ข่าวสดวันนี้ ฮ่องกง เกมประท้วง

นศ.ฮ่องกงพัฒนาเกมจำลองการประท้วง

กลุ่มนักศึกษาในฮ่องกงได้พัฒนาเกม virtual reality หรือ VR โดยหวังว่าจะทำให้ผู้คนสามารถสัมผัสประสบการณ์การประท้วงต่อต้านรัฐบาล จากมุมมองของ “ผู้ประท้วงในแนวหน้า” โดยวิดีโอเกมในรูปแบบมุมมองบุคคลที่หนึ่งนี้ ผู้เล่นสามารถหลบหลีกการยิงแก๊สน้ำตา หรือซ่อนตัวหลังเครื่องกีดขวางที่ถูกเพลิงไหม้ได้ หรือหลบหนีจากตำรวจปราบจลาจล ขณะที่อุปกรณ์สวมศีรษะ VR จะช่วยให้ผู้เล่นได้สัมผัสประสบการณ์ในมุมมองแบบ…

Home / NEWS / นศ.ฮ่องกงพัฒนาเกมจำลองการประท้วง

ประเด็นน่าสนใจ

  • นักศึกษาในฮ่องกงพัฒนาเกม VR ที่ทำให้ผู้เล่นสามารถรับบทบาทเป็นผู้ประท้วงในแนวหน้า
  • มีการจำลองสถานการณ์จริง เช่นการใช้แก๊สน้ำตาสลายผู้ชุมนุม
  • เกมนี้จะไม่อนุญาตให้ผู้เล่นกระทำสิ่งรุนแรง หรือทำสิ่งผิดกฎหมาย

กลุ่มนักศึกษาในฮ่องกงได้พัฒนาเกม virtual reality หรือ VR โดยหวังว่าจะทำให้ผู้คนสามารถสัมผัสประสบการณ์การประท้วงต่อต้านรัฐบาล จากมุมมองของ “ผู้ประท้วงในแนวหน้า”

โดยวิดีโอเกมในรูปแบบมุมมองบุคคลที่หนึ่งนี้ ผู้เล่นสามารถหลบหลีกการยิงแก๊สน้ำตา หรือซ่อนตัวหลังเครื่องกีดขวางที่ถูกเพลิงไหม้ได้ หรือหลบหนีจากตำรวจปราบจลาจล ขณะที่อุปกรณ์สวมศีรษะ VR จะช่วยให้ผู้เล่นได้สัมผัสประสบการณ์ในมุมมองแบบ 360 องศา

ผู้พัฒนาเกม ซึ่งระบุเพียง แซ่หลำ วัย 30 ปี ที่พัฒนาเกมนี้ร่วมกับเพื่อนอีก 2 คน บอกว่า เกมนี้จะทำให้ผู้เล่นได้สัมผัสประสบการณ์เช่นเดียวกับผู้ประท้วงในแนวหน้า

นอกจากนั้น ผู้เล่นยังสามารถสแกนภาพของแผ่น post-it หลากสีสัน ที่ปรากฎอยู่ในฟีเจอร์ “Lennon Wall” ของเกม ซึ่งจะมีข้อความและสโลแกนของการประท้วง เช่น “fight for freedom” “five demands, not one less” ที่พบเห็นได้ทั่วไปในการประท้วงจริง

ทั้งนี้ เมื่อต้นเดือนที่แล้วกูเกิลได้สั่งระงับการเผยแพร่แอปพลิเคชันเกมในโทรศัพท์มือถือ ที่ผู้เล่นจะสวมบทบาทเป็นผู้ประท้วง ขณะที่บริษัท Blizzard Entertainment ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายวิดีโอเกมรายใหญ่ ประกาศแบน บลิตช์ชุง (Blitzchung) ผู้เล่นอีสปอร์ตดาวรุ่งชาวฮ่องกง จากการแสดงจุดยืนสนับสนุนผู้ประท้วงในฮ่องกง

กลุ่มนักศึกษากล่าวว่า พวกเขาได้เสนอเกมดังกล่าวให้แก่บริษัท Steam ผู้จัดจำหน่ายวิดีโอเกมออนไลน์ ที่อยู่ภายใต้การดูแลของบริษัท Valve ผู้พัฒนาเกมจากสหรัฐ และหวังว่าเกมนี้จะพร้อมสำหรับการเผยแพร่ภายในเดือนนี้