โรงงานหลอมพลาสติก

ชาวท่าข้ามบางปะกง ร้องนายกฯ ค้านโรงงานหลอมพลาสติก

ที่บริเวณด้านหน้า ศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ ทำเนียบรัฐบาล นายศรีสุวรณ จรรยา นายกสมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน พร้อมด้วยชาวบ้าน ต.ท่าข้าม อ.บางปะกง จ.ฉะเชิงเทรา ยื่นหนังสือถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เพื่อขอให้ใช้อำนาจตาม…

Home / NEWS / ชาวท่าข้ามบางปะกง ร้องนายกฯ ค้านโรงงานหลอมพลาสติก

ประเด็นน่าสนใจ

  • ศรีสุวรรณนำชาวท่าข้ามบางปะกง ร้องนายกฯ ค้านโรงงานหลอมพลาสติก ก่อมลพิษกลิ่นเหม็นแพร่กระจายในชุมชน
  • ศรีสุวรรณอ้างว่า มีกลุ่มนายทุนเข้ามากว๊านซื้อที่ดินและขับไล่ชาวบ้านให้ออกไปจากพื้นที่

ที่บริเวณด้านหน้า ศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ ทำเนียบรัฐบาล นายศรีสุวรณ จรรยา นายกสมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน พร้อมด้วยชาวบ้าน ต.ท่าข้าม อ.บางปะกง จ.ฉะเชิงเทรา ยื่นหนังสือถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี

เพื่อขอให้ใช้อำนาจตาม พ.ร.บ.ระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน พ.ศ.๒๕๓๔ และที่แก้ไขเพิ่มเติมในการสั่งการให้เจ้าหน้าที่รัฐที่เกี่ยวข้องระงับหรือยับยั้งการให้ใบอนุญาตก่อสร้างและใบอนุญาตการประกอบกิจการโรงงานพลาสติกของบริษัท ซิกม่า พลาสติก เอเชีย จำกัดในพื้นที่หมู่ ๓ ต.ท่าข้าม อ.บางปะกง จ.ฉะเชิงเทรา และระงับการส่งเสริมหรือให้สิทธิพิเศษด้วยประการใดๆ

ทั้งนี้ นายศรีสุวรรณ เปิดเผยว่า ได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้านหมู่ 3 ต.ท่าข้าม อ.บางปะกง จ.ฉะเชิงเทราว่า มีกลุ่มนายทุนเข้ามากว๊านซื้อที่ดินและขับไล่ชาวบ้านให้ออกไปจากพื้นที่เพื่อก่อสร้างโรงงานหลอมพลาสติกขึ้นในพื้นที่ใจกลางชุมชน

ซึ่งชาวบ้านไม่ยินยอม ที่จะเอามลพิษมาตั้งอยู่ใกล้ชุมชน จึงรวมตัวกันประท้วงผู้ประกอบการดังกล่าวมาแล้วหลายครั้ง แต่โรงงานก็ยังเดินหน้าถมที่ดินและขับไล่ชาวบ้านอย่างต่อเนื่อง

โดยโรงงานหลอมพลาสติกประเภทดังกล่าว จะก่อมลพิษกลิ่นเหม็นแพร่กระจายในชุมชนโดยเฉพาะช่วงเวลากลางคืน ซึ่งสารพิษในพลาสติกล้วนเป็นสารก่อมะเร็ง เพราะสาร Vinyl chloride monomer

ซึ่งเป็นอันตรายต่อเด็ก สตรีมีครรภ์และคนชรา ซึ่งโรงงานประเภทนี้ควรไปตั้งอยู่ในนิคมอุตสาหกรรม ซึ่งอยู่ห่างไกลจากชุมชนจึงจะเหมาะสม ไม่ใช่มาตั้งใกล้ชิดกับชุมชนเช่นนี้

ด้วยเหตุดังกล่าววันนี้ชาวบ้านในพื้นที่ รวมตัวกันมายื่นหนังสือถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ใช้สิทธิตามรัฐธรรมนูญ 2560 ม.43(3) ในการเข้าชื่อกันเพื่อเสนอแนะไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

อาทิ อุตสาหกรรมจังหวัดฉะเชิงเทรา อธิบดีกรมโรงงาน รมว.อุตสาหกรรม เลขาธิการ EEC ผ่าน พณฯนายกรัฐมนตรีเพื่อขอให้ยับยั้งการใช้อำนาจในการออกใบอนุญาต รง.4 ให้กับโรงงานดังกล่าว

เพื่อแก้ไขปัญหาที่ต้นเหตุ และไม่เป็นการขัดต่อนโยบายของรัฐบาล และกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ที่กำลังรณรงค์ลดการใช้พลาสติกอย่างจริงจังในขณะนี้ เพราะหากโรงงานประเภทนี้เกิดขึ้นได้ก็จะเป็นการย้อนแย้งต่อนโยบายของรัฐบาล หรือการตี 2 หน้าของรัฐซึ่งชาวท่าข้าม บางปะกง ไม่ยอม

อย่างไรก็ตาม สมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อนและชาวท่าข้าม บางปะกง ประมาณ 2 รถบัส จึงจะนำรายชื่อผู้ที่ร่วมเข้าชื่อคัดค้านไปยื่นต่อนายกรัฐมนตรีผ่านไปยังหน่วยงานต่างๆข้างต้น เพื่อขอให้ยับยั้งการออกใบอนุญาตให้โรงงานดังกล่าว

โดยจะเดินทางไปในวันพฤหัสที่ 14 พ.ย.62 เวลา 10.30 น. ณ ศูนย์รับเรื่องร้องเรียนฯ ทำเนียบรัฐบาล (ตึก กพร.เดิม) และหากการใช้สิทธิตามรัฐธรรมนูญนี้ไม่เป็นผล ชาวบ้านจะรวมตัวกันยื่นฟ้องต่อศาลปกครองต่อไป นายศรีสุวรรณกล่าวในที่สุด