ก้างปลาติดคอ ข่าวสดวันนี้ วิธีรักษาก้างปลาติดคอ

หมอโพสต์คลิป นาทีผ่าตัดก้างปลาติดคอ ชี้เรื่องเล็กแต่อาจไม่เล็ก

ผู้ใช้เฟซบุ๊ก Arak Wongworachat ซึ่งเป็นของนายแพทย์อารักษ์ วงษ์วรชาติ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสิชล จังหวัดนครศรีธรรมราช ได้มีการโพสต์คลิปเตือนระมัดะวัง กางปลาติดคอต้องรีบรักษา เพราะเสี่ยงอักเสบเป็นอันตรายได้หากปล่อยทิ้งไว้เป็นระยะเวลานาน หลังมีหญิงสูงวัยรายหนึ่งทานแกงส้มปลากดแล้วกางปลาขนาด 4 ซม.ติดที่ลำคอ ผู้ป่วยปล่อยทิ้งไว้แล้วเกิดอาการปวดบวมไม่ดีขึ้น ญาติจึงนำตัวส่งโรงพยาบาล…

Home / NEWS / หมอโพสต์คลิป นาทีผ่าตัดก้างปลาติดคอ ชี้เรื่องเล็กแต่อาจไม่เล็ก

ประเด็นน่าสนใจ

  • ผอ. รพ.สิชล แนะก้างปลาติดคออย่าทิ้งไว้ เพราะเสี่ยงอักเสบเป็นอันตรายได้
  • ชี้หากอาการไม่ดีขึ้นควรรีบพบแพทย์ทันที

ผู้ใช้เฟซบุ๊ก Arak Wongworachat ซึ่งเป็นของนายแพทย์อารักษ์ วงษ์วรชาติ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสิชล จังหวัดนครศรีธรรมราช ได้มีการโพสต์คลิปเตือนระมัดะวัง กางปลาติดคอต้องรีบรักษา เพราะเสี่ยงอักเสบเป็นอันตรายได้หากปล่อยทิ้งไว้เป็นระยะเวลานาน

หลังมีหญิงสูงวัยรายหนึ่งทานแกงส้มปลากดแล้วกางปลาขนาด 4 ซม.ติดที่ลำคอ ผู้ป่วยปล่อยทิ้งไว้แล้วเกิดอาการปวดบวมไม่ดีขึ้น ญาติจึงนำตัวส่งโรงพยาบาล ก่อนที่แพทย์จะทำการผ่าตัดช่วยเหลือ

โดยคลิปได้เผยให้เห็นว่า คณะแพทย์ได้ฉีดยาชาผู้ป่วย จากนั้นได้ใช้เครื่องมือแพทย์ผ่าตัดจากภายนอกก่อนจะดึงกางปลาออกมาแม้จะดูหวาดเสียวแก่ผู้พบเห็น แต่การรักษาก็ประสบผลสำเร็จเป็นไปได้ด้วยดี ขณะที่ผู้โพสต์ได้มีข้อความระบุว่า

#ก้างปลากดติดคอ7วัน
#ก้างปลากดยาว4เซนติเมตร
#กินปลามีก้างพึงระวัง

ผู้ป่วยหญิงอายุ 50 ปี 7วันก่อนมาโรงพยาบาลกินแกงส้มปลากดกำลังอร่อยข้าวร้อนๆ ผักเคียงพื้นบ้านปลอดสารกับน้ำพริกกะปิ รู้สึกได้ทันทีเหมือนก้างแทงเข้าไปลึกมากเมื่อกลืนคำใหญ่ 2-3 วันแรกยังไม่ปวดมาก ปวดเวลากลืน วันที่ 4-5 เริ่มบวมที่คอปูดออกมาด้านนอก กลืนอาหารไม่ได้

อยู่เฉยๆ ก็ปวดสุดทรมาน เอกซเรย์ธรรมดาไม่เห็นก้าง จึงเอกซเรย์คอมพิวเตอร์ สร้างภาพ 3 มิติ จะเห็นชัดมากตามรูปที่วงเอาไว้ หมอผู้เชี่ยวชาญด้านหูคอจมูกนำเข้าห้องผ่าตัดดมยาสลบ วางแผนจะเอาออกจากด้านในโดยการส่องกล้องทางช่องปากลงไปในคอ แต่ก้างปลาถูกดันลึกเข้าไปในเนื้อเยื่อมากขึ้น

รอบๆ ที่ก้างทิ่มแทงบวมมากไม่สามารถดึงออกได้ จึงตัดสินใจเปิดแผลจากด้านนอก ก้างปลายาว 4 เซนติเมตร ยาวกว่าผู้ป่วยคนก่อน
ไว้เตือนใจคนชอบกินปลาพึงระมัดระวังให้มาก วิทยาทานทางการแพทย์

ทั้งนี้เมื่อคลิปดังกล่าวได้เผยแพร่ออกไปก็ทำให้มีคนพากันส่งต่อและเข้าไปแสดงความเห็นเป็นจำนวนมาก โดยส่วนใหญ่ต่างรู้สึกตกใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นและไม่คาดคิดว่าเรื่องเล็กแค่นี้จะมีอันตรายอย่างมาก พร้อมขอบคุณคุณหมอที่นำเรื่องราวดังกล่าวออกมาเผยแพร่ เพื่อเป็นอุทาหรณ์ให้ระมัดระวังการทานปลา และรีบรักษาทันทีหากอาการไม่ดีขึ้น

สำหรับวิธีการปฐมพยาบาลอาการก้างปลาติดคอ สามารถได้ทำได้เบื้องต้นดังนี้

  1. ดื่มน้ำเย็น โดยให้กลั้วน้ำเย็นบริเวณที่ก้างติดอยู่ จากนั้นค่อยๆ กลืนก็สามารถช่วยได้
  2. ดื่มน้ำมะนาว เพราะน้ำมะนาวมีฤทธิ์เป็นกรดอ่อนสามารถละลายกระดูกเล็กๆ อย่างก้างปลาให้อ่อนตัวลงได้
  3. กลืนก้อนข้าวเหนียว
  4. กลืนกล้วย
  5. กลืนขนมปัง
  6. กลืนมาร์ชเมลโล
  7. ถั่วลิสงต้ม หรือถ้วเปลือกแข็ง
  8. ล้วงคอ

โดยวิธีการแนะนำข้อ 3-4 ไม่ต้องเคี้ยวให้กลื่นลงคอไปเลย เพราะด้วยขนาดคำที่ใหญ่อาจไปสกิดให้ก้างปลาหลุดออกได้ ขณะที่ ข้อ 5-7 ควรเคี้ยวให้ละเอียดเพราะอาหารเหล่านี้มีความเหนียวจากนั้นให้กลืนลงคอ จะช่วยผลักให้ก้างปลาหลุดออกได้เช่นกัน ซึ่งวิธีการเหล่านี้ไม่ควรทำเพียงลำพัง ต้องมีญาติหรือคนใกล้ชิดอยู่ด้วย เพื่อป้องกันอันตรายที่อาจเกิดขึ้นซ้ำได้