เครื่องเกี่ยวข้าว

จีนพัฒนา “เครื่องเกี่ยวข้าวอัจฉริยะ 5G”

สำนักข่าวซินหัวเปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆ นี้ ได้มีการสาธิตใช้นวัตกรรม “เครื่องจักรกลเกษตรอัจฉริยะ+5จี (5G)” ได้ถูกจัดขึ้นที่แปลงข้าวอินทรีย์ขนาด 1,000 หมู่ (ราว 416 ไร่) ของนาอินทรีย์ว่านเหอ เขตฉงหมิง นครเซี่ยงไฮ้…

Home / NEWS / จีนพัฒนา “เครื่องเกี่ยวข้าวอัจฉริยะ 5G”

ประเด็นน่าสนใจ

  • เครื่องเก็บเกี่ยวข้าวไร้คนขับ 5G สามารถเก็บเกี่ยวตามแนวที่ปลูกไว้ได้
  • หลบหลีกสิ่งกีดขวางได้ด้วย

สำนักข่าวซินหัวเปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆ นี้ ได้มีการสาธิตใช้นวัตกรรม “เครื่องจักรกลเกษตรอัจฉริยะ+5จี (5G)” ได้ถูกจัดขึ้นที่แปลงข้าวอินทรีย์ขนาด 1,000 หมู่ (ราว 416 ไร่) ของนาอินทรีย์ว่านเหอ เขตฉงหมิง นครเซี่ยงไฮ้ ทางตะวันออกของจีน

เมื่อกดปุ่มสั่งการจากระยะไกล เครื่องเก็บเกี่ยวไร้คนขับ 5G จะเคลื่อนตัวไปยังทุ่งนา โดยจะสามารถเคลื่อนที่ไปยังด้านหน้า ด้านหลัง และเลี้ยวซ้ายขวาอย่างอิสระ พร้อมเก็บเกี่ยวข้าวตามแนวที่ปลูกไว้ได้อย่างแม่นยำ

ข้อมูลจากกล้องถ่ายวิดีโอความคมชัดสูงจะถูกส่งต่อผ่านเทคโนโลยี 5G ไปยังศูนย์ควบคุมระยะไกลของแพลตฟอร์มอัจฉริยะในพื้นที่เมืองและชนบทของฉงหมิงแบบเรียลไทม์

เครื่องจักรดังกล่าวสามารถเก็บข้อมูลผืนนาและประมวลผล เพื่อขับเคลื่อน หลบหลีกสิ่งกีดขวาง และเก็บเกี่ยวผลผลิตได้โดยอัตโนมัติ

เมื่อผนวกรวมเข้ากับเทคโนโลยี 5G จึงช่วยลดการใช้แรงงานคนได้จำนวนมาก โดยคน 1 คนสามารถควบคุมเครื่องจักรชนิดนี้ได้หลายเครื่องอย่างสะดวกสบายจากระยะไกล

ที่มาจาก สำนักข่าวซินหัว