เก็บตกลอยกระทง ที่เมืองกาญจน์ ขณะที่ กทม.จนท.ตระเวนเก็บแล้ว

บรรยากาศงานเทศกาลลอยกระทงเมื่อช่วงคืนที่ผ่านมา บริเวณท่าเทียบเรือขุนแผน เทศบาลปากแพรก จ.กาญจนบุรี ได้มีประชาชนจำนวนมากเดินทางมาร่วมงานสืบสานประเพณีลอยกระทง หลังจากที่ก่อนหน้านี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้นำร่องลอยกระทง 2562 ที่บริเวณดังกล่าวไปก่อนหน้าแล้ว โดยการลอยกระทงที่ จ.กาญจนบุรี…

Home / NEWS / เก็บตกลอยกระทง ที่เมืองกาญจน์ ขณะที่ กทม.จนท.ตระเวนเก็บแล้ว

ประเด็นน่าสนใจ

  • เมืองกาญจนบุรีคึกคักคนแห่ร่วมงานลอยกระทงหลัง บิ๊กตู่ นำร่องลอยก่อนหน้า
  • ขณะที่ กทม. จนท. ลุยเก็บกระทงในแม่น้ำแล้ว ตั้งแต่ 20.00 น.
  • กระทงที่ผลิตจากวัสดุธรรมชาติ จะถูกส่งไปทำปุ๋ย

บรรยากาศงานเทศกาลลอยกระทงเมื่อช่วงคืนที่ผ่านมา บริเวณท่าเทียบเรือขุนแผน เทศบาลปากแพรก จ.กาญจนบุรี ได้มีประชาชนจำนวนมากเดินทางมาร่วมงานสืบสานประเพณีลอยกระทง หลังจากที่ก่อนหน้านี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้นำร่องลอยกระทง 2562 ที่บริเวณดังกล่าวไปก่อนหน้าแล้ว

ลอยกระทงกาญจนบุรี

โดยการลอยกระทงที่ จ.กาญจนบุรี ประชาชนส่วนใหญ่ ร่วมกันรณรงค์ใช้วัสดุที่สามารถย่อยสลายได้ และไม่เป็นอันตรายต่อสิ่งแวดล้อม ซึ่งบรรยากาศโดยทั่วไปเป็นไปอย่างคึกคัก

สำหรับวันลอยกระทง เป็นวันสำคัญทางศาสนาฮินดูวันหนึ่งของไทย และเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ตรงกับวันขึ้น 15 ค่ำเดือน 12 ประเพณีนี้กำหนดขึ้นเพื่อเป็นการสะเดาะเคราะห์ และขอขมาต่อพระแม่คงคา ซึ่งแต่ละพื้นที่ก็จะมีเอกลักษณ์ที่น่าสนใจแตกต่างกันไป

ขณะเดียวกันที่ กทม. เจ้าหน้าที่ได้นำเรือออกวิ่งตามแม่น้ำลำคลองในจุดต่างๆ เพื่อร่วมด้วยช่วยกันเก็บกระทงที่ประชาชนนำไปลอยในแม่น้ำในช่วงเทศกาลดังกล่าวแล้วตั้งแต่เวลา 20.00 น. ที่ผ่านมา เพื่อเป็นการไม่ให้กระทงขวางทางเดินน้ำ และสร้างทัศนวิสัยให้แม่น้ำ เพื่อเตรียมพร้อมในการซ้อมใหญ่ขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

อีกทั้งเป็นการนับจำนวนเพื่อเก็บสถิติกระทง และจะแยกประเภท ก่อนกระทงที่ทำจากวัสดุธรรมชาติและกระทงที่ย่อยสลายง่าย จะถูกส่งไปเข้าโรงงานผลิตปุ๋ยอินทรีย์ (หนองแขม) ส่วนกระทงโฟมจะถูกส่งไปฝังกลบเพื่อรอการย่อยสลายต่อไป