ตรวจโควิด-19 พระตรวจโควิด วัดสุทธิวราราม โควิด-19

พระสงฆ์ลุกมาสวม PPE ออกตรวจโควิดเชิงรุกให้ชุมชน

ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดสุทธิวราราม พระสงฆ์ผู้สวมชุด ppe ออกปฎิบัติกิจ(พิเศษ)ของสงฆ์ ในยามที่เกิดวิกฤตโควิด-19

Home / NEWS / พระสงฆ์ลุกมาสวม PPE ออกตรวจโควิดเชิงรุกให้ชุมชน

ประเด็นน่าสนใจ

  • ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดสุทธิวราราม พระสงฆ์ผู้สวมชุด ppe ออกปฎิบัติกิจ(พิเศษ)ของสงฆ์ ในยามที่เกิดวิกฤตโควิด-19
  • พื้นที่ชุมชนต่าง ๆ เพื่อตรวจโควิด-19 ด้วย Antigen Test kit พร้อมทั้งมอบยา อาหาร

พระมหาพร้อมพงศ์ ปราสฺสรจิตฺโต ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดสุทธิวราราม พระสงฆ์ผู้สวมชุด ppe ออกปฎิบัติกิจ(พิเศษ)ของสงฆ์ ในยามที่เกิดวิกฤตโควิด-19 ด้วยการลงพื้นที่ชุมชนต่างๆเพื่อตรวจโควิด-19 ด้วย Antigen Test kit พร้อมทั้งมอบยา อาหาร และข้าวของเครื่องใช้ต่างๆ ให้กับประชาชน จนเป็นโครงการ “พระไม่ทิ้งโยม” ขึ้น

“อาตมาไม่สามารถทนเห็นญาติโยมที่เคยใส่บาตรเป็นประจำ ติดเชื้อโควิดทยอยตายกันทีละคน จึงคิดว่าถึงเวลาแล้วที่พระสงฆ์ต้องออกมาช่วยเหลือสังคม”

พระมหาพร้อมพงศ์จึงได้ประชุมกับคณะสงฆ์ของวัดพร้อมกับทีมแพทย์ และจิตอาสา เพื่อทำศูนย์พักคอยที่ตอนนี้ปรับระดับเป็น Community Isolation ที่รองรับผู้ป่วยสีเขียวได้ 108 เตียง

พระมหาพร้อมพงศ์ ได้เปิดเผยต่อว่า ภารกิจทุกวันคือการออกตรวจในพื้นที่ ตามที่ได้รับแจ้งเข้ามา จะออกวันละสองครั้งคือช่วงเช้า และช่วงเย็น หลังจากตรวจเชื้อแล้วหากพบเชื้อ พระก็จะมอบยารักษาเบื้องต้น และให้คำแนะนำในการรักษาตัวอยู่ที่บ้าน ระหว่างรอการส่งตัวไปยังโรงพยาบาลสนามตามระบบต่อไป ซึ่งผู้ป่วยส่วนใหญ่ที่พบเป็นผู้ป่วยสีเขียว บางรายรักษาตัวอยู่บ้านก็หายเอง แต่หากเจอเคสผู้ป่วยสีเหลืองหรือสีแดงพระก็จะนำถังออกซิเจนมาช่วยเหลือ และประสานไปยังโรงพยาบาลสนามให้เร่งมารับผู้ป่วยไปรักษา

ทุกครั้งที่ออกตรวจเชื้อให้กับประชาชน พระมหาพร้อมพงศ์จะใส่ชุด ppe ทับจีวรพระ เพื่อความปลอดภัยทุกครั้ง “ถามว่ากลัวไหม อาตมาก็กลัวเหมือนทุกคน แต่เราอยากให้เขาพ้นทุกข์จากโรคโควิด พอเห็นพระสงฆ์ก็อาจช่วยลดความทุกข์ใจได้บ้าง” พระมหาพร้อมพงศ์กล่าว

ภาพ : กฤติกร จิตติอร่ามกูล