ข่าวสดวันนี้ น้ำท่วมเวนิส อิตาลี

สภาเมืองเวนิสถูกน้ำท่วมทันทีหลังจากปฏิเสธมาตรการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

สถานการณ์น้ำท่วมในเมืองเวนิสของอิตาลี ซึ่งระดับความรุนแรงยังคงไม่ลดลง เดอะ โลคอล สื่อสวีเดน ที่รายงานข่าวสถานการณ์ประเทศในยุโรป ระบุว่า มีไซเรน สัญญาณแจ้งเตือนระดับน้ำท่วมสูงขึ้นในเมืองเวนิส ขณะที่รัฐบาลอิตาลีเตรียมใช้มาตรการฉุกเฉินรับมือเหตุน้ำท่วม โดยไซเรนแจ้งเตือน หมายถึงระดับน้ำที่คาดว่าจะเพิ่มสูงเกิน 130 เซนติเมตร ซึ่งเป็นระดับที่มากพอจะทำให้เมืองเวนิสเกิดน้ำท่วมซ้ำอีกครั้ง…

Home / NEWS / สภาเมืองเวนิสถูกน้ำท่วมทันทีหลังจากปฏิเสธมาตรการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

ประเด็นน่าสนใจ

  • ในเมืองเวนิส เมืองซึ่งเป็นสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมในอิตาลี ถูกน้ำท่วมครั้งใหญ่ ซึ่งสถานการณ์น้ำท่วมครั้งนี้ ถือว่าหนักที่สุดในรอบ 50 ปี
  • มีการพูดถึงการประชุมสภาระดับภูมิภาคของเวเนโต ซึ่งตั้งอยู่ในเมืองเวนิส ถูกน้ำท่วมในเวลาเพียง 2 นาที หลังจากสภามีมติปฏิเสธมาตรการในการต่อสู้กับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ
  • เหตุน้ำท่วมที่ประชุมสภาระดับภูมิภาคของเวเนโตถือเป็นเหตุน้ำท่วมครั้งแรกในประวัติศาสตร์ของสถานที่แห่งนี้

สถานการณ์น้ำท่วมในเมืองเวนิสของอิตาลี ซึ่งระดับความรุนแรงยังคงไม่ลดลง เดอะ โลคอล สื่อสวีเดน ที่รายงานข่าวสถานการณ์ประเทศในยุโรป ระบุว่า มีไซเรน สัญญาณแจ้งเตือนระดับน้ำท่วมสูงขึ้นในเมืองเวนิส ขณะที่รัฐบาลอิตาลีเตรียมใช้มาตรการฉุกเฉินรับมือเหตุน้ำท่วม โดยไซเรนแจ้งเตือน หมายถึงระดับน้ำที่คาดว่าจะเพิ่มสูงเกิน 130 เซนติเมตร ซึ่งเป็นระดับที่มากพอจะทำให้เมืองเวนิสเกิดน้ำท่วมซ้ำอีกครั้ง

เมื่อคืนวันอังคารที่ 12 พ.ย. ที่ผ่านมา ที่ประชุมสภาระดับภูมิภาคของเวเนโต ซึ่งตั้งอยู่ในเมืองเวนิส ถูกน้ำท่วมเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ หลังจากสภามีมติปฏิเสธมาตรการในการต่อสู้กับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการจัดสรรงบประมาณในปี 2020 ซึ่งรายละเอียดในมาตรการนี้ จะมีการสนับสนุนแหล่งเงินทุนทดแทนรถโดยสารที่ใช้น้ำมันประเภทดีเซล เพื่อลดประมาณมลพิษในอากาศ

นอกจากนี้รายงานจากซีเอ็นเอ็นระบุว่า หลังจากฝ่ายพรรคฟอร์ซาอิตาเลียปฏิเสธการแก้ไขปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศเพียง 2 นาที ก็มีมวลน้ำหลั่งไหล ทะลักเข้ามาภายในที่ประชุมสภาดังกล่าวในทันที โดยจากคำบอกเล่าของผู้ที่อยู่ในเหตุการณ์ระบุว่า ไม่เคยเกิดเหตุการณ์เช่นนี้มาก่อน

อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่เตรียมประเมินขอบเขตความเสียหายในสถานที่สำคัญทางวัฒนธรรมหลายแห่งของเมืองเวนิส อาทิ โบสถ์บาซิลิกา จัตุรัสเซนต์มาร์ก ซึ่งมีน้ำท่วมขังในบริเวณห้องเก็บศพใต้ดิน โดยนายกเทศมนตรีเวนิส ระบุว่า เหตุน้ำท่วมใหญ่ครั้งนี้อาจทำให้เสียหายทางเศรษฐกิจสูงหลายร้อยล้านยูโร

ที่มา cnn.com