ข่าวสดวันนี้ ความร่วมมือทางทหาร จีน

จีน-ไทยเห็นพ้องยกระดับความร่วมมือทางทหาร

พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมของไทย พบกับพลเอก เว่ยเฟิ่งเหอ มนตรีแห่งรัฐและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมของจีน ที่กรุงเทพมหานครเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (17 พ.ย.) โดยทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องว่าจะยกระดับความร่วมมือทางทหารให้มากยิ่งขึ้น “ไทยยึดมั่นต่อนโยบายจีนเดียวและยินดีจะมีส่วนร่วมในแผนริเริ่มหนึ่งแถบ หนึ่งเส้นทาง (BRI) อย่างต่อเนื่อง”…

Home / NEWS / จีน-ไทยเห็นพ้องยกระดับความร่วมมือทางทหาร

ประเด็นน่าสนใจ

  • นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมของไทยพบรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมของจีน
  • ฝ่ายไทยคาดว่าจะสามารถเสริมสร้างความร่วมมือทางกองทัพกับจีนให้มากยิ่งขึ้น
  • หลังการประชุมได้มีการลงนามในบันทึกข้อตกลง ว่าด้วยความร่วมมือด้านกลาโหมอีกด้วย

พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมของไทย พบกับพลเอก เว่ยเฟิ่งเหอ มนตรีแห่งรัฐและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมของจีน ที่กรุงเทพมหานครเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (17 พ.ย.) โดยทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องว่าจะยกระดับความร่วมมือทางทหารให้มากยิ่งขึ้น

“ไทยยึดมั่นต่อนโยบายจีนเดียวและยินดีจะมีส่วนร่วมในแผนริเริ่มหนึ่งแถบ หนึ่งเส้นทาง (BRI) อย่างต่อเนื่อง” พล.อ.ประยุทธ์กล่าว พร้อมเสริมว่าไทยหวังว่าจะเสริมสร้างความร่วมมือด้านเศรษฐกิจและการค้ากับประเทศจีนให้มากยิ่งขึ้น และยินดีต้อนรับนักลงทุนชาวจีนให้เข้ามาในประเทศไทยมากยิ่งขึ้น เนื่องจากปีหน้านี้จะตรงกับวาระครบรอบ 45 ปีการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างสองประเทศ

นายกรัฐมนตรีไทยระบุว่า เขาหวังว่าทั้งสองประเทศจะเสริมสร้างความร่วมมือทางกองทัพให้มากยิ่งขึ้น ทั้งในด้านยุทโธปกรณ์และเทคโนโลยี การซ้อมรบร่วมกันและการฝึกซ้อมร่วมกัน รวมถึงด้านความมั่นคงพหุภาคี

เว่ยกล่าวว่าภายใต้การนำและการสนับสนุนของผู้นำทั้งสองประเทศ ความสัมพันธ์ทวิภาคียังอยู่ในทิศทางที่ดี ซึ่งสร้างผลประโยชน์ในความร่วมมือทุกๆ ด้าน จีนประทับใจต่อการสนับสนุนอันหนักแน่นของไทยต่อประเด็นต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับแก่นผลประโยชน์ของจีน

กองทัพจีนยินดีจะดำเนินตามฉันทามติของผู้นำทั้งสองประเทศ ทั้งในด้านการเสริมสร้างความร่วมมืออันเป็นรูปธรรม ยกระดับการติดต่อสื่อสารในระดับสูง และรักษาการประสานงานในกรอบพหุภาคีเพื่อร่วมกันปกป้องเสถียรภาพของภูมิภาค

ภายหลังการประชุม ทั้งสองฝ่ายได้ร่วมกันลงนามในบันทึกข้อตกลง (MoU) ว่าด้วยความร่วมมือด้านกลาโหม ทั้งนี้ เว่ยเดินทางมาถึงกรุงเทพฯ เมื่อวันศุกร์ (15 พ.ย.) เพื่อเยือนประเทศไทยด้วยมิตรภาพอย่างเป็นทางการ

ที่มา  xinhuathai