ข่าวต่างประเทศ เกาหลีเหนือ เกาหลีใต้

‘เกาหลีใต้-DPRK’ ต่อสายถึงกันอีกครั้ง

เกาหลีใต้และสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนเกาหลี ได้กลับมาเปิดช่องทางการสื่อสารข้ามพรมแดนอีกครั้ง หลังไร้การสื่อสารระหว่างกันมานานกว่า 1 ปี

Home / NEWS / ‘เกาหลีใต้-DPRK’ ต่อสายถึงกันอีกครั้ง

ประเด็นน่าสนใจ

  • เกาหลีใต้และสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนเกาหลี ได้กลับมาเปิดช่องทางการสื่อสารข้ามพรมแดนอีกครั้ง หลังไร้การสื่อสารระหว่างกันมานานกว่า 1 ปี
  • สายสื่อสารระหว่างสองฝ่ายถูกตัดขาดลงทั้งหมดตั้งแต่เดือนมิถุนายนปีที่แล้ว
  • เจ้าหน้าที่ทหารทั้งสองฝั่งวางแผนจะกลับมาเริ่มการโทรศัพท์ติดต่อสื่อสารวันละ 2 ครั้ง จะมีบทบาทเชิงบวกในการปรับปรุงและพัฒนาความสัมพันธ์

ทำเนียบประธานาธิบดีเกาหลีใต้รายงานว่า เกาหลีใต้และสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนเกาหลี (DPRK) ได้กลับมาเปิดช่องทางการสื่อสารข้ามพรมแดนอีกครั้ง หลังไร้การสื่อสารระหว่างกันมานานกว่า 1 ปี

ทำเนียบประธานาธิบดีเกาหลีใต้ระบุในแถลงการณ์ว่า ทั้งสองฝ่ายตัดสินใจกลับมาเปิดสายด่วนเพื่อสื่อสารระหว่างกันโดยตรงเมื่อเวลา 10.00 น. ของวันอังคาร (27 ก.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น

สายสื่อสารระหว่างสองฝ่ายถูกตัดขาดลงทั้งหมดตั้งแต่เดือนมิถุนายนปีที่แล้ว เมื่อ DPRK ประกาศตัดสายเหล่านั้นเพื่อประท้วงความล้มเหลวของโซลในการยับยั้งบรรดานักเคลื่อนไหวทางการเมืองไม่ให้ส่งใบปลิวต่อต้านเปียงยางเข้าสู่ประเทศ

แถลงการณ์ระบุว่า มุนแจอิน ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ และ คิมจองอึน ผู้นำ DPRK ได้แลกเปลี่ยนจดหมายส่วนตัวหลายฉบับตั้งแต่เดือนเมษายน เพื่อติดต่อสื่อสารเกี่ยวกับประเด็นการฟื้นฟูความสัมพันธ์ระหว่างสองฝ่าย

ถ้อยแถลงระบุว่า มุนและคิมเห็นพ้องที่จะฟื้นฟูสายสื่อสารที่ถูกตัดขาดในขั้นแรก ทั้งยังตกลงว่าจะฟื้นฟูความไว้วางใจซึ่งกันและกันและกระชับความสัมพันธ์โดยเร็วที่สุด

ทำเนียบประธานาธิบดีเกาหลีใต้กล่าวว่า สายสื่อสารระหว่างสองฝ่ายที่กลับมาเปิดใช้งานอีกครั้งจะมีบทบาทเชิงบวกในการปรับปรุงและพัฒนาความสัมพันธ์

กระทรวงกลาโหมเกาหลีใต้ยังออกแถลงการณ์ว่า สายด่วนทางทหารระหว่างเกาหลีใต้และ DPRK กลับมาเปิดใช้งานอีกครั้ง ขณะที่เจ้าหน้าที่กลับมาปฏิบัติหน้าที่ตามปกติตั้งแต่เวลา 10.00 น. ของวันอังคาร (27 ก.ค.) ส่วนการโทรศัพท์ผ่านสายใยแก้วนําแสงและการแฟกซ์เพื่อแลกเปลี่ยนเอกสารก็สามารถดำเนินการได้ตามปกติแล้ว

เจ้าหน้าที่ทหารทั้งสองฝั่งวางแผนจะกลับมาเริ่มการโทรศัพท์ติดต่อสื่อสารวันละ 2 ครั้ง ในเวลา 9.00 น. และ 16.00 น. ตามปกติ ตั้งแต่ช่วงบ่ายของวันอังคาร (27 ก.ค.)

กระทรวงฯ ยังแถลงว่าการกลับมาเปิดสายด่วนครั้งนี้จะสร้างคุณูปการอย่างใหญ่หลวงต่อการคลี่คลายความตึงเครียดบนคาบสมุทรเกาหลี

ที่มา : Xinhua