดับเก่าแก่ที่ตกทอดมาจากสมเด็จพระจักรพรรดินีพระองค์ก่อน ๆ ในการนี้…

Home / NEWS / ประมวลภาพญี่ปุ่นจัดพระราชพิธีขบวนเสด็จฉลองจักรพรรดิขึ้นครองราชย์

ประเด็นน่าสนใจ

  • พสกนิกรชาวญี่ปุ่น เฝ้าฯ รับเสด็จสมเด็จพระจักรพรรดินารุฮิโตะ ในขบวนพาเหรดเฉลิมฉลองพระราชพิธีบรมราชาภิเษก
  • ในขบวนดังกล่าว มีบุคคลสำคัญร่วมด้วยเป็นจำนวนมาก
  • พิธีจัดขึ้นท่ามกลางการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวด

ประชาชนจำนวนมากร่วมแสดงความยินดีในระหว่างขบวนรถยนต์พระที่นั่งเปิดประทุนของสมเด็จพระจักรพรรดินารุฮิโตะ และสมเด็จพระจักรพรรดินีมาซาโกะ พระมเหสี เสด็จพระราชดำเนินไปตามถนนในกรุงโตเกียวเพื่อทักทายพสกนิกร เนื่องในวาระเฉลิมฉลองพระราชพิธีบรมราชาภิเษก

สมเด็จพระจักรพรรดิ์และสมเด็จพระจักรพรรดินี ทางเสร็จออกจากพระราชวังเมื่อเวลาประมาณ 15.00 น.ตามเวลาท้องถิ่นวานนี้ สมเด็จพระจักรพรรดิ์ทรงฉลองพระองค์แบบสากลตะวันตกอย่างเป็นทางการ ขณะที่สมเด็จพระจักรพรรดินีทรงฉลองพระองค์สีครีมและสวมเสื้อคลุม โดยทรงสวมมงกุฎเทียรา ซึ่งเป็นเครื่องประดับเก่าแก่ที่ตกทอดมาจากสมเด็จพระจักรพรรดินีพระองค์ก่อน ๆ

ในการนี้ มกุฎราชกุมารอากิชิโนะ พระอนุชาในสมเด็จพระจักรพรรดินารุฮิโตะ และเจ้าหญิงคิโกะ พระชายา รวมถึงนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ จะอยู่ในขบวนพาเหรดด้วย รวมยานพาหนะที่เข้าร่วมพิธีนี้ทั้งสิ้นกว่า 46 คัน

สำนักงานตำรวจแห่งชาติญี่ปุ่นจัดกำลังเจ้าหน้าที่ 26,000 นาย ดูแลรักษาความปลอดภัยตลอดพิธี พร้อมกับตั้งจุดตรวจกระเป๋ารวม 40 จุด ใกล้กับเส้นทางที่ขบวนเคลื่อนผ่าน

พระราชพิธีนี้ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการเฉลิมฉลองอย่างเป็นทางการในการขึ้นครองราชย์ เลื่อนมาจากเมื่อวันที่ 22 ตุลาคมที่ผ่านมา เนื่องจากญี่ปุ่นเพิ่งจะผ่านช่วงที่ได้รับความเสียหายและมีผู้เสียชีวิตจากพายุไต้ฝุ่น พสกนิกรบางส่วน มาจับจองพื้นที่ตั้งแต่วันเสาร์ และนอนค้างคืนเพื่อให้ได้จุดที่ดีที่สุดในการชื่นชมพระบารมีในระหว่างพระราชพิธีนี้ ซึ่งใช้เวลาประมาณ 30 นาที