ภาพเขียน

จีนพบภาพเขียน “บนผาในชิงไห่” เก่าแก่ 2,600 ปี

ซีหนิง, 19 พ.ย. (ซินหัว) — เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา (19 พ.ย.) หน่วยงานท้องถิ่นมณฑลชิงไห่ทางตะวันตกเฉียงเหนือของจีน เปิดเผยว่าคณะนักโบราณคดีชาวจีนได้ค้นพบแหล่งภาพเขียนบนหน้าผา จำนวน 8 แห่ง บริเวณแอ่งแม่น้ำทงเทียน (Tongtian…

Home / NEWS / จีนพบภาพเขียน “บนผาในชิงไห่” เก่าแก่ 2,600 ปี

ประเด็นน่าสนใจ

  • คณะนักโบราณคดีชาวจีนได้ค้นพบแหล่งภาพเขียนบนหน้าผา จำนวน 8 แห่ง
  • ภาพเขียน มีอายุเก่าแก่ราว 2,600 ปี

ซีหนิง, 19 พ.ย. (ซินหัว) — เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา (19 พ.ย.) หน่วยงานท้องถิ่นมณฑลชิงไห่ทางตะวันตกเฉียงเหนือของจีน เปิดเผยว่าคณะนักโบราณคดีชาวจีนได้ค้นพบแหล่งภาพเขียนบนหน้าผา จำนวน 8 แห่ง บริเวณแอ่งแม่น้ำทงเทียน (Tongtian River)

ภาพเขียนบนหน้าผากระจายตัวอยู่ตามพื้นที่ 8 แห่ง ซึ่งตั้งอยู่ตามแนวแม่น้ำทงเทียน บริเวณต้นแม่น้ำแยงซี ในแคว้นปกครองตนเองกลุ่มชาติพันธุ์ทิเบต อวี้ซู่ ของชิงไห่

บรรดาภาพเขียนบนหน้าผาที่เพิ่งถูกค้นพบเมื่อไม่นานนี้ มีอายุเก่าแก่ราว 2,600 ปี โดยภาพเขียนทั้งหมดเป็นภาพคน ยานพาหนะ สัตว์ และสัญลักษณ์ต่างๆ

เจี่ยยางหนีหม่า ผู้อำนวยการสถาบันประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมอวี้ซู่ กล่าวว่า “ภาพเขียนและสัญลักษณ์ที่พบมีเอกลักษณ์ เช่น ภาพหอคอยและเหล่านักรบ สร้างความประทับใจให้ผมอย่างล้ำลึก”

และเสริมว่าการค้นพบครั้งนี้จะช่วยสนับสนุนการศึกษาประวัติศาสตร์ ศิลปวัฒนธรรม และศาสนาของมนุษย์ ที่เคยอาศัยอยู่บนที่ราบสูงชิงไห่-ทิเบตในสมัยโบราณ

คณะนักโบราณคดีระบุว่าจนถึงปัจจุบัน มีการค้นพบแหล่งภาพเขียนบนหน้าผาตามแนวแม่น้ำทงเทียนแล้ว จำนวน 59 แห่ง และพบภาพเขียนถึง 3,400 ภาพ

ที่มาจาก สำนักข่าวซินหัว