ดื่มเหล้า ติดเหล้า พยาบาล อยากบอก อาเจียนเป็นเลือด

อุทาหรณ์!! หนุ่มซัดเหล้าขาวเป็นประจำ จนอาเจียนเป็นเลือด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเพจเฟซบุ๊ก ‘พยาบาล อยากเล่า’ ได้แชร์เรื่องราวเตือนภัยถึงคนที่ชอบดื่มแอลกอฮอล์ ซึ่งเคสที่นำมาแชร์นั้นเป็นชายคนหนึ่งที่ดื่มเหล้าขาวเป็นประจำ ก่อนจะมีอาการ ‘อาเจียนเป็นเลือด’ พร้อมอธิบายว่า เวลาที่เราดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ไปนั้น จะผ่านเข้าสู่ระบบทางเดินอาหาร เกิดการระคายเคืองกระเพาะ ทำให้มีอาการคลื่นไส้ อาเจียน และอาจเป็นแผล ซึ่งหากดื่มเป็นจำนวนมากอาจเกิดอาการ…

Home / NEWS / อุทาหรณ์!! หนุ่มซัดเหล้าขาวเป็นประจำ จนอาเจียนเป็นเลือด

ประเด็นน่าสนใจ

  • เพจ ‘พยาบาล อยากบอก’ ได้แชร์เรื่องราวของหนุ่มที่ชอบดื่มเหล้าขาวอย่างหนัก
  • หนุ่มคนดังกล่าวมีอาการ ‘อาเจียนเป็นเลือด’
  • หากพบผู้ที่ดื่มเหล้าจนอาเจียนเป็นเลือด ควรรีบพบแพทย์อย่างเร่งด่วน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเพจเฟซบุ๊ก ‘พยาบาล อยากเล่า’ ได้แชร์เรื่องราวเตือนภัยถึงคนที่ชอบดื่มแอลกอฮอล์ ซึ่งเคสที่นำมาแชร์นั้นเป็นชายคนหนึ่งที่ดื่มเหล้าขาวเป็นประจำ ก่อนจะมีอาการ ‘อาเจียนเป็นเลือด’ พร้อมอธิบายว่า เวลาที่เราดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ไปนั้น จะผ่านเข้าสู่ระบบทางเดินอาหาร เกิดการระคายเคืองกระเพาะ ทำให้มีอาการคลื่นไส้ อาเจียน และอาจเป็นแผล ซึ่งหากดื่มเป็นจำนวนมากอาจเกิดอาการ ‘อาเจียนเป็นเลือด’ ได้

ทั้งนี้ “อาเจียนเป็นเลือด” (Hematemesis) เป็นการอาเจียนที่มีเลือดหรือลิ่มเลือดปะปนออกมา ซึ่งส่วนมากเกิดมาจากความผิดปกติที่เกิดขึ้นของระบบทางเดินอาหารส่วนต้น และถือว่าเป็นอาการอันตรายที่อาจทำให้เสียชีวิตได้

ผู้ที่อาเจียนเป็นเลือดจึงจำเป็นต้องรีบพบแพทย์อย่างเร่งด่วนเพื่อทำให้เลือดหยุดไหลเป็นอันดับแรกและค้นหาสาเหตุต่อไป ซึ่งอาจเป็นผลมาจากโรคร้ายแรงได้

นอกจากการอาเจียนเป็นเลือด ผู้ป่วยอาจจะพบอาการอื่นๆ ร่วมด้วย เช่น คลื่นไส้, รู้สึกอึดอัด แน่นท้อง ปวดท้องอย่างรุนแรง, อาเจียนปนอาหารหรือน้ำย่อยในกระเพาะออกมา, วิงเวียนศีรษะ หน้ามืดคล้ายจะเป็นลม, มีปัญหาในการมองเห็น, ใจเต้นเร็ว, จังหวะการหายใจผิดปกติ หายใจตื้นและเร็วขึ้น, มือเท้าเย็น ผิวซีด, มีความรู้สึกสับสน, ปัสสาวะออกมาในปริมาณน้อย

อาการอาเจียนเป็นเลือดเกิดได้จากหลายสาเหตุ หนึ่งในนั้น เกิดจากแผลในกระเพาะอาหาร ซึ่งเป็นภาวะที่เกิดการอักเสบอย่างรุนแรงและกลายเป็นแผลขึ้นในกระเพาะอาหาร ซึ่งอาจเป็นผลมาจากการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์มากเกินไป ทำให้มีแผลในกระเพาะอาหารและเกิดเลือดออกจากแผลในกระเพาะอาหารได้ง่าย ผู้ป่วยมักจะมีอาการปวดแสบท้องร่วมกับการอาเจียนเป็นเลือดได้บ่อย

การป้องกัน

ฉะนั้นเพื่อป้องกันอาการอาเจียนเป็นเลือด ควรหลีกเลี่ยงการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ไม่ว่าจะเป็นเหล้าหรือเบียร์ เพราะจะยิ่งไปเพิ่มความเป็นกรดในกระเพาะอาหารจนอาจทำให้เกิดการกัดเยื่อบุกระเพาะอาหารหรือลำไส้เล็กส่วนต้นเป็นแผลได้ และแอลกอฮอล์ยังทำให้เกิดตับแข็ง ซึ่งทำให้มีหลอดเลือดในหลอดอาหารโป่งพองและเลือดออกง่ายขึ้น

อาจจะเป็นเรื่องยาก สำหรับคอแอลกอฮอล์ที่ดื่มจนเป็นนิสัย แต่ถ้าไม่อยากเสี่ยงต่ออาการอาเจียนเป็นเลือดรวมถึงโรคต่างๆ อีกมากมาย ก็ต้องหักใจ ลด ละ เลิกเหล้าเบียร์ตั้งแต่วันนี้ เพื่อสุขภาพที่ดีกว่า

ขอบคุณ : เพจ พยาบาล อยากเล่า