วัคซีนซิโนแวค วัคซีนสูตรผสม วัคซีนโควิด-19 วัคซีนไฟเซอร์ เเผนกระจายวัคซีน เเอสตร้าเซเนกา

เเผนการกระจายวัคซีนไฟเซอร์ 1.5 ล้านโดส

การกระจายวัคซีนให้ต่างจังหวัดในเดือน ส.ค.นี้ ใช้สูตร S-A เป็นซิโนแวค เข็ม 1 เเละแอสตราเซเนกา เข็ม 2

Home / NEWS / เเผนการกระจายวัคซีนไฟเซอร์ 1.5 ล้านโดส

ประเด็นที่น่าสนใจ

  • อธิบดีกรมควบคุมโรค เเจงถึงการกระจายวัคซีนไฟเซอร์ 1.5 ล้านโดส ของสหรัฐฯ
  • กระทรวงสาธารณสุข มีแนวทางการกระจายวัคซีนให้ต่างจังหวัดในเดือน ส.ค.นี้ โดยใช้สูตร S-A
  • วัคซีนไฟเซอร์ ใน 1 ขวด ที่ส่งมาจากสหรัฐอเมริกา เป็นวัคซีนเข้มข้น ดังนั้นต้องผสมน้ำเกลือ 0.9%
  • คาดวันที่ 5-6 ส.ค. จะเริ่มฉีดวัคซีนไฟเซอร์ให้กลุ่มบุคลากรการแพทย์ ส่วนประชาชนกลุ่มเสี่ยง พร้อมเริ่มฉีดในวันที่ 9 ส.ค.นี้

อธิบดีกรมควบคุมโรค เเจงถึงการกระจายวัคซีนไฟเซอร์ 1.5 ล้านโดส ของสหรัฐฯ คาดกลุ่มบุคลากรการแพทย์ได้ฉีด 5-6 ส.ค. ส่วนประชาชนกลุ่มเสี่ยง เริ่มฉีด 9 ส.ค.

วันนี้ (30 ก.ค. 64) นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค ชี้เเจงถึงแผนการกระจายวัคซีนไฟเซอร์ป้องกันโควิด-19 ในเดือน ส.ค. ใช้วัคซีนสูตร S-A เป็นซิโนแวค เข็ม 1 เเละแอสตราเซเนกา เข็ม 2 ซึ่งข้อดีเมื่อให้วัคซีนต่างชนิด จะทำให้ภูมิคุ้มกันขึ้นค่อนข้างเร็ว และตัวเลขภูมิคุ้มกันขึ้นสูงมาก

โดยให้ฉีดซิโนแวค ห่าง 3 สัปดาห์ แล้วจึงฉีดวัคซีนแอสตราเซเนกา ยืนยันเเล้วว่า ประสิทธิภาพใกล้เคียงกัน และเราสามารถฉีดให้กับพี่น้องประชาชนได้เร็วขึ้น นอกจากนี้ พบว่าในแง่ความปลอดภัยของวัคซีน ยืนยันว่าไม่ได้ต่างไปจากเดิม

ทั้งนี้ กระทรวงสาธารณสุข มีแนวทางการกระจายฉีดวัคซีนให้ประชาชนที่ต่างจังหวัดให้มากขึ้นในเดือน ส.ค.นี้ โดยจะส่งวัคซีนไปให้ กลุ่มเป้าหมาย ผู้สูงอายุ กลุ่ม 7 กลุ่มโรคเสี่ยง และกลุ่มหญิงตั้งครรภ์ ดังนั้นก็ขอเชิญชวนพี่น้องประชาชนมารับวัคซีน

เเผนกระจายวัคซีนไฟเซอร์ 1.5 ล้านโดส

อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวถึงเรื่องวัคซีนไฟเซอร์ว่า ได้รับบริจาคจากสหรัฐอเมริกาแล้ว 1.5 ล้านโดส โดยวัคซีนส่วนแรกมีแผนนำไปกระจายให้กับทั้ง 4 กลุ่มนี้ ได้เเก่

  • กลุ่มบุคลากรการแพทย์และสาธารณสุขด่านหน้า จำนวน 7 แสนโดส ฉีดกระตุ้นให้มีภูมิคุ้มกันมากขึ้น เพราะมีข้อมูลกลุ่มบุคลากรการแพทย์ มีการติดเชื้อเพิ่มมากขึ้น แม้ส่วนใหญ่จะติดเชื้อจากที่บ้าน แต่พอมาที่ทำงานแล้วก็อาจติดในที่ทำงาน ซึ่งกระทบการทำงานอีก
  • กลุ่มผู้สูงอายุ กับ กลุ่ม 7 โรคเรื้อรัง และฉีดในคนอายุ 18 ปี ขึ้นไป ซึ่งวัคซีนไฟเซอร์นี้มีข้อดี สามารถฉีดในเด็ก อายุ 12 ปี ขึ้นไป ได้ด้วย โดยจะมีการกระจายวัคซีนไปยัง 13 จังหวัดพื้นที่สีแดงเข้มต่อไป
  • กลุ่มคนต่างชาติ ที่ทำงานในประเทศไทย เพื่อความเท่าเทียมกับคนไทย และกลุ่มคนไทยที่ต้องเดินทางไปต่างประเทศ ก็จะฉีดให้ จำนวน 1.5 แสนโดส
  • ทำการศึกษาวิจัย (ได้รับการอนุมัติโดยคณะกรรมการวิจัยจริยธรรม)

นายแพทย์โอภาส กล่าวเสริมต่อว่า ส่วนวัคซีนไฟเซอร์ ใน 1 ขวด ที่ส่งมาจากสหรัฐอเมริกา เป็นวัคซีนเข้มข้น ดังนั้นต้องผสมน้ำเกลือ 0.9% โดยวัคซีน 1 ขวด ฉีดได้ 6 โดส ต้องใช้เวลาห่างกัน 12 สัปดาห์ และต้องเก็บวัคซีน ในอุณหภูมิ -90 ถึง -70 องศาเซลเซียส เก็บได้นาน 6 เดือน แต่เมื่อเอาวัคซีนออกมาแล้ว เก็บในตู้เย็นในอุณหภูมิ 2-8 องศาเซลเซียส จะเก็บได้นานประมาณ 1 เดือน

“คาดการณ์ว่า วันที่ 2 ส.ค. นี้ วัคซีนที่มาถึงประเทศไทย ที่ถูกส่งไปตรวจตัวอย่างจะตรวจสอบเสร็จสิ้น แล้วทางกระทรวงสาธารณสุข จึงจะทำการจัดส่งกระจายวัคซีนไปให้กลุ่มเป้าหมายได้ คาดวันที่ 5-6 ส.ค. จะเริ่มฉีดวัคซีนไฟเซอร์ให้กลุ่มบุคลากรการแพทย์ แล้วจะมีการนัดหมายประชาชนกลุ่มเสี่ยงมาฉีด พร้อมเริ่มฉีดในวันที่ 9 ส.ค.นี้ ภายใน ส.ค. น่าจะฉีดได้หมด 1.5 ล้านโดส”