คดีที่ดิน ยิงกันในศาล

เปิดปม!! มรดกเลือดที่ดินกว่า 3 พันไร่ ฉนวนเหตุลั่นไกในศาล

จากกรณีเหตุยิงกันภายในศาลจังหวัดจันทบุรี บริเวณหน้าบังลังค์ศาลฯ ในคดีแพ่งฟ้องแพ่งที่ดินกันมานานกว่า​ 10 ปี ผู้ก่อเหตุคือ พล.ต.ต.ธารินทร์ จันทราทิพย์ อายุ 67 ปี ใช้อาวุธปืน ยิงคู่กรณี​บาดเจ็บ​ 4​ ราย…

Home / NEWS / เปิดปม!! มรดกเลือดที่ดินกว่า 3 พันไร่ ฉนวนเหตุลั่นไกในศาล

ประเด็นน่าสนใจ

  • เกิดเหตุยิงกันภายในศาลจังหวัดจันทบุรี เมื่อวันที่ 12 พ.ย. ที่ผ่านมา
  • เดิมที่ดิน 3,800 ไร่ เดิมเป็นของ ‘สมพล โกศลานันท์’ ต่อมามีการขายต่อให้กับทางมูลนิธิฯ
  • นายบุญช่วย ชนะคดีได้รับเป็นผู้ครอบครองที่ดินดังกล่าว
  • มีการฟ้องกลับทางทายาท ซึ่งมี พล.ต.ต. เป็นจำเลยด้วย
  • คดีฟ้องเท็จ ที่มีนายบุญช่วยเป็นโจทก์ยื่นฟ้องนั้น จะตัดสินในวันที่ 18 ธ.ค.นี้

จากกรณีเหตุยิงกันภายในศาลจังหวัดจันทบุรี บริเวณหน้าบังลังค์ศาลฯ ในคดีแพ่งฟ้องแพ่งที่ดินกันมานานกว่า​ 10 ปี ผู้ก่อเหตุคือ พล.ต.ต.ธารินทร์ จันทราทิพย์ อายุ 67 ปี ใช้อาวุธปืน ยิงคู่กรณี​บาดเจ็บ​ 4​ ราย กระทั่งนายธนากร ธีรวโรดม เสมียนทนาย ยิงสวนผู้ที่ก่อเหตุจนบาดเจ็บ โดยจากเหตุการณ์ดังกล่าวทำให้มีผู้เสียชีวิต 3 ราย คือ นายบัญชา ปรมีคณาภรณ์ นายวิจัย สุขรมย์ และ พล.ต.ต.ธารินทร์ จันทราทิพย์

ฉนวนเหตุ… ก่อนลั่นไกหน้าบัลลังก์ศาลจังหวัดจันทบุรี

ต้นเรื่องของเหตุการณ์ในครั้งนี้ก็คือ เรื่องของที่ดิน โดยมีการฟ้องร้องกันก่อนต่อเนื่องออกมาเป็น 10 คดีนั้น ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปยังโรงเรียนบ้านตาเลียว ตำบลเขาแก้ว อำเภอท่าใหม่ จังหวัดจันทบุรี ซึ่งเป็นที่ดินส่วนหนึ่ง ที่ได้รับการแบ่งมาจากที่ดินจำนวน 3,800 ไร่ ที่กำลังถูกพูดถึง ซึ่งก็พบผู้อำนวยการโรงเรียน และเจ้าหน้าที่ของโรงเรียน ซึ่งอยู่ในพื้นที่ที่พิพาทกันอยู่ ด้วย

ซึ่งทาง ผอ. ได้พาทีมข่าวไปดูพื้นที่ดิน ซึ่งเป็นสวนยางพาราของบริษัท จิตภาวัน ที่นายบุญช่วย เจริญสถาพร อายุ 78 ปี เป็นผู้ดูแลอยู่ แต่ก็ไม่สามารถให้ข้อมูลใดๆได้และเอกสารการครอบครองที่ดินอยู่ที่กรมธนารักษ์ จึงไม่ทราบข้อมูลที่แท้จริง

จากนั้นผู้สื่อข่าวพยายามติดต่อไปที่นายบุญช่วย น้องชายของอดีต “พระกิตติวุฑโฒ” ผู้ดูแลที่ดิน 3,800 ไร่ เพื่อสอบถามถึงสาเหตุที่ไม่ได้เดินทางไปศาลจังหวัดจันทบุรีในวันเกิดเหตุยิงกัน

นายบุญช่วยบอกว่า วันนั้นตนอยู่ดูแลสวนดูแลไร่ เนื่องจากเรื่องราวทั้งหมดได้มอบหมายให้ทนายเป็นผู้จัดการแทนทั้งหมดแล้ว และมองว่าไม่มีประโยชน์ที่จะเดินทางไปฟังการโต้เถียงกัน และก็ไม่ได้ไป มา3-4 ครั้งแล้ว เพราะเรื่องความขัดแย้งที่ดินทั้งหมดนั้น จบลงศาลฎีกาแล้ว อีกฝ่ายได้แพ้คดีไปแล้ว และตนไม่ขอให้ข้อมูลอะไรอื่น ๆ ส่วนผู้เสียชีวิตทั้งหมดในคดีนี้ ทางญาติได้นำกลับบำเพ็ญกุศลแล้ว

ที่ดิน 3,800 ไร่ เดิมเป็นของ ‘สมพล โกศลานันท์’

ที่ดินจำนวน 86 แปลง 3,800 ไร่ ใน จ.จันทบุรี เดิมนั้นเป็นของนายสมพล โกศลานันท์ ซึ่งมีศักดิ์เป็นตาของ น.ส.เขมจิรา บัณฑูรนิพิท อดีตภรรยาของ พล.ต.ต.ธารินทร์ จันทราทิพย์ ผู้ก่อเหตุยิงภายในห้องพิจารณาคดี ศาลจังหวัดจันทบุรี

โดยในปี 2515 นายสมพล เจ้าของที่ดั้งเดิม ได้ตกลงขายที่ดินดังกล่าวให้กับ ‘พระกิตติวุฑโฒภิกขุ’ ในนามมูลนิธิอธิธรรมมหาธาตุวิทยาลัย ซึ่งได้เรี่ยไรเงินจากชาวบ้านมาซื้อ โดยที่ดินมีมูลค่า 12 ล้านบาท (ราคาที่ดิน ณ ขณะนั้น) โดยมีการจ่ายงวดแรก 8 ล้านบาท และจำนวนเงินที่เหลือเป็นการผ่อนชำระ

ต่อมานายสมพล เสียชีวิต และพระกิตติวุฑโฒภิกขุ ได้มรณภาพ โดยที่ดินยังเป็นชื่อของนายสมพล เนื่องจากทางมูลนิธิฯ ยังผ่อนชำระไม่ครบตามจำนวนที่ตกลงกัน กระทั่งนายบุญช่วย เจริญสถาพร ซึ่งเป็นน้องชายของพระกิตติวุฑโฒภิกขุ มีตำแหน่งเป็นกรรมการวัด ได้ระบุเป็นผู้ครอบครองที่ดินดังกล่าว

นายบุญช่วย ฟ้องร้อง ทายาทฝั่งนายสมพล

ภายหลังนายบุญช่วย เจริญสถาพร ได้ระบุว่าเป็นครอบครองที่ดินดังกล่าว ได้มีการฟ้องร้องกับทางทายาทของนายสมพล เนื่องจากมีการซื้อที่ดินมาแล้ว แต่ไม่ยอมโอนที่ดินให้

โดย ณ ขณะนั้น นายเรวัติ ลูกชายคนโตของนายสมพล มีปัญหาเรื่องสุขภาพ โรครุมเร้า จึงไม่ได้มีการต่อสู้คดี และมีการตกลงทำหนังสือสัญญายินยอม ให้นายบุญช่วย สามารถเข้าทำประโยชน์พื้นที่ ในดินที่ดังกล่าวได้

ต่อมานายบุญช่วย ได้ไปติดต่อกับทางกรมที่ดินเพื่อขอโอนชื่อผู้ครอบครองที่ดิน ซึ่งทางกรมที่ดินไม่สามารถโอนชื่อให้ได้ เนื่องจากนายเรวัติ ไม่ใช้ผู้จัดการมรดก และการโอนที่ดินต้องได้รับการยินยอมจากทายาททั้งหมด ซึ่งมีจำนวน 6 คน

การต่อสู้ยื้อแย่งที่ดิน 3,800 ไร่ ตกมาสู่รุ่นหลาน

น.ส.เขมจิรา บัณฑูรนิพิท ซึ่งเป็นหลานของนายสมพล โกศลานันท์ ได้เดินหน้าฟ้องร้องแทนแม่ของตัวเอง โดยดึงอดีตสามี (พล.ต.ต.ธารินทร์ จันทราทิพย์) มาช่วยเหลือเรื่องการฟ้องร้อง เนื่องจากการโอนที่ดินในครั้งแรก น.ส.เขมจิรา ระบุว่า นายบุญช่วย ได้แถลงเท็จต่อศาล ว่านายสมพล มีบุตรเพียง 3 คนเท่านั้น แต่ความจริงแล้วมี 6 คน

โดยในทางคดีมีการต่อสู้จนถึงที่สุดในชั้นศาลฎีกาแล้ว ศาลฎีกามีคำพิพากษาให้ที่ดินดังกล่าวตกเป็นของนายบุญช่วย โดยให้เหตุผลว่าเนื่องจากผู้ฟ้องร้องไม่ใช่ผู้เสียหายและไม่มีสิทธิ์ในการยื่นฟ้อง

ต่อมานายบุญช่วย ได้ฟ้องกลับ น.ส.เขมจิรา และ พล.ต.ต.ธารินทร์ ในฐานะจำเลย ทั้งทางแพ่งและทางอาญา ฐานฟ้องเท็จ โดยศาลจังหวัดจันทบุรี นัดฟังคำพิพากษาในวันที่ 18 ธ.ค.62 เกิดมาเกิดเหตุสลดเสียก่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : เหตุยิงกันภายในศาลจังหวัดจันทบุรี ล่าสุด เสียชีวิต 3 บาดเจ็บ 2

รวบ ‘เสมียนทนาย’ ยิงสวนอดีตนายตำรวจคลั่ง ในศาลจังหวัดจันทบุรี

ตำรวจยังไม่สรุป!! ปมเสมียนทนายแย่งปืน หรือ ตำรวจศาลยื่นให้

ตร.ให้ประกัน ‘เสมียนทนาย’ ปลิดชีพ พล.ต.ต. กราดยิงในศาล