Point of View ข่าวสดวันนี้ มือปืนป๊อปคอร์น

Point of View ยูทูปเบอร์ดัง แจ้งความหลังถูกกล่าวหาชื่นชม ‘มือปืนป๊อปคอร์น’

เมื่อเวลา 14.30 น. วันที่ 20 พ.ย. ที่ บก.ปอท. น.ส. ชนัญญา เตชจักรเสมา เจ้าของเพจเฟซบุ๊กชื่อ Point of View…

Home / NEWS / Point of View ยูทูปเบอร์ดัง แจ้งความหลังถูกกล่าวหาชื่นชม ‘มือปืนป๊อปคอร์น’

ประเด็นน่าสนใจ

  • ยูทูปเบอร์ชื่อดัง Point of View ผู้โด่งดังจากการเล่าเรื่องราวในประวัติศาสตร์ให้เข้าใจง่าย เดินทางเข้าแจ้งความกับตำรวจ บก.ปอท. หลังถูกกล่าวหาว่าโพสต์ข้อความชื่นชม ‘มือปืนป๊อปคอร์น’
  • เจ้าตัวยืนยันว่าไม่เคยพูดถึง ‘มือปืนป๊อปคอร์น’ มาก่อน
  • เจ้าตัวเชื่อว่ามีผู้ใช้โปรแกรม fake post generator สร้างโพสต์ขึ้นมาเพื่อทำให้เกิดความเข้าใจที่ผิด

เมื่อเวลา 14.30 น. วันที่ 20 พ.ย. ที่ บก.ปอท. น.ส. ชนัญญา เตชจักรเสมา เจ้าของเพจเฟซบุ๊กชื่อ Point of View และ ยูทูปช่องชื่อเดียวกัน ซึ่งนำเสนอสาระความรู้สนุกๆ เกี่ยวกับ วรรณคดี ประวัติศาสตร์ สังคม วัฒนธรรมและภาษา เดินทางเข้าพบ ร.ต.อ.ปิยวัฒน์ ปรัญญา รอง สว.(สอบสวน) กก.3 บก.ปอท. แจ้งความดำเนินกับแอดมินเพจเฟซบุ๊กชื่อ”ดารากบฎ” หลังจากเมื่อวันที่ 10 พ.ย.ที่ผ่านมาได้มีการโพสต์ภาพของตน พร้อมข้อความประกอบว่า “ดารากบฏ” และแนบภาพที่ถูกสร้างขึ้นมาทำเหมือนว่าตนเป็นผู้โพสต์ข้อความว่า “ขอบคุณฮีโร่ป๊อปคอร์นค่ะ สะใจมากๆ ปราบโจรต้องใช้ปืน”

ซึ่งความเป็นจริงตนเองไม่ได้เป็นผู้โพสต์ข้อความดังกล่าวแต่อย่างใด เมื่อมีผู้พบเห็นจึงแชร์โพสต์ดังกล่าวกันต่อ ๆ ไปจำนวนมาก ทำให้ผู้อื่นเข้าใจตนผิด ๆ สร้างความเสื่อมเสียชื่อเสียง ได้รับความเสียหาย ถูกดูหมิ่นเกลียดชัง จึงมีความจำเป็นต้องมาพบพนักงานสอบสวนเพื่อขอให้สืบสวนหาตัวคนร้ายมาดำเนินคดีตามขั้นตอนทางกฎหมายให้ถึงที่สุด

ร.ต.อ.ปิยวัฒน์ ตรวจสอบเบื้องต้นเป็นความผิดอาญามาตรา 328 หมิ่นประมาทให้ผู้อื่นเสียหาย ก่อนรายงาน พ.ต.ต.อิสรพงศ์ ทิพย์อาภากุล สว.กก.4 บก.ปอท.รับผิดชอบงานสืบสวนเพื่อตรวจสอบหาข้อมูลผู้เกี่ยวข้องกับการโพสต์ดังกล่าว พร้อมกับประสานให้ผู้เสียหายไปพบพนักงานสอบสวน สน.ทุ่งมหาเมฆ ท้องที่เกิดเหตุที่ผู้เสียหายทราบเหตุ เพื่อออกหมายเรียกมาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

อย่างไรก็ตาม น.ส.ชนัญญา กล่าวเพิ่มเติมว่า เชื่อว่ามีผู้ใช้โปรแกรม fake post generator ในการสร้างโพสต์ขึ้นมา ซึ่งโปรแกรมดังกล่าวสามารถปลอมเป็นใครก็ได้ มียอด like เท่าไหร่ก็ได้ โดยแทบจะเหมือนจริงอย่างไรก็ตามมีจุดสังเกตที่รูปโปรไฟล์เป็นภาพลักษณะสี่เหลี่ยม ซึ่งปกติแล้วจะปรากฏใน facebookรูปแบบเก่า ในขณะที่รูปแบบใหม่จะเป็นวงกลม

  • มือปืนป๊อปคอร์นคือใคร ?

ย้อนกลับไปเมื่อปี 2557 ที่มีเหตุความไม่สงบทางการเมือง จนเกิดความขัดแย้งระหว่างกลุ่มผู้ชุมนุม กปปส. กับ ผู้ชุมนุมคนเสื้อแดง จนนำไปสู่เหตุการณ์ยิงกันกลางแยกหลักสี่ โดยในวันที่ 1 กุมภาพันธ์ ขบวนรถของผู้ชุมนุม กปปส. เคลื่อนจากเวทีห้าแยกลาดพร้าวมายังบริเวณแยกหลักสี่ ใกล้กับบริเวณผู้ชุมนุมเสื้อแดงที่ชุมนุมอยู่ก่อน ทำให้เกิดการขว้างปาสิ่งของใส่กันอย่างรุนแรง

ครั้งนั้นมีชายฉกรรจ์ปกปิดใบหน้า และซุกซ่อนอาวุธปืนในถุงป๊อปคอร์นลอบยิงผู้ชุมนุม จนมีผู้เสียชีวิต 1 ราย และได้รับบาดเจ็บ 4 ราย โดยสื่อต่าง ๆ เรียกเขาว่า ‘มือปืนป๊อปคอร์น’

ทราบต่อมาว่า ‘มือปืนป๊อปคอร์น’ มีชื่อจริงว่า นายวิวัฒน์ ยอดประสิทธิ์ หรือ ท๊อป ซึ่งท้ายที่สุด เขาถูกศาลฎีกาพิพากษากลับจำคุก 37 ปี 4 เดือน ในความผิดฐานร่วมกันฆ่า และพยายามฆ่าผู้อื่นฯ