ดื่มนมวัวดิบ นมวัวดิบ

อ.เจษฎา เตือน!! อย่าดื่มนมวัวดิบ เพราะอาจพบเชื้อโรคอันตราย

กลายเป็นประเด็นที่ชาวโซเชียลต่างพากันวิจารณ์ไปต่างๆ นานา หลังจากเมื่อวันที่ 11 พ.ย.2562 พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้เดินทางไปยังสหกรณ์โคนมหนองโพราชบุรี จำกัด (ในพระบรมราชูปถัมภ์) ต.หนองโพ อ.โพธาราม จ.ราชบุรี…

Home / NEWS / อ.เจษฎา เตือน!! อย่าดื่มนมวัวดิบ เพราะอาจพบเชื้อโรคอันตราย

ประเด็นน่าสนใจ

  • จากกรณีที่ นายกรัฐมนตรีได้พูดว่า “ต่อไปไม่ต้องกลัวว่าเด็กจะกินนมบูดอีก โดยให้นำแม่วัวไปให้เด็กที่โรงเรียน ช่วงเช้าก็รีดนมให้เด็กได้ทานเลย” เรื่องดังกล่าวส่งผลให้ผู้คนออกมาพูดถึงประเด็นการดื่มนมแบบดิบๆ
  • ซึ่งทาง รศ.ดร.เจษฎา ได้ออกมาเตือนว่า น้ำนมดิบมีเชื้อโรคอันตรายปนเปื้อนอยู่มาก ดังนั้นไม่ควรดื่ม

กลายเป็นประเด็นที่ชาวโซเชียลต่างพากันวิจารณ์ไปต่างๆ นานา หลังจากเมื่อวันที่ 11 พ.ย.2562 พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้เดินทางไปยังสหกรณ์โคนมหนองโพราชบุรี จำกัด (ในพระบรมราชูปถัมภ์) ต.หนองโพ อ.โพธาราม จ.ราชบุรี

เพื่อเยี่ยมชมกิจการของสหกรณ์โคนมหนองโพราชบุรี จำกัด (ในพระบรมราชูปถัมภ์) ชมกระบวนการผลิตนมยู.เอช.ที ผลิตภัณฑ์สหกรณ์โคนมหนองโพฯ ได้แก่ นมอัดเม็ด นมยูเอชที/พาสเจอร์ไรส์ โยเกิร์ต ไอศรีม และผลิตภัณฑ์ OTOP อ.โพธาราม อาทิ ผลิตภัณฑ์กระเป๋าจากกาบกล้วยซึ่งได้รับรางวัลชนะเลิศ OTOP KBO CONTEST ปี 2562 กุนเชียงหงส์หยกปราศจากสารกันบูดและดินประสิว มาลัยทิชชู่ ข้าวปลอดสาร เป็นต้น พร้อมพบปะเกษตรกรผู้เลี้ยงโคนมและประชาชนในพื้นที่

ซึ่งนายกรัฐมนตรียังได้ทดลองรีดนมโคอีกด้วย ขณะที่ทำการรีดนมวัว พล.อ.ประยุทธ์ ได้พูดติดตลกหลังรีดนมวัวด้วยมือว่า “มีอาชีพใหม่แล้ว ถ้าไม่มีงานทำ ก็จะไปรีดนมวัว”

และแนะนำอีกว่า “ต่อไปไม่ต้องกลัวว่าเด็กจะกินนมบูดอีก โดยให้นำแม่วัวไปให้เด็กที่โรงเรียน ช่วงเช้าก็รีดนมให้เด็กได้ทานเลย”

ล่าสุดวันที่ 13 พ.ย.62 รศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้ออกมาโพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กส่วนตัว Jessada Denduangboripant พูดถึงกรณีการรีดนมวัวดิบให้เด็กดื่มในโรงเรียน ซึ่ง อ.เจษฎา ได้เตือนว่า น้ำนมดิบมีเชื้อโรคอันตรายปนเปื้อนอยู่มาก ดังนั้นไม่ควรดื่มน้ำนมวัวแบบดิบๆ

ข้อความทั้งหมดระบุไว้ดังนี้

“ไม่ควรดื่มน้ำนมดิบนะครับ อันตรายจากเชื้อโรค” : ความเข้าใจผิดเกี่ยวกันนมวัวยังมีมาอย่างต่อเนื่องนะ

ล่าสุดมีคนส่งมาถามว่า “รีดนมวัวสดๆ แต่เช้า มาให้เด็กกินที่โรงเรียนเลย จะดีไหมครับ ?” ไม่ดีนะครับ ไม่ควรที่จะดื่มน้ำนมดิบนะครับ นมดิบเป็นนมที่ไม่ได้ผ่านการฆ่าเชื้อโรคด้วยวิธีให้ความร้อน

มันจึงมีสิทธิ์ที่จะมีเชื้อโรคอันตรายปนเปื้อนอยู่ได้หลายชนิด เช่น บรูเซลล่า Brucella, แคมไพโลแบคเตอร์ Campylobacter, คริปโตสปอริเดียม Cryptosporidium, อีโคไล E. coli, ลิสทีเรีย Listeria, และ ซาลโมเนลล่า Salmonella ซึ่งเชื้อพวกนี้เป็นอันตรายร้ายแรงต่อสุขภาพของผู้ที่ดื่มได้

จากข้อมูลของศูนย์ CDC ประเทศสหรัฐอเมริกา บอกว่า ในอดีตก่อนที่เราจะรู้วิธีการฆ่าเชื้อโรคในน้ำนม นมดิบนั้นเป็นสาเหตุทั่วไปของการเกิดอาหารเป็นพิษ โดยความเสี่ยงของการเกิดโรคระบาด จากการดื่มนมดิบนั้น มีมากกว่านมที่ผ่านการฆ่าเชื้อแล้วถึง 150 เท่า !!

แล้วพบว่าคนที่เสี่ยงต่อการไม่สบายจากการดื่มนมดิบนั้นกว่า 59% เป็นเด็กเล็ก รองลงมาคือผู้สูงอายุและผู้ที่มีภูมิคุ้มกันในร่างกายต่ำ เช่น ผู้ที่ติดเชื้อ HIV

สรุปคือแนวคิดที่ให้รีดนมวัวสดๆ กิน มันเสี่ยงมากนะครับ ไม่สมควรทำตามครับ

https://www.facebook.com/photo.php?fbid=1655972397866721&set=a.348119915318649&type=3&eid=ARBKGNIuxWQGP10DdAe6S673J6XsPhPs671BxoGZi5iS_200ZfZGd8tk22PTdSc3u6Jl9xzNvw0fdWl-