ข่าวสดวันนี้

เข้มเสียงงานกาชาด ห้ามดังเกิน 80 เดซิเบลเอ

นายประลอง ดำรงค์ไทย อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ (คพ.) ในฐานะประธานคณะกรรมการแผนกควบคุมเสียงงานกาชาด ประจำปี 2562 เปิดเผยว่า การจัดงานกาชาด ประจำปี 2562 ที่จะมีขึ้นวันที่ 15 – 24…

Home / NEWS / เข้มเสียงงานกาชาด ห้ามดังเกิน 80 เดซิเบลเอ

ประเด็นน่าสนใจ

  • การคุมเสียงในงานกาชาด เพื่อสุขภาพอนามัยผู้ร่วมงานและปชช. โดยรอบสถานที่จัดงาน
  • การกำหนดเสียงในงานกาชาดห้ามเกิน 80 เดซิเบลเอ
  • ฝ่าฝืนตักเตือนก่อน จากนั้นให้แก้ไข
  • งานกาชาด 2562 จัดขึ้นที่สวนลุมพินี ระหว่างวันที่ 15 – 24 พ.ย.นี้

นายประลอง ดำรงค์ไทย อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ (คพ.) ในฐานะประธานคณะกรรมการแผนกควบคุมเสียงงานกาชาด ประจำปี 2562 เปิดเผยว่า การจัดงานกาชาด ประจำปี 2562 ที่จะมีขึ้นวันที่ 15 – 24 พ.ย.นี้ ที่สวนลุมพินี ซึ่งเป็นใจกลางเมือง มีพื้นที่รอบข้างเป็นโรงเรียน โรงพยาบาล โรงแรมที่พักและชุมชน มีความจำเป็นต้องควบคุมเสียงดัง

ซึ่งในปีนี้ได้มีการกำหนดระดับเสียงไม่เกิน 80 เดซิเบลเอ เพื่อสุขภาพอนามัยของผู้เข้าร่วมงาน ผู้ปฏิบัติงาน และประชาชนในพื้นที่ใกล้เคียง

ทั้งนี้ร้านค้าภายในงานจะต้องแจ้งข้อมูลการใช้เครื่องขยายเสียง หรือแสดงความประสงค์เข้าร่วมโครงการ ร้านค้าร่วมใจ งดใช้เครื่องขยายเสียง ต่อกองอำนวยการจัดงานกาชาด และต้องปฏิบัติตามข้อปฏิบัติการใช้เครื่องขยายเสียงในงานกาชาดอย่างเคร่งครัด

ห้ามทุกร้านใช้ลำโพงแบบ Horn Speaker เพื่อโฆษณาประชาสัมพันธ์ทุกชนิด โดยอาจใช้เมกาโฟน โทรโข่งที่มีเครื่องขยายเสียงกำลังต่ำแบบมือถือหรือสะพายไหล่ เพื่อประชาสัมพันธ์โดยไม่รบกวนร้านอื่น

ห้ามหันลำโพงไปทาง รพ.จุฬาฯโดยเด็ดขาด โดยตำแหน่งวัดเสียงมีระยะห่างจากขอบเขตร้าน 1 เมตร ณ จุดที่ลำโพงตั้งอยู่ใกล้ที่สุดในทิศทางด้านหน้าของลำโพง

สำหรับร้านค้าที่ใช้เครื่องขยายเสียงและมีระดับเสียงเกินเกณฑ์กำหนดติดต่อกัน 3 ครั้ง จะมีหนังสือเชิญผู้บริหารระดับสูงของหน่วยงาน หรือร้านค้ามาพบที่กองอำนวยการจัดงานกาชาด เพื่อแจ้งผลการตรวจวัดและให้ดำเนินการแก้ไขต่อไป