ข่าวนายกรัฐมนตรี ข่าวสดวันนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา

บิ๊กตู่ ห่วงคนตกงาน แนะเรียนตรงสาย ด้าน ก.แรงงาน ย้ำไทยยันไม่ถึงขั้นไม่มีงาน

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้กล่าวช่วงหนึ่งระหว่างให้โอวาทคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เจ้าหน้าที่และนักกีฬาทีมชาติไทยที่จะเดินทางไปร่วมการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 30 ณ สาธารณรัฐฟิลิปปินส์ ว่า ตนเป็นห่วงเรื่องคนตกงาน ดังนั้นต้องดูตั้งแต่ต้นทาง เลือกเรียนสาขาตรงความต้องการของตลาด ซึ่งวันนี้ศตวรรษที่…

Home / NEWS / บิ๊กตู่ ห่วงคนตกงาน แนะเรียนตรงสาย ด้าน ก.แรงงาน ย้ำไทยยันไม่ถึงขั้นไม่มีงาน

ประเด็นน่าสนใจ

  • นายกฯ แนะคนรุ่นใหม่เรียนให้ตรงสายงาน ป้องกันไม่มีงานทำ
  • ก.แรงงาน ยันปัญหาตกงานไม่รุ่นแรง ได้แก้ไปแล้ว
  • ส่วนข่าวที่ว่าแรงงานถูกเลิกจ้างเป็นแค่ข่าวเก่า

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้กล่าวช่วงหนึ่งระหว่างให้โอวาทคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เจ้าหน้าที่และนักกีฬาทีมชาติไทยที่จะเดินทางไปร่วมการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 30 ณ สาธารณรัฐฟิลิปปินส์ ว่า

ตนเป็นห่วงเรื่องคนตกงาน ดังนั้นต้องดูตั้งแต่ต้นทาง เลือกเรียนสาขาตรงความต้องการของตลาด ซึ่งวันนี้ศตวรรษที่ 20 การเรียนการสอนต้องปรับ สอนให้รู้จักคิด พูด ทำ และการแสดงออก คิดด้วยหลักการและเหตุผล ไม่ใช่เป็นความขัดแย้งแต่เพียงอย่างเดียว

ด้าน พล.ท.นันทเดช เมฆสวัสดิ์ เลขานุการ ม.ร.ว.จัตุมงคล โสณกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน โพสเฟสบุ๊คส่วนตัว โดยระบุหัวว่า “คนไทยตกงานกันมากจริงหรือไม่” พร้อมเปิดเผยว่าสถานการณ์คนตกงานในปัจจุบันส่วนใหญ่มีการแก้ไขปัญหาไปแล้วแต่มีการนำเอาข่าวเก่ามาเผยแพร่

ซึ่งตอนนี้ประเทศไทยยังไม่ถึงขั้นนั้น ส่วนใหญ่ที่ถูกเลิกจ้างคือคนงานเป็นต่างชาติ ด้วยเหตุผลที่ต่างกันแล้วแต่กรณี โดยส่วนใหญ่เกิดจากนำเอาเทคโนโลยีขั้นสูงมาใช้ทดแทนแรงงานคน

ทั้งนี้ ได้แนะนำว่ามีเพียง 2 แนวทาง ที่แรงงานคนสามารถทำได้เพื่อเลี่ยงการถูกแทนที่ด้วยเทคโนโลยี คือ

  1. การพัฒนาและเพิ่มทักษะความเชี่ยวชาญที่ต้องสร้างขึ้นมาอย่างต่อเนื่องเพื่อผ่านไปสู่งานอีกแบบหนึ่งให้ได้ นั้นหมายความว่า”ต้องเริ่มต้นอย่างไม่เลือกงาน”
  2. กระบวนการแก้ไขปัญหานี้ของกระทรวงแรงงาน ได้วางแนวคิดให้แรงงานเกิดจิตสำนึก 4.0 คือ ต้องเข้าใจว่าการทำงานแบบ 4.0 คืออะไร 4.0 ในความหมายของการทำงานคือ ต้องเกิดผลผลิต (Products) และผลผลิตนั้นต้องเกิดสิ่งใหม่ในตัวของมันเอง (Innovation)

ดังนั้นการสอนแนวทางการทำงานต่อไปนี้ ต้องสอนให้ผู้เรียนเข้าใจว่าต้องได้ผลผลิตขึ้นมา และต้องพยายามสร้างนวัตกรรมขึ้นมาจากผลผลิตนั้นด้วยไม่มากก็น้อย กระทรวงแรงงาน นอกจากจะสอนงานต่าง ๆ มากมายแล้ว ยังสอนให้คิดถึงเรื่องนี้ควบคู่ไปด้วย พวกเราถึงจะอยู่รอดได้ในโลกที่กำลังเปลี่ยนไปอย่างรวดเร็วนี้