ธนาธร “ขอบคุณทุกกำลังแรงใจ ขอเดินหน้าต่อไปด้วยกัน”

ที่ ศาลรัฐธรรมนูญ เมื่อเวลา 13:00 น. นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ และนางรวิพรรณ จึงรุ่งเรืองกิจ ภรรยา เดินทางร่วมนัดฟังคำวินิจฉัย ในกรณีที่ ศาลรัฐธรรมนูญจะออกนั่งบัลลังก์อ่านคำวินิจฉัยในคดีที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง…

Home / NEWS / ธนาธร “ขอบคุณทุกกำลังแรงใจ ขอเดินหน้าต่อไปด้วยกัน”

ประเด็นน่าสนใจ

  • วันนี้ศาลรัฐธรรมนูญนัดอ่านคำวินิจฉัย กรณี ‘ธนาธร’ ถือหุ้นสื่อ ’ธนาธร’ ยืนยันโอนหุ้นถูกต้องตามกฎหมาย และเป็นการโอนก่อนวันสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.
  • นายธนาธร ได้ให้สัมภาษณ์ก่อนเข้าฟังคำพิพากษาว่า ยืนยันว่ามีการเซ็นโอนหุ้นบริษัทวี-ลัค มีเดีย จำกัด จำนวน 675,000 หุ้น ให้กับนางสมพร มารดา ตั้งแต่วันที่ 8 ม.ค. 62

ที่ ศาลรัฐธรรมนูญ เมื่อเวลา 13:00 น. นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ และนางรวิพรรณ จึงรุ่งเรืองกิจ ภรรยา เดินทางร่วมนัดฟังคำวินิจฉัย ในกรณีที่ ศาลรัฐธรรมนูญจะออกนั่งบัลลังก์อ่านคำวินิจฉัยในคดีที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ขอให้วินิจฉัยว่าสมาชิกภาพ ส.ส.ของ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ส.ส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญมาตรา 101(6) ประกอบมาตรา 98(3) หรือไม่ จากเหตุถือครองหุ้นสื่อ บริษัท วี-ลัค มีเดีย จำกัด ขณะลงสมัครรับเลือกตั้

โดยบรรยากาศที่สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญคึกคักตั้งแต่ช่วงเช้า เจ้าหน้าที่ตำรวจทั้งในและนอกเครื่องแบบเข้าประจำตามจุดต่าง ๆ ทั่วอาคารเอ ศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ ที่เป็นที่ตั้งของสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ และบริเวณโดยรอบ  มีบรรดาผู้สนับสนุนพรรคอนาคตใหม่เดินทางมาให้กำลัง

สำหรับคดีนี้กกต. ได้ยื่นเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยเมื่อวันที่ 16 พ.ค. โดยศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งรับคำร้องไว้วินิจฉัยและสั่งให้นายธนาธร หยุดปฏิบัติหน้าที่ส.ส.ตั้งแต่วันที่  23 พ.ค.ซึ่งในกระบวนการพิจารณาคดีเมื่อวันที่ 18 ต.ค. ศาลได้เรียกพยานเข้าไต่สวนจำนวน 10 ปาก ทั้งนายธนาธร  ผู้ถูกฟ้องคดี นางสมพร จึงรุ่งเรืองกิจ มารดา และนางรวิพรรณ จึงรุ่งเรืองกิจ ภรรยา 

โดยนายธนาธร ยืนยันว่ามีการเซ็นโอนหุ้นบริษัทวี-ลัค มีเดีย จำกัด จำนวน 675,000 หุ้น ให้กับนางสมพร มารดา ตั้งแต่วันที่ 8 ม.ค. 62 ดังนั้นขณะลงสมัครรับเลือกตั้งส.ส.ในวันที่ 6 ก.พ. 62  จึงเป็นผู้มีคุณสมบัติครบถ้วน ไม่มีลักษณะต้องห้ามตามที่กฎหมายกำหนด

อย่างไรก็ตาม หากคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญในวันนี้มีมติว่านายธนาธร มีลักษณะต้องห้ามในการลงสมัครรับเลือกตั้งก็จะมีผลให้นายธนาธร ต้องพ้นจากการเป็นส.ส.ทันที  และหลังจากนั้นทางกกต.ก็จะมีการดำเนินการในคดีอาญาตามมาตรา 151 พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. กรณีที่นายธนาธร รู้อยู่แล้วว่าตนเองเป็นผู้มีลักษณะต้องห้ามลงสมัครรับเลือกตั้งส.ส. แต่ยังคงใช้สิทธิลงสมัครซึ่งมีโทษจำคุกตั้งแต่ 1-10 ปี  และปรับตั้งแต่ 2 หมื่น -2 แสนบาท และให้ศาลสั่งเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งของผู้นั้นมีกำหนด 20 ปี