ข่าวสดวันนี้ หมู่เกาะสิมิลัน หอยแม่นหมวกกันน็อค

ตื่นตา! หอยเม่นหมวกกันน็อค สัตว์ทะเลหายาก โผล่ที่หมู่เกาะสิมิลัน

เพจ อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสิมิลัน – Mu Ko Similan National park ได้มีการเผยแพร่ภาพสุดประทับใจที่แสดงให้เห็นถึงความงามและความอุดมสมบรูณ์ของท้องทะเลไทย หลังจากพบว่า ที่หมู่เกาะสิมิลัน ได้มีหอยแม่นหมวกกันน็อค ซึ่งเป็นสัตว์หายากในท้องทะเลปรากฏตัวให้เห็นเป็นครั้งแรก โดยการค้นพบหอยแม่นหมวกกันน็อคครั้ง ถูกเจอที่บริเวณเกาะบางู…

Home / NEWS / ตื่นตา! หอยเม่นหมวกกันน็อค สัตว์ทะเลหายาก โผล่ที่หมู่เกาะสิมิลัน

ประเด็นน่าสนใจ

  • พบหอยแม่นหมวกกันน็อค สัตว์ทะเลหายากในพื้นที่ของหมู่เกาะสิมิลัน
  • การค้นพบครั้งนี้ถือเป็นครั้งแรกในไทย
  • แนะปชช. อย่าจับหรือนำหอยแม่นหมวกกันน็อค ขึ้นจากทะเลหากพบเห็น

เพจ อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสิมิลัน – Mu Ko Similan National park ได้มีการเผยแพร่ภาพสุดประทับใจที่แสดงให้เห็นถึงความงามและความอุดมสมบรูณ์ของท้องทะเลไทย หลังจากพบว่า ที่หมู่เกาะสิมิลัน ได้มีหอยแม่นหมวกกันน็อค ซึ่งเป็นสัตว์หายากในท้องทะเลปรากฏตัวให้เห็นเป็นครั้งแรก

โดยการค้นพบหอยแม่นหมวกกันน็อคครั้ง ถูกเจอที่บริเวณเกาะบางู ประมาณ 50 ตัว ซึ่งหอยเม่นหมวกกันน็อค มีชื่อทางวิทยาศาสตร์ว่า Colobocentrotus atratus
หอยเม่นหมวกกันน็อค(Helmet Urchins) หรือบางทีรู้จักกันในชื่อ หอยเม่นกระเบื้องมุงหลังคา(shingle urchin)

หอยแม่นหมวกกันน็อค
หอยแม่นหมวกกันน็อค ที่ถูกค้นพบในหมู่เกาะสิมิลัน

รูปลักษณะที่แตกต่างจาก หอยเม่นทั่วไปก็คือ พวกเนื้อตัวที่เกลี้ยงเกลาดุจมุงด้วยกระเบื้อง ไร้ซึ่งหนามแหลมแม้แต่อันเดียว สาเหตุที่เป็นเช่นนั้นก็เพราะว่าหอยเม่นหมวกกันน็อคได้มีการปรับตัวให้เหมาะสมกับพื้นที่ที่อาศัยเนื่องจากถิ่นที่อยู่ของพวกมันมีคลื่นลมรุนแรง

ทำให้มีนักล่าน้อยนักที่จะเข้าถึงตัวพวกมันได้ ประกอบกับการที่อยู่ในพื้นที่มีคลื่นลมรุนแรง หนามแหลมนั้นเป็นอุปสรรค เนื่องจากมันจะต้านคลื่นอาจทำให้พวกมันถูกซัดหลุดจากโขดหินที่อยู่อาศัย และเมื่อไม่มีผู้ล่าหนามแหลมที่ใช้ป้องกันตัวจึงหมดความจำเป็นไป

อย่างไรก็ดีจากเหตุที่เกิดขึ้นทางเจ้าหน้าที่ได้แนะนำนักท่องเที่ยวว่า อย่าสัมผัสตัวมันหากพบเห็น และไม่ควรหยิบขึ้นมาจากน้ำทะเล เพราะอาจเป็นอันตรายต่อหอยแม่นหมวกกันน็อคดังกล่าวได้